mardi 29 décembre 2020

Ba nước châu Mỹ la-tinh đầu tiên bắt đầu chủng ngừa Covid-19


Đăng ngày:

Từ Santiago, thông tín viên Naïla Derroisné gởi về bài phóng sự :

Có 70% người dân Chilê đồng ý tiêm chủng, nhưng nhiều người cũng muốn chờ đợi xem sao. Bà Pamela Manriquez, giáo viên tiểu học cho biết : « Tôi muốn chắc chắn rằng vac-xin này tốt, không có vấn đề gì và tôi không bị tác dụng phụ… ».

Chính phủ Chilê muốn tiêm chủng cho 15 triệu người từ nay cho đến giữa năm 2021, tương đương 80% dân số. Theo bà Pamela, chính phủ có lý do cụ thể. Nhà nước muốn người dân được tiêm chủng và sau đó nhanh chóng tái thúc đẩy các hoạt động kinh tế của đất nước.

Đối với bác sĩ đa khoa Diego Espinola, bắt đầu tiêm chủng ngay từ tháng 12 là rất tốt. Ông nói : « Tiêm chủng diễn ra trong vòng sáu tháng, bây giờ là mùa đông ở Chilê, và chúng ta đã bắt đầu chủng ngừa. Như vậy nếu đợt dịch thứ hai xảy ra, từ nay đến giữa năm tới, những người dễ tổn thương nhất đã được miễn dịch ».

Người ta hy vọng cuộc sống sẽ trở lại bình thường, sau nhiều tháng áp dụng các biện pháp hạn chế.

Trong khi đó tại Brazil, thông báo rất được chờ đợi về hiệu quả của vac-xin Sinovac mà bang Sao Paulo đã nhập từ Trung Quốc đã bị dời sang năm 2021. Trong cuộc họp báo, chính quyền bang chỉ nói rằng vac-xin đạt « mức hiệu quả tối thiểu », mà không cho biết chi tiết cụ thể. Nhà nước liên bang có hợp đồng với hãng AstraZeneca và đại học Oxford, nhưng chưa thí nghiệm lâm sàng. Chính quyền Bolsonaro vẫn chưa ấn định lịch chích ngừa, trong khi đã có 190.000 người tử vong và 7,5 triệu ca dương tính với virus corona.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.