mercredi 16 décembre 2020

Trung Quốc bỏ tù nhà báo nhiều nhất thế giới


Đăng ngày:

CPJ cho biết tính đến ngày 01/12, có ít nhất 274 nhà báo bị tù tội liên quan đến công việc báo chí, chưa kể đến những người được tạm tha hay bị hành hung khi đang hành nghề. Trong đó Trung Quốc đứng đầu với ít nhất 47 nhà báo trở thành tù nhân, tiếp đến là Thổ Nhĩ Kỳ (37).

Các nhà báo cũng là mục tiêu bị chính quyền Belarus đàn áp, với vài chục người bị bắt giữ và hiện vẫn còn 10 nhà báo bị giam cầm. Có khoảng 15 phóng viên bị tù tại Iran và nhà báo Ruhollah Zam hôm 12/12 mới đây đã bị hành quyết.

Riêng tại Trung Quốc, trong số các nhà báo phải chịu cảnh tù tội có nhiều người phải lãnh những bản án nặng nề, hay bị giam mà không hề bị khởi tố vì bất cứ tội gì. Đối với một số nhà báo công dân, gia đình không hề có tin tức gì từ khi bị bắt, hoặc bị giam trong những điều kiện khắc nghiệt, kể cả những người bị bắt vì đưa tin về Vũ Hán trong thời gian phong tỏa chống dịch Covid-19.

Gần đây tỉ phú đấu tranh dân chủ cho Hồng Kông, ông Lê Trí Anh (Jimmy Lai) bị bắt giam và tòa án từ chối cho tại ngoại, hình ảnh ông chủ báo lớn tuổi của Apple Daily bị còng tay lúc ra tòa đã gây nhiều xúc động. Cuối tuần trước, sự kiện nhà báo Fan Ruoyi của Bloomberg tại Bắc Kinh bị bắt cũng gây chấn động đối với các thông tín viên nước ngoài tại Trung Quốc.

 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.