jeudi 31 décembre 2020

Jimmy Nguyen Nguyen - 31/12/2020


Năm ngoái có bài viết chào mừng năm 2020, tui nói nó là "số đẹp". Nhờ vậy cái con số này dễ nhớ. Tiếc rằng nhớ...chuyện buồn, y như con số 75.

Cũng may, thời gian luôn trôi, khá nhanh. Để khi ta quay đầu nhìn lại phải thốt lên : may quá! Đã qua....Cái gì cũng có thể xảy ra và cái gì rồi cũng qua.

Hồi 1975, ông già tui đoan chắc : Ở đâu mất chớ Saigon không thể mất. Vậy mà nó mất. Cũng như cái chuyện dịch bệnh năm nay: Ở đâu có chớ ở đây không có. Vậy mà ở Nam Cực nó cũng mò tới. Lấy đi sinh mạng của nhiều người và chắc hẳn sau này, bộ mặt thế giới phải vẽ lại.

Ở đâu thì quen ở đó. Tui may mắn được ở nước Úc. Mùa dịch này chính phủ nghiêm khắc nhưng có nhiều biện pháp trợ giúp để chặn đà lây lan. Rút được kinh nghiệm cuộc đời : Muốn làm điều gì suông sẻ là phải... có tiền. Đồng tiền đừng để trong tủ, hãy chi ra. Nghỉ làm mà lãnh lương...như đi làm nên ai cũng vui vẻ ở nhà. Người buôn bán cũng được trợ giúp, nhất là những người làm ăn nhỏ. Qua cơn hoạn nạn này mình mới biết ơn mấy người cầm quyền biết lo cho dân (chớ từ trước đến giờ tui...chửi không hà).

Tiểu bang nơi tui ở cho tụ tập trở lại nhưng vẫn còn cảnh giác. Vậy cũng vui rồi. Hôm qua đi ăn một tiệc sinh nhật. Người này sinh vào tháng Sáu nhưng tổ chức không được, giờ làm... bù. Báo hại từ ngày 20 tháng 12 đến giờ tui chưa có bữa cơm nào, toàn tôm cua rồi bào ngư, cá hấp với mì xào. Bữa nọ huyết áp cao đùng đùng phải chơi mấy ly nước chanh cho nó hạ. Cũng còn ba bốn bữa tiệc nữa. Tôm rẻ, lại phải uống rượu nho để "giải cứu" nông dân. Coi bộ chưa biết ai cứu ai. Chuyện Úc tạm ổn giờ...ngóng mỏ chờ vacxin.

Chuyện Mỹ thì còn dài dài. Coi lại bài viết trong năm thì thấy năm nay tui xía vô chuyện Mỹ khá nhiều mà vẫn chưa…đi Mỹ. Tính ra cả trăm bài. Lúc viết thì mình phải theo dõi. Nghỉ viết từ hồi Noel, ít xem tin tức. Chợt thấy thảnh thơi. Đúng là cái chuyện chính trị, càng theo dõi càng hồi hộp. Nếu quên đi thì nó cũng vậy. Phải công nhận sức mạnh của truyền thông.

Thôi ! Chuyện Mỹ vậy là đủ. Năm mới ai được ai thua thì bà con cứ nghĩ như cái năm 1975. Nó cũng sẽ qua và mọi thứ trở thành ký ức. Tuy nhiên có nhiều cái mình học hỏi được từ ông Trump để có thể lấy đó làm gương cho mình và cho con cháu đó là sự làm việc không ngơi nghỉ. Ổng trên 70 mà vẫn làm, vẫn chơi (golf) như thanh niên. Ngày cuối cùng của năm vẫn tranh đấu cho dân có số tiền khá lớn làm cho hai viện cũng phải làm việc mệt xỉu.

Thiệt là mệt với ông già (tưởng ổng sắp hết nhiệm kỳ thì ổng ký đại cho rồi mà ổng không chịu ký mới mệt chớ). Mọi thuyết âm mưu đều trật lất. Ổng kiên trì làm theo Hiến pháp và pháp luật. Có than thở nhưng không vì thế mà làm những việc trái luật. Ông đã dần dần khiến người ta thông cảm. Ngay cả đối phương. Cứ xem những người đối lập rủ nhau đi chích ngừa là biết.

Phàm ở đời này, vàng là vàng và kim cương là kim cương, nó càng mài càng sáng bóng. Nếu ông làm chuyện đúng thì người ta phải công nhận. Cái đầm lầy ổng chỉ đủ sức tát cạn để những con cá sấu lộ ra, còn "lụm" mấy con đó về làm đồ nhậu là việc của người dân. Những lá phiếu của họ sau này sẽ là mũi tên. Xứ dân chủ là vậy. Ông chỉ đánh động. Người dân vẫn là người quyết định. Mỗi năm trong cuộc đời đi qua, ta đều có những bài học nếu... chịu học phải không bà con?

Năm nay Melbourne không tiếng pháo đón năm mới như mọi năm. Qua đợt cách ly khủng khiếp con người đã thấy lại sự thật, cái quý giá bây giờ là TÌNH NGƯỜI chớ không phải ánh pháo hoa lóe lên rồi tàn. Để thấy rằng đến thăm nhau có khi là chuyện không thể. Có ai ngờ máy bay phải...đậu bao giờ ?.Nếu có thể yêu thêm một người thì hãy cố gắng mở cửa trái tim nhé. Đó là lời cầu chúc cho năm mới : Hope to see you ...

Tin mới cập nhật: Bang Vic mới đặt lệnh hạn chế trưa nay vì có ca nhiễm mới. Vậy là tiệc đêm nay được... nghỉ, ở nhà đón Giao Thừa vậy. Hic !

Một tin khác bên Mỹ: Phiếu bầu giả là có thật. Đây là bằng cớ không thể cãi được vì nó "nằm đó" .Bây giờ nó là cục nợ để ai làm điều tầm bậy đó phải đi tù. ..(buổi điều trần ở tiểu bang Georgia được phát hình, người Mỹ sẽ sốc, chính quyền nơi đó ú ớ không nói được câu nào). Các bạn ủng hộ tổng thống Trump có thể mừng năm mới vui vẻ.

JIMMYNGUYEN NGUYEN 31.12.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.