mardi 29 décembre 2020

Hoàng Hải Vân - Churchill và Trump, hai trụ cột bảo vệ tự do nổi tiếng nhất thế giới đều bị « bịt miệng »


Winston Churchill là một trong những chính khách nổi tiếng nhất thế giới từng cứu nhân loại thoát khỏi họa phát xít, và là người bảo vệ chủ nghĩa tự do kiên định nhất.

Ngày nay cánh tả ở phương Tây cũng như trên thế giới không ai dám nói xấu ông, nhưng trước khi trở thành Thủ tướng Chính phủ kháng chiến Anh vào năm 1940, ông đã từng bị Chính phủ nước này “bịt miệng”. Đó là do ông là một trong những chính khách đầu tiên ở phương tây nhìn thấy họa phát xít, khi Hitler bắt đầu thực hiện chế độ toàn trị và tái vũ trang nước Đức.

Lúc ấy, không ít học giả và chính trị gia cánh tả ở cả Anh và Mỹ đều ca ngợi con đường của Đảng Quốc gia xã hội chủ nghĩa Đức (thường gọi là Quốc xã), nhiều người còn muốn “nhập khẩu” nó vào Anh và Mỹ (F. A. Hayek từng gọi họ là “những người toàn trị giữa chúng ta”).

Từ năm 1933 cho đến năm 1940, đài BBC, một cơ quan ngôn luận do chính phủ kiểm soát đã cấm cửa Churrchill không cho tiếng nói của ông được phát trên đài này. Dù chính phủ Anh trong thời gian đó do Công Đảng kiểm soát hay là chính phủ của Đảng Bảo thủ do Neville Chamberlain đứng đầu (từ năm 1937) nhưng nhu nhược thỏa hiệp với Đức quốc xã.

Việc đàn áp tự do ngôn luận nhục nhã này của nước Anh được Milton Friedman nhắc đến trong cuốn sách Capitalism and Freedom. Đại chiến II nổ ra vào năm 1939, cả thế giới mới thấy những lời cảnh báo của Churchill là đúng, mọi người đều biết năm 1940 ông trở thành Thủ tướng và là một trong những trụ cột chống phát xít và bảo vệ tự do của toàn thế giới.

Và như tôi đã nói ở những cái tút trước, Trump từ một ông dân thường ra tham chính, làm đảo lộn nền chính trị Mỹ và gây náo loạn thế giới. Ông không cần đưa ra học thuyết gì, chẳng nói những lời ngôn tình chánh trị, cứ ngang ngay sổ thẳng vào các thành trì thâm căn cố đế mà cánh tả dày công xây dựng ở Mỹ. Và hành xử đúng nguyên bản của một người bảo vệ tự do chân chính khi lên cầm quyền.

Ông Trump cắt giảm thuế má mạnh mẽ nhất trong lịch sử nước Mỹ, tạo điều kiện đưa những người không có việc làm và không chịu làm việc đi làm việc khiến cho tỉ lệ thất nghiệp giảm xuống mức thấp nhất trong lịch sử. Bãi bỏ các quy định nhà nước can thiệp vào hoạt động kinh doanh và tự do cá nhân của người dân. Hỗ trợ tiến trình hòa bình để chấm dứt mọi cuộc chiến tranh nhằm đưa lính Mỹ về nhà, chấm dứt việc mang tiền thuế của dân Mỹ đi phung phí bảo kê cho tham nhũng ở các tổ chức quốc tế và chặn đứng bọn bá quyền Trung Quốc cướp đoạt tài sản của dân Mỹ cũng như cướp đất cướp biển của nước khác.

Trump không nói nhiều về các nguyên lý của tự do, ông chỉ hành xử để biến những nguyên lý đó thành hiện thực.

Khi Trump lên làm tổng thống, nước Mỹ đã lộ một “deep state” vô cùng đáng sợ. Những cuộc tấn công vào tổng thống Trump đã khiến cho thứ nhà nước trong bóng tối này bắt đầu lộ diện, nó lũng đoạn, khống chế khắp mọi nơi, cả trong nước Mỹ và trên thế giới. Nó lấy Đảng Dân chủ và các Big Media, Big Tech làm công cụ, dùng tiền của các đại tài phiệt lũng đoạn chính trường, lũng đoạn cả thành trì của chủ nghĩa tự do là Đảng Cộng hòa, lũng đoạn cả tòa án. Nó dùng các Big Media và Big Tech để bóp nghẹt tự do ngôn luận.

Hầu hết các phát biểu của Trump trên mạng xã hội đều bị nó dán nhãn, quy kết sự thật phát ra từ Trump thành dối trá để dẫn dắt công chúng vào những điều dối trá được chúng khoác áo sự thật. Nước Mỹ không có các phương tiện truyền thông của nhà nước, nên chúng buộc công chúng phải đọc phải xem phải nghe những thông tin do “deep state” ngụy tạo.

Thủ pháp tuyên truyền để biến sự dối trá thành sự thật của các Big Media ở Mỹ ngày nay đã vượt xa thủ pháp tuyên truyền của trùm truyền thông phát xít Joseph Goebbels. Hành động ngang ngay sổ thẳng của Trump đã buộc “deep state” hiện nguyên hình, chúng tập trung toàn lực đánh đổ Trump để răn đe tất cả những ai mong muốn khôi phục tự do. Ông đưa chúng ra ra khỏi bóng tối với một sự dũng cảm phi phàm chưa một chính khách nào ở Mỹ dám.

Hôm Noel, một chàng thanh niên thường dân ở Kenya của châu Phi xa xôi có gửi một dòng tweet mừng Giáng sinh đến gia đình ông Trump kèm theo tấm hình bên dưới và dòng chữ : “This Man @realDonaldTrump has the courage of a lion, the vision of a giraffe and the stamina & endurance of a zebra! He left his comfort to fight for Americans!” (Người đàn ông này, Donald Trump, có sự dũng cảm của một con sư tử, tầm nhìn của một con hươu cao cổ và sức chịu đựng cùng sự bền bỉ của một con ngựa vằn. Ông đã bỏ lại sự an nhàn của mình để chiến đấu cho người dân Mỹ”).

Thật cảm động, và Trump đã gửi lời cám ơn anh thanh niên da đen nước ngoài. Có lẽ những người yêu tự do của nước Mỹ và trên toàn thế giới cũng nghĩ về ông như chàng thanh niên da đen kia.

HOÀNGHẢI VÂN 29.12.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.