vendredi 18 décembre 2020

Jimmy Nguyen Nguyen - Hạ mình

 


Ý nghĩa là khiêm nhường. Đặt mình dưới người đối diện và lắng nghe họ nói. Câu này, hôm nay tui nghe trong buổi điều trần ở Thượng viện Hoa Kỳ của một ông luật sư đại diện cho tổng thống.

Tui tưởng luật sư là phải luôn "phủ đầu " đối phương để họ hết cãi. Nhưng nay nghe lời nói này, lòng chùng xuống. Tự nghĩ xem từ xưa đến giờ mình có áp đặt suy nghĩ của mình đối với ai chưa. Mấy bài trước tui có nói fan của ai có trang người đó, đừng ... lộn chuồng. Vì trái ý người khác là bị chửi liền. Ông luật sư này kêu gọi ngược lại: hãy nghe người khác nói.

Nên mới có điều trần.

Như vậy, các nhà dân cử phải ngồi đồng nhiều giờ đồng hồ để nghe các nhân chứng đưa ra chứng cớ. Có theo dõi ta mới thấy cái hay của hệ thống luật pháp Mỹ được điều hành bởi các con người tài ba.

Một vị dân biểu của đảng Dân Chủ phát biểu một ý kiến tương tự như những bạn ủng hộ Việt cho Dân Chủ thường nói trên mạng là: không có gian lận, không bằng chứng, các thưa kiện thì 50 vụ bị bác 49 vụ. Ai cũng công nhận Biden thắng cử từ trong nước đến quốc tế, các giám sát đều nói bầu cử minh bạch và Biden được số phiếu kỷ lục từ trước đến nay.

Ông dân biểu cũng chê trách đảng Cộng Hòa chần chờ trong việc xác nhận tổng thống Biden, và nói rằng cuộc điều trần tạo nên sự nguy hiểm cho nền dân chủ và cáo buộc tổng thống Trump kích động bạo lực. Ông cũng trưng hồ sơ biên bản mấy chục cuộc bạo động do người ủng hộ tổng thống Trump gây ra. Tóm lại ông phản đối cuộc điều trần này và nói cuộc bầu cử đã xong rồi.

Nghe vậy mà ông Johnson đáp trả tỉnh bơ: Năm 2018, chính ông kêu gọi điều tra gian lận bầu cử và cáo buộc tiếng nói của ông không được lắng nghe, thì bây giờ chúng tôi làm điều ông muốn thôi mà. Ông vừa nói vừa đưa tờ báo trích dẫn lời nói của ông dân biểu này.

Bà con thấy không, trong khi ông dân biểu kia nói thì các phụ tá đã moi ra được chi tiết phản bác liền. Khi người ta thắng cử năm 2016, họ đòi đàn hặc, điều tra. Nay bên này làm y như họ hồi đó, họ phản đối. Tui thán phục ông Johnson tài ba ở điểm đó. Và tự dưng buồn nôn khi ông dân biểu này bị lột mặt nạ đạo đức giả. Dĩ nhiên là ổng im luôn.

Sau đó là các nhân chứng tuyên thệ nói sự thật. Các nhân chứng này có quá khứ và chức vị mà người ta tin tưởng. Bà con có nhớ vụ án anh J giết vợ và người tình của vợ, nổi đình nổi đám mấy chục năm trước ở Mỹ. Giàn luật sư của J đã cãi cho J được tha bổng dù bao bằng cớ chống lại anh ta nhờ ...tấn công nhân chứng. Họ moi quá khứ những nhân chứng từ lúc... mới đẻ để kết luận người này không đáng tin hoặc có kỳ thị.

Các nhân chứng hôm nay toàn thẩm phán, luật sư, kế toán viên...những người được xã hội tôn trọng.

Và khi tui nghe họ đưa ra các chứng cớ thì tui rụng rời. Có gian lận thật sự. Các chứng cớ được tìm kiếm công phu và rất khó phản bác. Dài lắm, không thể nêu hết trong bài viết này. Họ làm việc nghiêm minh và số liệu đến số lẻ một. Nhiều vụ như gởi đi bằng này thư sao nhận lại được gấp nhiều lần số đó. Cái này biết nói sao. Rồi nếu một cử tri một phiếu mà số phiếu đếm lại nhiều hơn số cử tri. Chưa kể người tâm thần, người trên trăm tuổi.... Họ đều xác minh đến số lẻ. Bà con mà nghe là kinh hoàng luôn.

Dù các bằng chứng rõ ràng như vậy nhưng vẫn bị bác. Rút cuộc để cho đội ngũ luật sư đưa được lên Thượng viện. Lên đây là cả thế giới đều nghe thấy, hết là chuyện nội bộ mà từng bang giải quyết với nhau.

Ta rút ra được điều gì của những bước đi của tổng thống? Đến hôm nay tui mới sáng mắt ra là tổng thống không muốn thưa kiện để đòi phiếu, để giành phần thắng mà muốn để công chúng biết sự thật, để thấy cái đạo đức suy đồi của những người nhân danh đạo đức. Và như ông luật sư đại diện nói chính quyền phải hạ mình lắng nghe người dân. Các quan tòa đã không nghe dân và đã xử theo chính trị. Đó chính là điểm nhấn mà tổng thống muốn cho mọi người biết.

Không có đài lớn nào đưa tin nhưng dân vẫn có cách để theo dõi. Hai ngày nữa tổng thống sẽ có cuộc họp quan trọng, sau đó là có những hành động. Qua buổi điều trần này, chắc chắn ông nhận được sự ủng hộ, ít nhất là những người đã bầu cho ông. Ông đã có những bước đi chậm mà chắc để có được chính nghĩa.

Người làm chính trị là vậy, từ cổ chí kim, phải có chính nghĩa mới được người ủng hộ và từ đó dẫn đến chiến thắng. Ông kiên nhẫn làm đúng luật pháp. Trái hẳn với tính khí " làm liền " như mấy năm trước. Quả là... lợi hại.

JIMMY NGUYEN NGUYEN 16.12.2020


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.