dimanche 27 décembre 2020

Nguyen Khan - Liệu các loại vaccin hiện nay có được phát triển từ virus Wuhan gốc ?


Nguyên lý vaccin phải được phát triển từ virus gốc mới có khả năng tạo miễn dịch tiêu diệt tất cả các dòng virus biến thể. Nếu phát triển vaccin từ một dòng virus đã biến thể sẽ không tạo được miễn dịch tiêu diệt một số dòng virus biến thể khác.

Hiện tại Anh và Mỹ đang cấp tập cung cấp vaccin ra cộng đồng. Song số lượng người cần tiêm vaccin quá lớn so với khả năng cung cấp vaccin của các hãng bào chế, nên còn rất lâu mới có thể chủng ngừa trên 70% dân số hai nước để tạo miễn dịch cộng đồng. 

Đối với những nước chưa phát triển được vaccin thì chẳng biết đến bao giờ mới mua đủ vaccin chủng ngừa để tạo miễn dịch cộng đồng toàn cầu ?

Khi vaccin chưa đủ số lượng chủng ngừa số đông thì cúm Wuhan bùng phát dữ dội trở lại tại các nước Âu Mỹ, sự tác hại có vẻ còn nghiêm trọng hơn đợt bùng phát đầu tiên, nhất là hiện tại Bắc bán cầu đang vào mùa đông là thời tiết lý tưởng cho dịch cúm Wuhan phát tác, nên Âu Mỹ đang bị virus Wuhan tàn phá nặng nề.

Điều đáng quan tâm là người ta phát hiện một số dòng virus Wuhan đang biến thể tại Anh, và có thể tại một số nước khác, có khả năng vô hiệu hóa vaccin hiện có.

Các nhà khoa học đang tìm hiểu khả năng các loại vaccin hiện nay có tạo miễn dịch tiêu diệt các chủng virus Wuhan đang biến thể khác thường ? Hiệu quả tiêu diệt là bao nhiêu phần trăm ?

Từ đánh giá mang tính nghi ngờ của các nhà khoa học về khả năng gây miễn dịch hạn chế của các loại vaccin hiện nay đối với các biến thể mới của virus Wuhan, gợi lên nghi vấn liệu các loại vaccin thương mại hiện nay có được phát triển từ virus Wuhan gốc ?

Bởi khi dịch cúm Wuhan vừa chớm phát tại Wuhan, đọc được cảnh báo nghi ngờ tác hại cúm Wuhan gần giống virus corona gây bệnh SARS của nhóm bác sĩ Lý Văn Lượng trên mạng xã hội WeChat, các nhà khoa học Đài Loan và Hồng Kông lập tức đến Wuhan tìm hiểu. Song khi đến nơi mới biết khu chợ bán động vật hoang dã (nơi được cho là virus corona chủng mời lây từ dơi qua người) đã bị dọn dẹp khử trùng không còn dấu vết, các nhà khoa học ấy đành quay về tìm cách đối phó.

Liền sau đó các khoa học gia Trung Cộng nghiên cứu hơn 40 ca nhiễm đầu tiên, phát hiện những người bị phơi nhiễm, bị tử vong ban đầu không dính dáng gì đến khu chợ bán động vật hoang dã. Nghĩa là virus corona chủng mới không lây qua người từ dơi bày bán trong chợ như báo cáo của các giới chức Trung Cộng, nêu giả thiết người nhiễm F(0) có thể nhiễm từ phòng kiểm soát động vật hoang dã rất gần khu chợ nói trên.

Một giả thiết khác có vẻ phù hợp hơn, cho rằng virus corona chủng mới bị sổng chuồng từ phòng nghiên cứu virus P4 nằm cách khu chợ bán động vật hoang dã hơn 30 km. Nhiều nhà khoa học thế giới nghi ngờ virus Wuhan là sản phẩm được tạo ra trong phòng nghiên cứu virus P4 dưới sự điều hành của nhà virus học nổi tiếng Thạch Chính Lệ, nêu nghi vấn không biết P4 vô tình hay cố ý để sổng chuồng virus nhân tạo này ?

