dimanche 20 décembre 2020

Nguyễn Đình Bổn - Nguy cơ cho những nước nghèo !


Vài bạn thắc mắc rằng tại sao giàu có như Mỹ, Châu Âu... mà bệnh nhân bị china virus phải tự chữa ở nhà với thuốc cảm và các loại vitamine?

Câu trả lời cũng không khó, đầu tiên là họ xem thường dịch bệnh này và nghĩ nó như một bệnh cúm thông thường, cho đến khi nó tràn lan thì không còn đủ bệnh viện để chứa người bệnh.

Như tại Mỹ, ca nhiễm bệnh hiện tại trên 7 triệu (trong tổng số 18 triệu), tại Pháp người đang bệnh trên 2 triệu, Nga trên 500 ngàn, thì nếu nhập viện hết, cơ sở hạ tầng và nhân viên y tế không thể đáp ứng. Còn không nhập viện, tất nhiên số ca tử vong sẽ rất cao.

Ngay cả Hàn Quốc, một quốc gia đứng thứ 3 thế giới về chất lượng y tế tính trên đầu người mà hiện nay khi bị làn sóng dịch thứ hai, số ca nhiễm hàng ngày mới trên 1.000, họ đã cho biết "đang gặp khó khăn nghiêm trọng do thiếu giường hồi sức cấp cứu". Và hôm 17/12 lần đầu tiên kể từ tháng 02/2020, tại thủ đô Seoul, một người dân Hàn Quốc chết vì thiếu chỗ trong bệnh viện !

Trong khi đó tình hình đáng lo ngại đang xảy ra tại Thái Lan khi ngày 19/12, chính phủ Thái Lan thông báo phát hiện 516 ca nhiễm mới ở tỉnh Samut Sakhon, tăng tổng số ca nhiễm ở nước này gần 5.000 ca. Phần lớn ca nhiễm được cho là từ các ngư dân Myanmar làm thuê cho các tàu cá Thái Lan. Myanmar đang có trên 115 ngàn ca. Quốc gia này nghèo và đang khủng hoảng vì dịch.

Dù Mỹ và Châu Âu đang bị dịch tấn công nghiêm trọng nhưng họ đã sở hữu một vũ khí chống lại nó: vaccine! Một khi được tiêm đại trà, các quốc gia giàu có này có khả năng sẽ thoát và hồi phục.

Đó cũng là nguy cơ cho các nước nghèo không đủ tiền nhập vaccine lúc này. Ý tưởng buông xuôi để miễn dịch theo cách lây nhiễm cộng đồng đã được chứng minh là không khả thi, từ các trường hợp Thụy Điển, Mexico, Brazil...

Thời gian tới, nếu không có vaccine kịp thời, Ấn Độ, Myanmar sẽ nguy ngập.

Chính phủ Việt Nam chắc chắn hiểu rõ điều này nên họ vẫn tiếp tục đưa ra những biện pháp cứng rắn. Với cơ sở y tế yếu kém, nếu con số người nhiễm trên 50 ngàn, Việt Nam sẽ gặp rất nhiều khó khăn và nếu như vậy, người nhiễm sẽ bị yêu cầu ở nhà, tự cách ly và uống thuốc cảm cúm thông thường.

Việt Nam hiện báo cáo 1.411 ca, các ca sau này đều tự nhập cảnh và bị cách ly ngay.

NGUYỄNĐÌNH BỔN 20.12.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.