jeudi 31 décembre 2020

Đặng Sơn Duân - Bầu cử Mỹ : Thượng nghị sĩ đầu tiên phản đối chứng nhận kết quả


Thượng nghị sĩ Cộng hòa Josh Hawley vừa thông báo sẽ phản đối việc chứng nhận kết quả vào ngày 6.1.

Việc ông Hawley trở thành thượng nghị sĩ đầu tiên thông báo phản đối, cộng với việc một số dân biểu Cộng hòa đưa ra cam kết tương tự trước đó, sẽ cho phép kích hoạt quy trình tranh luận về cáo buộc gian lận, bất thường trong bầu cử ở Quốc hội.

Theo đó, Thượng viện và Hạ viện sẽ rút về nhóm họp riêng để thảo luận trong hai tiếng cho mỗi bang. Nghĩa là nếu có sáu bang bị phản đối thì sẽ thảo luận tới 12 tiếng.

Động thái này phần lớn chỉ mang tính biểu tượng để tỏ thái độ là chính, chứ khó mang lại kết quả thực chất. Vì cuộc bỏ phiếu sau đó chắc chắn không vượt qua được cửa Hạ viện do Dân chủ kiểm soát, chưa kể Thượng viện dù Cộng hòa có kiểm soát sau ngày 5.1 hay không thì vẫn có một đống RINO.

Tuy nhiên, nó có thể là một cơ hội để trưng bằng chứng gian lận ra trước Quốc hội. Với một cuộc đại biểu tình được lên kế hoạch diễn ra ở thủ đô, tình hình ngày 6.1 có lẽ sẽ rất nóng.

Hy vọng chính lúc này vẫn là có đột biến xảy ra từ đây đến 6.1 hoặc Phó tổng thống Mike Pence có hành động kịch tính theo cách diễn giải Hiến pháp và trông đợi của nhiều người. (Không hiểu mấy ông tình báo làm ăn thế nào mà đến giờ vẫn chưa thấy tăm hơi báo cáo có hay không can thiệp của nước ngoài).

Theo tin mới nhất, ông Pence đã hủy chuyến thăm Israel được lên lịch trước đó. Theo kế hoạch, ông Pence sẽ lên đường công du ba nước Ba Lan, Bahrain và Israel ngay sau khi chủ trì phiên họp ngày 6.1.

Hiện chưa rõ ông Pence chỉ hủy chặng dừng ở Israel hay hủy toàn bộ chuyến công du. Và cũng không rõ kế hoạch bị thay đổi vì dịch Covid bạo phát trở lại trên thế giới hay vì lý do nào khác.

ĐẶNGSƠN DUÂN 30.12.2020 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.