mercredi 16 décembre 2020

Cuba bác bỏ báo cáo về tấn công thính giác các nhà ngoại giao Mỹ


Đăng ngày:

Theo phía Cuba, đó là giả thiết « rất khó xảy ra » thay vì « thực tế đã được chứng minh ».

Hôm qua Viện Hàn lâm Khoa học Cuba tuyên bố báo cáo của Viện Hàn lâm về Khoa học, Kỹ thuật và Y học Quốc gia Hoa Kỳ, được bộ Ngoại Giao Mỹ ủy nhiệm, không đưa ra được bằng chứng khoa học nào về sự hiện diện của tần số vô tuyến. Viện trưởng Luis Valazquez trong cuộc họp báo tại La Habana không trả lời bất kỳ câu hỏi nào, chỉ nói rằng việc điều tra thiếu vắng sự trao đổi thông tin giữa các nhà khoa học Mỹ và Cuba.

Reuters nói thêm, các viên chức Mỹ khi trao đổi riêng đã thổ lộ không thể hợp tác với chính quyền cộng sản Cuba trong một cuộc điều tra nhạy cảm như vậy. Còn theo phía Cuba, chính quyền Donald Trump dùng sự cố y tế này để phá vỡ mối quan hệ tốt đẹp mà người tiền nhiệm Obama đã thiết lập với Cuba.

Từ 2016 đến 2018, hàng chục nhân viên ngoại giao Mỹ, phần lớn làm việc tại Cuba, đã có những triệu chứng như bị mất thính lực, chóng mặt, đau đầu và mệt mỏi – một loại chấn thương sọ não nhẹ - nay được gọi là « hội chứng La Habana ». Canada cho biết hơn một chục nhân viên sứ quán và gia đình họ tại La Habana cũng có những triệu chứng tương tự.

Chính quyền Donald Trump tố cáo các nhà ngoại giao này đã bị tấn công bằng một thứ vũ khí bí mật. Cuba liên tục nói rằng không có bằng chứng cho việc này, và bác bỏ mọi liên can.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.