samedi 12 décembre 2020

Đặng Sơn Duân - Thất vọng nhưng đừng vội nản chí


Tối cao Pháp viện đã bác bỏ vụ kiện của bang Texas với lý do bang này không có tư cách khởi kiện. Diễn biến này khiến nhiều người ủng hộ Tổng thống Trump thất vọng.

Tiếc nuối bởi vụ kiện này ập đến một cách kịch tính, với mục tiêu rất lớn là thành bại sau một đêm, lại được sự hậu thuẫn từ nhiều bang khác và nhiều tầng lớp trong xã hội. Thế nhưng nó lại ra đi một cách chóng vánh.

Tuy nhiên, Texas chỉ là một trong nhiều vụ kiện lên đến Tối cao Pháp viện. Cách bỏ phiếu của các thẩm phán Tối cao Pháp viện có thể khiến không ít người bi quan về kết quả của những vụ kiện tiếp theo.

Thế nhưng, vụ kiện của Texas chỉ xoay quanh vấn đề Hiến pháp, và cơ sở để bác bỏ nó là bang này không có tư cách khởi kiện (standing).

Trong khi đó, hàng loạt vụ kiện khác tập trung vào gian lận vẫn đang diễn ra. Các vụ kiện chủ chốt từ phía chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump vẫn chưa lên đến.

Hiện tại vụ Lin Wood kiện bang Georgia đã vào sổ ghi án của tòa, và đảng Cộng hòa ở Arizona thông báo sẽ mang vụ kiện của họ lên Tối cao Pháp viện.

Vụ kiện của bang Texas để lại điều gì? Sự ủng hộ dành cho vụ kiện cho thấy hàng loạt bang cùng nhiều tầng lớp ở Mỹ cảm thấy cuộc bầu cử này thực sự có vấn đề, bất chấp những nỗ lực bài bác của truyền thông thiên tả và phía Dân chủ.

Kết quả từ Tối cao Pháp viện gây thất vọng, nhưng hãy gác nó sang một bên và tiếp tục tiến bước, xem như nó chưa từng xảy ra ! Vẫn còn nhiều vụ kiện và phiên điều trần khác !

---

Thật tức cười khi thấy nhiều người hả hê vì ba thẩm phán mà Trump bổ nhiệm không ủng hộ vụ kiện của Texas.

Như vậy không phải là Trump đã bổ nhiệm những thẩm phán chính trực chỉ đưa ra phán xét của chính họ sao? Và như vậy phải khen ngợi ông đã có những quyết định bổ nhiệm đúng đắn sẽ còn có ảnh hưởng cho nước Mỹ về sau ngay cả khi ông đã ra đi mới phải chứ !

ĐẶNG SƠN DUÂN 12.12.2020 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.