samedi 26 décembre 2020

Lê Hoàng Hải - Quo vadis ?


Thứ Năm và thứ Sáu tôi khá bận, không thể viết bài cập nhật và bình luận chuyện Pence card nên vô tình có một khoảng trống về Pence, và nhiều anh em cánh hữu bị lung lay.

Trước hết để cho rất rõ ràng thì tôi xin nói ngay rằng cái công văn nói về lộ trình của Pence có thể làm gì để lật lại những điều đang diễn ra ; và cái thời hạn 23/12 để Pence hồi đáp... không phải là công văn thật của Nhà Trắng. Nó là một bản văn GIẢ ĐỊNH được soạn bởi luật sư Ivan Raiklin.

Luật sư Raiklin là một người cánh hữu và rất giỏi, từng ra tranh cử thượng nghị sĩ Virginia năm 2018. Những tài liệu giả định này, ông căn cứ trên Hiến Pháp, thử dùng vị thế của Nhà Trắng để soạn ra một bản công văn vạch ra lộ trình mà ông Pence có thể làm trước ngày 23 tháng Mười Hai để vứt bỏ các phiếu đại cử tri ở các tiểu bang gian lận.

Raiklin xem đây là con át chủ bài và xem Pence có thể theo các bước đó tạo ra một cuộc fight-back ngoạn mục, một cách nhiệt tâm, Raiklin gọi gộp chung là “Pence card” và nói “Pence phải làm nó vào ngày mai !”.

Tổng thống Trump có vẻ thích thú và đã retweet bài viết của Raiklin. Tuy nhiên, chúng ta cần hiểu là Pence tự có quyết sách của ông ấy, không nhất thiết làm theo cách thức mà Raiklin vẽ ra, cũng như Nhà Trắng không thể copy lại những gì Raiklin đã viết. Chuyện Pence card có thể xem là một trong nhiều phương án chiến thắng của anh em cánh hữu đề ra. Nó đúng nhưng không phải là duy nhất, và cũng không thể vì đó mà kết luận gì về lòng trung thành của Pence cả.

Sự việc đã trở nên tai hại hơn một chút khi trang Nationalfile dẫn lại những “công văn” của Raiklin, nhưng không nói rõ đây là giả định. Và có rất nhiều anh em phe ta đã dính chấu từ trang này. Sau ngày 23 mà Raiklin đề ra, quay lại nghi ngờ Pence.

Riêng về Lin Wood thì cũng dễ hiểu, ổng khá cuồng nhiệt yêu quý tổng thống Trump và luôn muốn xả thân cho đại nghĩa, nên khi thấy “Pence card” ổng cũng như Raiklin muốn Pence phải ngay lập tức làm theo để đem về chiến thắng ngay lập tức. Và khi sự việc không diễn ra như vậy, có lẽ Lin Wood đã rất tức giận và gọi Pence là kẻ phản bội. Sự xung đột giữa những người cánh hữu là bình thường, nhất là khi cung cách làm việc trái ngược nhau.

Tôi nghĩ khi anh em phát sinh lòng nghi ngờ phó tổng thống Pence, chắc chắn anh em thấy cuộc chiến của tổng thống Trump vơi đi một nửa ý nghĩa. Bởi chánh nghĩa thực thụ thì quy tụ những người cùng chánh nghĩa về một mối. Còn khi chia rẽ nghi ngờ nhau rồi thì đâu còn chánh nghĩa nữa.


“Quo vadis?”
là gì hả? Là câu của thánh Phê-rô hỏi Chúa Giê-su. Khi Giê-su bị đóng đinh rất lâu rồi, Phê-rô giảng đạo khắp nơi và đã già lắm, rồi ông bị bắt ở La Mã và nhốt vào ngục, bị kết án tử hình bằng cách đóng đinh vào thập giá. Ông đã vượt ngục trốn đi.

Trên đường chạy trốn, Phê-rô bỗng gặp lại thầy Giê-su đang vác thập giá đi ngược về hướng thành La Mã. Phê-rô hỏi: “Lạy Thầy, Thầy đi đâu?” "Quo vadis, Domine?". Chúa Giê-su đã trả lời: “Ta đi La Mã để chịu đóng đinh lần nữa!” "Eo Romam crucifigi iterum".

Giây phút ấy, Phê-rô hốt nhiên đại ngộ, biết rằng việc ông kiên trung quay lại chịu khổ hình để làm chứng cho điều ông rao giảng, sẽ giúp ích hơn nhiều cho đức tin của giáo chúng. Phê-rô không còn sợ hãi, can trường đón nhận khổ hình tử đạo. Nơi ngọn đồi tử đạo đó bây giờ là giáo đô Vatican và là nơi mà hàng tỉ Ki-tô hữu gửi lòng yêu quý.

Ông Trump đủ mạnh mẽ và chủ động trong mọi trường hợp, ông không phải một cô bé yếu ớt nạn nhân. Ông Pence là người ông yêu quý và cất nhắc lên làm phó tướng, có quyền thay ông khi ông vắng mặt. Pence đã dày công hãn mã, tạo ra vaccine thần tốc, đem uy tín rực rỡ về cho chánh quyền tổng thống Trump, chưa bao giờ lên giọng đòi công lao hay ra vẻ công thần, nhưng ngược lại âm thầm như một người đầy tớ làm bổn phận.

Anh em cứ nhìn ánh mắt của Pence nhìn Trump, tôi tưởng tượng khi Phê-rô hỏi “Quo vadis?” và nghe Thầy trả lời, thì ánh mắt cũng chỉ yêu quý và ngưỡng mộ dường ấy mà thôi.

Deep State có thật, nhưng nó không phải là bóng ma có thể khuynh đảo cả 50 bang nước Mỹ, mà nhiều lắm cũng chỉ có 7 bang chiến địa. Anh em cứ nhìn đó mà lượng giá sức mạnh địch ta, vui vẻ chờ ngày vinh thắng.

LÊHOÀNG HẢI 26.12.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.