mercredi 9 décembre 2020

Pháp : Cựu TT Sarkozy bị đề nghị 4 năm tù về tội hối mại quyền thế


Đăng ngày:

Cả ba nhân vật trên đây phải ra tòa vì cáo buộc « tham nhũng » và « hối mại quyền thế », các tội danh có mức án đến 10 năm tù. Luật sư Herzog và cựu thẩm phán Azibert còn bị xét xử vì « tiết lộ bí mật nghề nghiệp ».

Được biết những trao đổi qua điện thoại giữa ông Sarkozy với luật sư Herzog và giữa luật sư này với thẩm phán Azibert đã bị nghe lén. Cựu tổng thống Pháp bị nghi ngờ là vào đầu năm 2014 đã thông qua luật sư Thierry Herzog tìm cách thu thập những thông tin mật từ thẩm phán Gilbert Azibert, trong vụ tịch thu những cuốn sổ ghi chép của ông bên lề vụ án Bettencourt. Đổi lại, ông Sarkozy sẽ can thiệp để luật sư này có thể nhận được vị trí mà ông mong muốn ở Monaco.

Công tố viên Jean-Luc Blachon lên án việc vi phạm đạo đức nghề nghiệp, gọi đây là một « thỏa thuận tham nhũng ». Theo ông, dù luật sư Azibert không được chức vụ ở Monaco và ông Sarkozy đã rút lại ý định, nhưng chỉ cần lời hứa của cựu tổng thống là đã đủ để cấu thành tội « tham nhũng » và « hối mại quyền thế ».

Luật sư của ông Nicolas Sarkozy là Jacqueline Lafont, từ đầu phiên tòa vẫn giữ im lặng, lần đầu tiên lên tiếng. Bà nói rằng suốt ba tuần qua chỉ thấy một công tố « không hiện hữu », mỗi ngày lại càng chứng tỏ « sự rỗng tuếch của các cáo buộc ». Các luật sư của ông Sarkozy sẽ biện hộ hôm nay và ngày mai 10/12, sau đó tòa sẽ nghị án.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.