samedi 26 décembre 2020

Mai Quốc Ấn - Nguy cơ từ bệnh nhân vượt biên vẫn hiện hữu


Ca bệnh 1440 (BN1440) là nam giới, 32 tuổi, quốc tịch Việt Nam, có địa chỉ tại xã Nhơn Phú, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long. BN1440 là trường hợp từ Myanmar nhập cảnh trái phép qua đường mòn lối mở (đang xác minh vị trí) vào 2h sáng ngày 24/12.

Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Lao và bệnh Phổi tỉnh Vĩnh Long. Tất cả các trường hợp tiếp xúc F1, F2 đã được lập danh sách, tổ chức cách ly theo quy định.

Tôi mới từ Hà Nội về Tp.HCM chỉ vài ngày và nhận thấy cả hai trung tâm lớn đều rất chủ quan trong việc đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn và nhất là việc tụ tập đông người.

Chỉ chia sẻ với các anh chị đọc thông tin này điều mà tôi biết chút ít. Việc Thủ tướng Chính phủ phải hạn chế đường bay quốc tế cuối năm sau khi phát hiện ca bệnh là tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines, là một sự hy sinh lớn của nền kinh tế vào dịp cuối năm để đổi lấy sự an toàn cho người dân.

Nhưng có thể chính sự chủ quan của mỗi người có thể khiến đại dịch lần nữa bùng phát khi điều kiện thời tiết lạnh (miền Bắc) và mát mẻ (miền Nam) là điều kiện dễ lây lan.

Tuy đã lập thêm nhiều điểm chốt ở biên giới với Trung, Lào và Cam cũng như các cửa khẩu cảng biển, cảng hàng không song nguy cơ từ bệnh nhân vượt biên vẫn hiện hữu.

Đừng để phí công sức của các chiến sĩ căng mình nơi biên giới vì sự chủ quan của chúng ta. Họ khổ cực và thiếu thốn hơn chúng ta rất nhiều để không chỉ ngăn chặn Covid-19 lây lan mà cả những chuyến hàng giả từ “nước lạ”.

ChinaVirus và những biến thể của nó không chỉ ảnh hưởng đến kinh tế mà còn là sức khoẻ, tính mạng nữa.

Hãy cẩn trọng ! Vì mình và mọi người !

MAIQUỐC ẤN 26.12.2020 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.