mardi 15 décembre 2020

Jimmy Nguyen Nguyen - Bản lãnh


Dân Úc xía vô chuyện Mỹ cũng không sung sướng gì đâu nhé. Tất cả là chỉ xem trên truyền thông rồi...chém gió thôi.

Nhưng để viết được bài cho bà con đọc là mình cũng phải đọc nhiều. Đọc bên hữu rồi cũng phải đọc bên tả. Lâu lâu ngứa mồm chõ vô cũng bị quăng đá chạy không kịp đó chớ.

Tui hay đọc bài của anh Liêm M bên Canada, chống dượng "cực kỳ", nhưng bài viết thuyết phục và trình độ. Không dám còm hihi, vì thấy người ta soạn một bài công phu quá, nghiên cứu nhiều nguồn để đưa ra kết luận. Tui nói rồi, fan nào có trang của fan nấy và không thể..."cải tạo", nên tốt hơn đọc để biết chớ không còm.

Gần đây có mấy tay "tây" cũng livestream bàn chuyện chính trị, mấy tay này phân tích " ác " hơn mấy YouTuber Việt Nam. Chắc họ trình độ hơn và vì ngôn ngữ của họ, họ có thể đọc nhiều hơn ta. Xem và đọc đã đời mới tìm cách chuyển những ý đó đến bạn đọc bằng cái ngôn ngữ bình dân và từ ngữ chọn lọc, không xài từ Việt cộng, nếu có thì để ngoặc kép.

Nói sơ để bà con thông cảm. Nhưng được số lượng view nhiều, còm nhiều là vui. Tiền cũng không bằng (nên sau 3/11, tiền kiếm hơi "hẻo" vì cứ vừa làm vừa nghe, vừa hóng tin. Bà con có vậy không?).

Đến hôm nay, cuộc chiến của dượng tạm ổn rồi. Cử tri đoàn bầu xong. Bác Bi tuyên bố chiến thắng và có bài diễn văn ngắn. Bác được 80 triệu cử tri bầu mà chỉ có hơn hai chục ngàn người chịu nghe bác phát biểu tính cả tui. Chu choa, nếu dượng mà đăng quang tui nghi nghẽn mạng đó chứ. Giờ thì bác chống nạng về nhà chờ dượng làm gì thì làm.

Nói chung cái số bác sướng, người ta lo hết, từ bài diễn văn đến vận động bầu cử. Tui đọc báo cánh tả chỉ thấy chửi Trump chớ không thấy bài nào viết về bác, viết xạo cũng được. Mà không có. Chớ bà con mà đọc về cuộc đời ông dượng tui thì quá đã.

Chiến đấu không ngừng, biến không thành có, con cái lũ khủ, vợ hai ba bà, lẻ tẻ không tính. Xem ổng đấu trí với mấy tay tư bản cá mập mà thấy khoái. Ổng giỏi mà có tâm. Bà con để ý ông nào hai ba bà đều là người tốt (one by one à nha). Chớ không tốt là... ế rồi phải không?

Ổng có tâm mà lại có tầm. Sao mà từ năm 18 đã nghĩ ra cái luật hành pháp, mà tới giờ quả tình nó lợi hại. Cái anh Hunter bây giờ mới khổ, coi chừng mũi đột phá của dượng là ở đây chớ khỏi cần ổ cứng chi cho mệt. Chỉ cần có bằng chứng ảnh bị nước ngoài mua chuộc, rồi văng miểng vô ông già là xong phim, khỏi thiết quân luật luôn. Vì nếu tổng thống bị bắt vì tội phản quốc là có thể xảy ra. Nhiều khi đây là chuyện ổng làm từ mấy năm trước (tao đâu biết đảng sẽ kêu tao ra làm tổng thống). Chém gió mà, ta cứ có quyền đoán. Biết đâu trúng. Kế này là gọn nhất.

Tui biết mấy tay điều tra, làm bộ bắt người ta bằng cái tội đâu đâu, trốn thuế hay lái xe bảng số giả chẳng hạn. Chừng xộ khám mới moi ra tùm lum. Công an Việt Nam rất giỏi cái vụ này. Mỹ cũng vậy. Ngày xưa bắt ông trùm mafia đã giết bao nhiêu người cũng cái tội... trốn thuế. Giả sử có bằng cớ bác Bi cũng xài tiền của bác Tập thì ôi thôi... Mà cái vụ điều tra này bác Ba làm xong rồi. Tui nghĩ bác sẽ khui ra trước khi về nghỉ lễ. Bản lãnh là thế, mình ở xa mà còn...run thấy mẹ mà ông dượng thì cứ đủng đỉnh. Thì hơi đâu mà lo lắng bà con ạ. Cứ vững tin vào ổng nhé.

JIMMYNGUYEN NGUYEN 15.12.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.