Điều đáng nói là sau khi dịch bùng phát ở Wuhan, Bắc Kinh không cho các nhà khoa học trên thế giới đến Wuhan nghiên cứu tìm ra virus gốc để phát triển vaccin. Chỉ khi tình hình tốt hơn thì các chuyên viên WHO mới được phép đến Wuhan, nhưng chỉ đến các bệnh viện đã kiểm soát tốt dịch cúm, mới biết Bắc Kinh cho hủy hết hồ sơ nghiên cứu và hồ sơ bệnh cúm ban đầu. Nghĩa là chẳng ai biết virus gốc từ ca nhiễm F(0). Không có virus gốc các nhà khoa học không thể phát triển vaccin.

Bắc Kinh cung cấp một phần bản đồ gen virus gốc cho WHO, song với cấu trúc gen sơ sài không thể phục dựng được virus gốc để phát triển vaccin.

Mãi đến khi các nhà khoa học Australia dựa vào báo cáo virus sơ sài của Trung Cộng gửi cho WHO để nghiên cứu và phục dựng được virus gốc corona chủng mới, khi ấy thế giới mới có virus gốc để hối hả phát triển vaccin, chậm gần 5 tháng tính từ lúc virus corona chủng mới bùng phát.

Giờ đây câu hỏi được gợi lên là, việc Trung Cộng cung cấp một phần mẫu gen virus corona chủng mới có phải từ virus corona gốc lầy từ ca nhiễm F(0) ? Hay từ một trong những ca nhiễm biến thể ban đầu của virus corona chủng mới ?

Bởi nếu vaccin hiện nay được phát triển từ virus gốc F(0) thì khả năng gây miễn dịch tiêu diệt tất cả các biến thể của virus Wuhan là rất cao.

Song nếu một phần gen virus corona chủng mới mà Bắc Kinh gửi cho WHO không phải từ ca nhiễm F(0) mà từ những ca nhiễm virus biến thể khác. Thì các loại vaccin hiện nay phát triển từ virus đó chỉ có thể gây miễn dịch với các chủng virus biến đổi bình thường thời gian qua, nhưng rất có thể sẽ ít hiệu quả với các chủng virus biến thể mới hiện nay và tương lai. Chẳng hạn các nhà khoa học nghi ngờ các chủng virus Wuhan đang biến thể gây tác hại nghiêm trọng hiện nay tại Anh có thể sẽ vô hiệu hóa một phần hay toàn phần với các loại vaccin đang có ?

Từ những lẽ trên, không thể không đặt vấn đề về khả năng Bắc Kinh có chủ ý để sổng chuồng virus Wuhan ? Không thể không đặt vấn đề về khả năng Bắc Kinh (giấu dịch, giấu gen virus gốc...) gây khó khăn cho các nước Âu Mỹ và thế giới phòng tránh và phát triển vaccin, làm suy yếu các nước phát triển, suy yếu đối thủ Mỹ, gây khủng hoảng toàn cầu ?

Liệu có phải virus Wuhan tự biến thể để thích nghi bền vững với môi trường Âu Mỹ ? Hay có thể có bàn tay đen nào đó tác động để virus đột biến né tránh được vaccin? Đến bao giờ thế giới mới ngăn chặn được virus Wuhan ? Nói dại miệng, nếu virus cứ biến thể liên tục để vô hiệu hóa vaccin thì nhân loại sẽ ra sao ?

Vì sao Trung Cộng chỉ bị virus Wuhan tàn phá Wuhan, các nơi khác tại Trung Cộng không hề hấn gì ? Hiện tại cúm Wuhan trở lại tàn phá Âu Mỹ dữ dội trong lúc Wuhan và toàn thể Trung Cộng vô sự dù số lượng người Trung Cộng qua lại làm ăn với các nước Âu Mỹ hàng ngày rất đông ? Và nếu chẳng may một loại virus dữ dằn khác bị sổng chuồng, thì tương lai nhân loại sẽ về đâu ?

NGUYENKHAN 25.12.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.