mercredi 16 décembre 2020

Kỷ lục mới : Gần 250.000 ca Covid trong 24 giờ qua tại Mỹ


Đăng ngày:

Từ hai tuần qua, các kỷ lục liên tiếp bị vượt qua, mỗi ngày đều có ít nhất  200.000 người bị lây nhiễm tại Mỹ. Số bệnh nhân phải nhập viện vì Covid cũng đang ở mức cao nhất kể từ đầu đại dịch, với 113.000 người theo con số của bộ Y Tế.

Covid Tracking Project ghi nhận tình hình có cải thiện hơn ở miền trung tây, nhưng tăng nhanh ở đông bắc và miền tây. California hiện đang thiếu giường bệnh ở khoa chăm sóc đặc biệt, như Los Angeles với 10 triệu dân chỉ còn chưa đầy 100 giường cho các bệnh nhân nặng.

Chương trình tiêm chủng đại quy mô đã được khởi động tại Hoa Kỳ từ thứ Hai 14/12, lần đầu tiên sử dụng vac-xin của Pfizer/BioNTech. Tuy nhiên giới chức y tế cảnh báo chưa thể chận đứng đại dịch, vì phải chờ nhiều tháng nữa mới có số lượng người được miễn dịch nhiều hơn. Các chuyên gia nhấn mạnh cần giữ các quy tắc an toàn, giãn cách, nhất là đang cận kề dịp lễ cuối năm.

Trong khi đó vac-xin chống Covid của Moderna hôm qua đã vượt qua giai đoạn quan trọng để có thể được Cơ quan quản lý dược phẩm (FDA) bật đèn xanh trong tuần này. FDA tuyên bố vac-xin Moderna rất hiệu quả để ngừa Covid, không có vấn đề gì đối với người trên 18 tuổi. Các chuyên gia độc lập sẽ thảo luận về việc khuyến cáo sử dụng khẩn cấp.

Chính quyền Mỹ đang chờ đợi có thêm vac-xin này để có thể giữ lời hứa chủng ngừa cho 20 triệu người trước cuối tháng. Tại Wall Street, cổ phiếu Moderna đã tăng giá 1,8%.

Tổng thống tân cử Joe Biden, 78 tuổi, hôm qua cho biết sẵn sàng chủng ngừa Covid « trước công chúng » ngay khi có thể. Trước đó các cựu tổng thống Barack Obama, George W. Bush và Bill Clinton cũng tuyên bố tương tự, để khuyến khích dân chúng tham gia. Chuyên gia miễn dịch học uy tín Anthony Fauci hoan nghênh tinh thần tôn trọng khoa học của ông Biden, đồng thời ca ngợi tổng thống Donald Trump đã tiến hành rất tốt « Chiến dịch Siêu Tốc » (Operation Warp Speed) giúp chế tạo và thử nghiệm vac-xin trong thời gian kỷ lục.

Cũng trong hôm qua, Hoa Kỳ lần đầu tiên đã cho phép công ty Ellume ở California bán ra thị trường loại xét nghiệm nhanh không cần toa bác sĩ, có thể sử dụng tại nhà, cho ra kết quả trong 20 phút. Loạixét nghiệm này có thể phát hiện một phân tử trên bề mặt con virus corona, có giá thành thấp hơn xét nghiệm PCR (xét nghiệm dịch hầu họng). Nhiều chuyên gia ủng hộ việc sử dụng rộng rãi các loại xét nghiệm nhanh thay cho PCR vì tuy độ chính xác cao hơn nhưng phải đợi 5 đến 7 ngày mới có kết quả, trong thời gian đó đã có thể lây nhiễm cho người khác.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.