vendredi 25 décembre 2020

Võ Đức Phúc - Samsung & Formosa, lợi và hại


Nhìn kết quả kinh doanh của hai doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam là Samsung và Formosa Hà Tĩnh dễ thấy doanh nghiệp nào mang lại lợi ích cho quốc gia Việt Nam, doanh nghiệp nào cà chớn gây hại môi trường.

Báo Tuổi Trẻ dẫn nguồn theo Bộ Tài chính, trong năm 2019 Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam (SEV Bắc Ninh) và Công ty TNHH Samsung Electronics Thái Nguyên (SEV Thái Nguyên), trực thuộc tập đoàn Samsung, có lợi nhuận trước thuế 85.918 tỉ đồng, tương đương gần 4 tỉ USD. SEV Bắc Ninh nộp ngân sách 2.800 tỉ đồng còn SEV Thái Nguyên nộp ngân sách 2.000 tỉ đồng.

Samsung nộp ngân sách tổng cộng 4.800 tỉ đồng. Trong khi đó, Formosa Hà Tĩnh lỗ lũy kế đến năm 2019 khoảng 25.380 tỉ đồng. Số tiền Formosa Hà Tĩnh nộp ngân sách năm 2019 chỉ là 51,6 tỉ đồng.

Thế nhưng, Samsung Vietnam hoạt động rất thân thiện với môi trường. Còn Formosa Hà Tĩnh thì quá khứ có tai tiếng với môi trường biển miền Trung. Có dạo hải sản dọc bờ biển Hà Tĩnh chết nhiều gây ô nhiễm môi trường.

Có dạo cựu bộ trưởng truyền thông Trương Minh Tuấn thương Formosa Hà Tĩnh bị tai tiếng gây ô nhiễm môi trường đã đến vùng biển đó tắm và ăn mực để chứng tỏ môi trường an lành, thì giờ đã vô tù ngồi rồi.

Lời lỗ kệ cụ các doanh nghiệp, vấn đề là nhà nước thu được bao nhiêu tiền từ hoạt động đầu tư. Số tiền nộp ngân sách của Formosa Hà Tĩnh bằng tiền đóng thuế của một doanh nghiệp bình thường trong nước và chỉ bằng 1/93 số tiền mà Samsung Vietnam nộp cho ngân sách.

Đó là chưa so sánh với các tập đoàn, các doanh nghiệp lớn khác của Việt Nam. Các doanh nghiệp có giao dịch liên kết trong nước đang bị vạ lây "chống chuyển giá" từ nghị định 20 nhằm vào các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, mà Bộ Tài chính soạn thảo, đang khiến các doanh nghiệp trong nước hết sức khó khăn. Nhưng số tiền nộp ngân sách của họ thì rất lớn, không như Formosa Hà Tĩnh.

Lợi bất cập hại thiệt chớ.

VÕĐỨC PHÚC 25.12.2020 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.