samedi 12 décembre 2020

Hoàng Hải Vân - Phái tả toàn thế giới chớ vội ăn mừng !



Theo thông báo của Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ, thì tòa này nhận đơn kiện của bang Texas vì trường hợp này (bang kiện bang) thuộc quyền sơ thẩm của Tòa tối cao.

Nhưng tòa từ chối vì đơn kiện chưa tuân theo điều III Hiến pháp.

Texas không thể hiện lợi ích có thể nhận thức được về mặt pháp lý, đối với cách thức mà bang khác tổ chức bầu cử. Tòa cũng nêu rõ là tòa không bày tỏ quan điểm về bất cứ vấn đề nào khác của đơn kiện (xem nội dung thông báo trong hình).

Điều này cho thấy, Tối cao Pháp viện chưa xem xét cáo buộc vi hiến đối với bốn bang “chiến trường” là đúng hay không.

Cần biết, phán quyết của Tối cao Pháp viện có giá trị ngang với một điều khoản của Hiến pháp, nhưng phải có ai đó kiện thì mới có phán quyết này và người kiện phải đủ tư cách (có lợi ích liên quan, và lợi ích này phải được nhận thức rõ ràng về pháp lý). Tòa cho rằng bang Texas không đủ tư cách đó.

Điều đó cũng có nghĩa rằng Tòa sẽ thụ lý (có thể đang thụ lý) những đơn kiện có cùng nội dung mà nguyên đơn đủ tư cách. Tuy nhiên, ngoại trừ bang kiện bang, Tối cao Pháp viện sẽ chỉ tiếp nhận những đơn kiện sau khi các đơn này đã được các tòa án cấp dưới xét xử mà nguyên đơn thấy không thỏa đáng.

Bởi vậy, ông Trump và chiến dịch của ông, cũng như các tổ chức và cá nhân ở bốn bang kia vẫn còn cơ hội và tư cách kiện lên Tối cao Pháp viện, sau khi thua ở các tòa án cấp dưới.

Dù thời gian không còn nhiều, nhưng cuộc chiến vẫn chưa kết thúc. Những người yêu tự do không nên hết hy vọng, và phái tả toàn thế giới chớ vội ăn mừng.

HOÀNG HẢI VÂN 12.12.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.