mercredi 30 décembre 2020

Lê Trung Tĩnh - Vài suy nghĩ cuối năm


Nghe một người bạn hát bài Somewhere my love, nên tôi tìm lại phim Dr Zhivago xem. Không sao quên được ánh mắt của những diễn viên trong phim, từ của người vợ nhu mì Tonya đến của anh thanh niên quyết liệt và u mê vì lý tưởng cách mạng. Và đặc biệt của đôi giai nhân tài tử Lara và Dr Zhivago.

Yêu nhau quên cả người thân, đừng nói chi cuộc đời hay thu đi đông tới. Nhất là cảnh họ chia tay nhau trước lâu đài băng giá, Lara nhìn lại Zhivago lần cuối, anh bác sĩ vội chạy lên lầu lấy…xà beng đục bể tấm kính đầy băng để được nhìn thấy nàng xa dần trong màn tuyết trắng đầy trời. Dường như cả một cuộc đời, một giai đoạn lịch sử hay một thiên diễm tình có thể thu vào trong ánh mắt của hai người trong cuộc, làm xúc động đặc biệt trong những ngày cuối năm này.

Năm 2020 trôi qua như một giấc mơ. Với nhân loại đối phó với dịch bệnh từ đầu năm và vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục rõ ràng vào cuối năm càng làm cho những tâm hồn tích cực nhất cũng phải ngập ngừng đôi chút khi nhìn lại.

Nếu có việc gì đáng để kể nhất cho mọi người thì có lẽ đó là Lời kêu gọi bãi nhiệm tư cách thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc của China, đến giờ đã được trên 44 nghìn chữ ký từ người dân trên thế giới như một trả lời cho thủ phạm của căn bệnh quái ác hiện giờ.

Song song đó tôi cũng thu nhận chữ ký và gửi thư đến lãnh đạo các nước từ Mỹ đến Nhật, Anh đến Úc kêu gọi và ủng hộ những nước này mạnh dạn thiết lập một quan hệ thương mại thật sự bình đẳng với China. Trung Quốc là nước đã và đang lợi dụng tự do thương mại để lũng đoạn, ăn cắp tài sản trí tuệ, lấy đi một cách bất chính công việc của hàng trăm triệu người dân từ Hoa Kỳ đến Châu Âu.

Hai công việc khiêm tốn đó tiếp nối và mở rộng những hoạt động trước giờ nhằm lấy lại sự bình yên và công bằng cho Việt Nam trên Biển Đông. Tôi thấy cần cảm ơn một người đã gây nên cảm hứng cho những công việc này, đó là Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump.

Với tôi ông Trump đã làm một việc vĩ đại đó là hét vào tai, và xin lỗi nhưng đúng vậy, vào mặt của thế giới về mối nguy hiểm mang tên China, hay nói chính xác hơn là chế độ độc đảng Cộng Sản China. Dầu tiếng hét của ông ấy có thể được nghe hay không nghe như thế này thế khác, nhưng quan trọng là ông Trump đã LÀM điều đó và tôi cảm ơn ông về việc này.

Vì tôi cảm nhận sâu sắc hơn bao giờ hết mối nguy hiểm đến từ sự trỗi dậy rất không hòa bình của China. Tôi nghĩ đã đến lúc chúng ta để qua bên cạnh mối tranh cãi cánh tả hay thiên hữu để đối mặt với thực tế: chế độ độc đảng Cộng Sản China là mối nguy hiểm cho nhân loại, dầu bạn ở đâu trong phổ chính trị từ trái sang phải.

Điều này không có nghĩa là chúng ta từ giã sự khác biệt chính kiến và tự do vốn là ưu điểm của những thể chế dân chủ, nhưng chúng ta, như những người mong muốn và vận động cho một xã hội dân chủ và tự do cần phải nhận rõ một sự thật là China đang coi những thể chế dân chủ như kẻ thù.

Song song với các việc trên, tôi tiếp tục vận động cho Cuộc Bầu cử lãnh đạo nước Việt Nam dân chủ, vì tôi nghĩ rằng người Việt có quyền được biết, được quyết định, và được chọn lãnh đạo và tổ chức chính trị phục vụ và đại diện cho mình. Xin ghi lại câu mà tôi luôn ghi khi viết về cuộc Bầu cử: "Tuyệt đối công bằng, trung thực, tôn trọng tất cả các ứng cử viên và đảng phái". Tôi tin rằng đây là giải pháp và phong trào chính trị tốt đẹp, và quan trọng là thực tế, khả thi nhất hiện giờ cho Việt Nam.

Năm 2020 với nhiều người phải ở nhà hơn vì dịch bệnh thì câu hỏi mà tôi đặt ra từ hai năm trước lại càng trở lại: “Việc phát triển vũ bão của mạng xã hội, của trí tuệ nhân tạo sẽ như thế nào nếu nó nằm trong tay những cá nhân hay tập thể thay vì để tự do ươm mầm và nảy nở từ dưới lên lại muốn áp đặt ý chí từ trên xuống từ những politburo, hay từ những tập đoàn đan xen lợi ích kinh tế- chính trị?”

Để góp phần trả lời câu hỏi này, chúng tôi đã sáng lập và phát triển mạng xã hội Livenguide, nhằm cho người dùng một lựa chọn minh bạch, công bằng hơn và lương thiện hơn, không theo dõi và điều chỉnh hành vi của người dùng để nhốt họ vào những bong bóng tư tưởng vô hình nhưng khả hại. Tôi nghĩ cùng nhau chúng ta có thể: Make Social Network Great Again !

Chân thành cảm ơn các bạn đã đồng hành. Chúc tất cả các bạn và gia đình một năm mới 2020 mạnh khỏe và thật nhiều hạnh phúc.

LÊTRUNG TĨNH 30.12.2020 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.