mercredi 9 décembre 2020

Tin vắn 09.12.2020

 


(AFP)
Pháp tổ chức quốc tang đơn giản cho cố tổng thống Valéry Giscard d’Estaing

Hôm nay 09/12/2020 là ngày quốc tang, một tuần sau khi cố tổng thống Pháp Valéry Giscard d’Estaing (VGE) qua đời ở tuổi 94 vì các di chứng của Covid. Một phút mặc niệm vào lúc 12 giờ trưa tại nhiều cơ quan, cờ rủ các công sở, và bảo tàng Orsay - được thành lập do sáng kiến của cố tổng thống, hiện ngưng hoạt động do đại dịch - sẽ đặc biệt mở cửa vào hôm nay, với sự hiện diện của các thành viên chính phủ.

Tổng thống Emmanuel Macron tiếp đón thân nhân của ông Giscard d’Estaing vào buổi chiều tại điện Élysée. Cố tổng thống được coi là nhà cải cách và đã đóng góp nhiều cho châu Âu, không muốn có quốc tang nhưng ông Macron đã quyết định tổ chức.


(AFP)
Covid : Vaccin của AstraZeneca là sản phẩm đầu tiên được một tạp chí khoa học công nhận

Vaccin chống Covid-19 do hãng AstraZeneca, đối tác của trường đại học Anh Oxford chế tạo, hôm qua 08/12/2020 đã trở thành loại vaccin đầu tiên được tạp chí uy tín The Lancet chứng nhận. Kết quả sau khi được các nhà khoa học độc lập xem xét đã xác nhận có hiệu quả 70%, đúng như AstraZeneca loan báo hôm 23/11.

Con số trên đây dựa theo thử nghiệm trên 11.636 người tình nguyện tại Anh và Brazil. Đây là một trong ba loại vaccin tiên tiến nhất được ra mắt chỉ một năm sau khi con virus corona chủng mới xuất hiện tại Vũ Hán, sau Moderna (hiệu quả 94,1%) và Pfizer/NBiotech (95%), và các dữ liệu của AstraZeneca được công bố để tất cả các nhà khoa học có thể tham khảo.


(AFP)
Pháp sẽ thay thế chiếc Charles-de-Gaulle bằng hàng không mẫu hạm nguyên tử

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm qua 08/12/2020 loan báo hàng không mẫu hạm mới thay thế chiếc Charles-de-Gaulle hiện nay sẽ sử dụng nguyên tử lực. Paris đầu tư 1 tỉ euro vào giai đoạn thiết kế tàu sân bay mới đến 2025 trước khi tiến hành đóng tàu tại Saint-Nazaire, và hàng không mẫu hạm Charles-de-Gaulle sẽ được ngưng sử dụng từ năm 2038. Đối với tổng thống Macron, nguyên tử là trụ cột cho khả năng chủ động về chiến lược.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20201209-tin-t%E1%BB%95ng-h%E1%BB%A3p

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.