samedi 19 décembre 2020

Lê Học Lãnh Vân - Ông Nguyễn Trần Bạt với tui


Tui với anh Bạt, ông Nguyễn Trần Bạt, không lui tới nhau nhiều nhưng tui có kỷ niệm với ảnh.

Năm 1997, tui lãnh ấn tiên phuông lập một công ty 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam, InvestConsult mò tới, đề nghị được làm tư vấn.

Đương nhiên tui rất vui. Các ông lãnh đạo AP (Asia-Pacific, Châu Á – Thái Bình Dương) của công ty cũng rất vui, vì mấy ổng biết nếu nhờ một công ty trong nước tư vấn thành lập thì mấy ổng tránh được nhiều rắc rối.

Lúc đó công ty tui đóng tại tòa nhà Imexco. Tại phòng họp công ty ngó xuống sông Sài Gòn, anh Bạt và tui uống cà-phê nói chuyện. Ảnh nói ngó con sông này, thấy Sài Gòn đẹp quá. Tui cho ảnh biết mong muốn của tụi tui, kế hoạch tiến hành của tụi tui, trong bảng kế hoạch đó có Ban Chỉ Đạo (Steering Team), Ban Thực Hiện…

Nhìn kế hoạch và bảng danh sách, ảnh nói thôi, các anh chuẩn bị kỹ lắm rồi, chúng tôi không làm đâu. Chúng tôi không góp được công gì, ăn tiền ngại lắm. Ảnh cũng nói dự án các anh không lớn nhưng công ty là công ty lớn nhất thế giới, lại là công ty Mỹ. Tui muốn nó có mặt tại Việt Nam, có gì thắc mắc hay cần mối liên hệ gì cứ gọi tui, tui biết là chỉ anh liền.

Mấy ngày sau, hai anh em kéo nhau lên lầu cao của tòa nhà màu trắng trên đường Tôn Đức Thắng nói chuyện về kinh nghiệm làm việc đã qua. Về nhận định hoàn cảnh xã hội, đất nước, suy nghĩ về tương lai.

Một người Miền Bắc, xuất thân quân đội, một người Miền Nam, xuất thân tiểu tư sản mà nói chuyện khá hợp ý. Sau này đọc những bài viết và sách của anh, tui không ngạc nhiên gì hết, vì anh đã cho tui thấy những ý định đó từ lần đầu tiên hai anh em nói chuyện với nhau rồi.

Từ đó bặt liên hệ cho tới mấy năm trước, tình cờ anh Bạt và tui gặp lại. Tui nói có đọc ảnh, ảnh nói có đọc tui.

Vân đọc tui thấy thế nào?

Hồi xưa ảnh gọi tui là anh dù biết tui nhỏ hơn ảnh chục tuổi. Bấy giờ gọi tên, tui hiểu mười mấy năm cách biệt vẫn nhớ nhau và sự giao thiệp lại thân tình hơn.

- Anh viết đúng nhiều đòi hỏi cho sự phát triển xã hội. Nhưng mà anh chưa đề cập tới các gốc của những cái gốc!

Anh đọc LV thấy thế nào?

- Vân viết tốt đấy. Tất cả mọi ý kiến đóng góp đều tốt. Không kêu gọi bạo loạn, lật đổ là OK!

Anh đã ra đi đột ngột trong cảnh xã hội còn ổn định. Tôi nghĩ, nếu những gợi ý, đề nghị cải cách của anh về tổ chức môi trường kinh doanh, về huy động vốn tri thức của xã hội… được tiến hành, xã hội sẽ tiệm tiến đi về hướng cải cách bền vững hơn. Sẽ ổn định bền vững hơn !

LÊ HỌC LÃNH VÂN 17.12.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.