mercredi 23 décembre 2020

Bông Lau - Những người được ưu tiên chích ngừa


Thuốc chủng ngừa Covid-19 thứ hai có tên là Moderna đã được FDA chấp thuận vào ngày 18 tháng 12 vừa qua. Thuốc này đang được phân phối đồng loạt tới 50 tiểu bang Hoa Kỳ.

Một số người cho rằng thuốc vaccine Moderna tốt hơn thuốc Pfizer. Moderna chỉ đòi hỏi 20 độ C âm thay vì 70°C âm như của Pfizer, do đó điều kiện bảo quản và phân phối tới những nơi hẻo lánh dễ dàng hơn.

Thuốc vaccine Covid-19 thứ ba của Hoa Kỳ là J & J (Johnson & Johnson) còn có tên là Janssen sẽ ra lò vào tháng Giêng tới. Đặc biệt thuốc này chỉ cần tiêm một mũi duy nhứt chớ không phải hai mũi cách nhau 21 ngày như Pfizer và Moderna. Sau Johnson & Johnson sẽ còn khoảng ba loại thuốc chủng ngừa Covid-19 khác sẽ ra đời trong thời gian tới.

Hôm qua cựu Phó Tổng Thống Joe Biden và phu nhân được chích ngừa Covid-19. Ngày thứ Sáu 18 tuần trước Chủ Tịch Quốc Hội Hạ Viện Nancy Pelosi, Lãnh đạo Thượng Viện thuộc phe đa số Mitch McConnell và Phó Tổng Thống Mike Pence đã được chích ngừa cùng lúc. Họ không phải được chích đầu tiên, vì một số đội ngũ y tá bác sĩ đang chiến đấu ở tuyến đầu chống coronavirus trên khắp nước Mỹ đã được chích ngừa trước đó một tuần.

Những thành phần lãnh đạo chóp bu đảng Dân Chủ như Joe Biden, Nancy Pelosi, Kamala Harris v.v. đã từng rêu rao tuyên truyền láo toét về thuốc chủng ngừa Covid-19 do chính quyền Donald Trump chủ xướng là thuốc dỏm hổng tin cậy được. Cách tung tin dối trá đó để kiếm phiếu đã làm hàng triệu công dân Mỹ nghi ngờ về sự công hiệu của thuốc, nên họ đã từ chối hổng chịu chích ngừa.

Giờ đây các chính khách cánh tả này xắn tay áo lên để được chích ngừa và không hề có một lời xin lỗi và cám ơn. Ngay cả đài NPR (National Public Radio) thiên tả tôi nghe được hôm qua, đã thành thật nhận xét rằng ông Trump xứng đáng được điểm tốt trong nỗ lực đẩy mạnh việc bào chế thuốc chủng ngừa Covid-19. Khi gian manh đã trở thành một bản chất thì sẽ không có sự thành tâm thú nhận mình đã nói láo. Các chính khách sẽ tiếp tục nói láo cho đến khi nào không thể nói láo nhiều hơn.

Chúng ta có nhiều bất bình nhưng hãy nhìn vấn đề với cái đầu lạnh của lý lẽ. Việc bà Nancy Pelosi, Joe Biden, Kamala Harris và các thủ lãnh khác của đảng Dân Chủ được chích ngừa, được bảo vệ tối đa, vì đó là luật và Hiến Pháp Hoa Kỳ.

Từ khi có chiến tranh lạnh với Liên Xô, Hoa Kỳ có chính sách bảo vệ lãnh đạo quốc gia trong trường hợp chiến tranh nguyên tử xảy ra. Đó là quy luật “sự hoạt động liên tục của chính phủ” (Continuity of government (COG)) trong các trường hợp thảm khốc như bị võ khí hạt nhân của Liên Xô đánh trúng. Và ngày hôm nay là trận đại dịch coronavirus.

“Continuity of government (COG) is the principle of establishing defined procedures that allow a government to continue its essential operations in case of a catastrophic event such as nuclear war”.

Với nguyên lý phòng thủ ấy, hệ thống lãnh đạo nối tiếp dòng kế vị nếu Tổng Thống Hoa Kỳ bị triệt tiêu. Hiến Pháp Hoa Kỳ ấn định những người lên nắm quyền theo thứ tự như sau (theo mô hình hiện nay).

Tổng Thống Donald Trump

Phó Tổng Thống Mike Pence

Chủ Tịch Hạ Viện Nancy Pelosi

Lãnh đạo Thượng Viện thứ hai do Phó TT đề cử Chuck Grassley

Ngoại Trưởng Mike Pompeo

Bộ Trưởng Tài Chính Steven Mnuchin

Bộ Trưởng Quốc Phòng Christopher Miller

Tổng Chưởng Lý William Barr (đã từ chức)

Bộ Trưởng Nội Vụ David Bernhardt

Bộ Trưởng Nông Nghiệp Sonny Perdue

Bộ Trưởng Thương Mại Wilbur Ross

Bộ Trưởng Lao Động Eugene Scalia

Bộ Trưởng Y Tế Và Dịch Vụ Nhân Sinh Alex Azar

Bộ Trưởng Phát Triển Nhà và Đô Thị

Bộ Trưởng Giao Thông Vận Tải Elaine Chao

Bộ Trưởng Năng Lượng Dan Brouillette

Bộ Trưởng Giáo Dục Đảng Cộng Hòa Betsy Devos

Bộ Trưởng Bộ Cựu Chiến Binh Robert Wilkie

Bộ Trưởng An Ninh Nội Địa Chad Wolf

Trong trường hợp bị đe dọa tiêu diệt, Cơ quan Quản Trị Cấp Cứu Liên Bang (FEMA) sẽ đảm trách công tác di tản các yếu nhân nằm trong hệ thống lãnh đạo tam quyền của Hoa Kỳ đến các vị trí an toàn bí mật dưới mặt đất, như Mount Weather ở hệ thống núi non hiểm trở Blue Ridge Mountains tiểu bang Virginia, hầm trú ẩn ở căn cứ Camp David (Maryland), hầm trú ẩn ở căn cứ Không Quân Offutt (Nebraska), căn cứ bí mật dưới lòng đất ở Denver (Colorado) v.v…

Không phải bà Nancy Pelosi, ông Joe Biden giành được chích ngừa trước công dân Hoa Kỳ. Những nhân viên bình thường đảm trách công việc an ninh quốc phòng, nhân viên quản trị hạ tầng cơ sở của chính phủ khắp mọi ngành, các Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ đang ở tuyến đầu như Iraq, Afghanistan v.v. đã được chích ngừa.

Hôm qua cô Dân Biểu cực tả gốc Somalia, Ilhan Omar nổi trận lôi đình chửi đồng chí tả khuynh trong băng tứ quái Alexandria Ocasio-Cortez (AOC) là “đáng xấu hổ” (shameful) vì AOC đã chích thuốc ngừa Covid-19 trước dân đen. Lại cảm tính nữa rồi. Nàng AOC phải chích thuốc để có sức khỏe làm tròn nhiệm vụ của một dân biểu phe đối lập mà nền dân chủ này đã rất bao dung và công bằng.

Những người trong hệ thống tam quyền của chính quyền Hoa Kỳ được ưu tiên chủng ngừa trước vì họ có nhiệm vụ phải duy trì guồng máy quốc gia trong mọi tình huống. Hiến Pháp Hoa Kỳ không phân biệt đảng phái cục bộ và Hiến Pháp Hoa Kỳ lạnh lùng không phẫn nộ trước những tráo trở của các chính khách thực dụng.

BÔNGLAU 22.12.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.