mercredi 30 décembre 2020

Nguyễn Ngọc Chu - « Công khai » tốt hơn hay « tuyệt mật » tốt hơn ?


Trong cái rét cuối năm đang tràn về thì đọc được tin Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký quyết định về ‘Danh mục bí mật nhà nước của đảng’.

Theo đó thì ‘Thông tin về phương án nhân sự Ủy viên Bộ Chính trị là Tổng bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội, Thường trực Ban Bí thư chưa công khai là loại thông tin "Tuyệt mật"’.

Tổng bí thư (TBT) là do Đại hội đảng quyết định. Phương án nhân sự TBT là đề cử viên vào vị trí TBT để Đại hội đảng bầu. Phải chờ đến Đại hội đảng mới quyết định được. Tại Đại hội đảng vẫn có thể có các ứng cử viên và các đề cử viên khác cho vị trí TBT.

Tương tự như vậy là các vị trí: Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính và Chủ tịch Quốc hội  đều phải do Quốc hội quyết định từ phiếu bầu của Đại biểu Quốc hội.

Ở tuyệt đại đa số các nước trên thế giới, thì các ứng viên vào vị trí lãnh đạo quốc gia được công khai trước nhiều tháng, thậm chí trước cả năm - để cho cử tri biết mà bỏ phiếu.

Thực sự chưa hiểu là tại sao lại đưa các thông tin này vào nhóm “Tuyệt mật”? “Tuyệt mật” nên chỉ dành cho các vấn đề liên quan đến An ninh và Bí mật Quốc gia.

Các thông tin này lộ ra thì có hại gì? Và câu hỏi hiển nhiên tiếp theo là: Trong trường hợp này “Công khai” tốt hơn hay “Tuyệt mật” tốt hơn?

NGUYỄNNGỌC CHU 30.12.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.