mercredi 9 décembre 2020

Không gian chính trị thu hẹp ở châu Á, Việt Nam bị xếp hạng « đóng cửa »


Phát thanh ngày 09.12.2020

Theo báo cáo thường niên của CIVICUS Monitor được The Diplomat trích dẫn hôm 08/12/2020, hiện nay gần 90% dân châu Á sống tại các quốc gia mà xã hội công dân bị đóng kín, đàn áp hoặc ngăn trở.

Báo cáo của tổ chức toàn cầu chuyên theo dõi không gian chính trị và xã hội dân sự qua việc tôn trọng các quyền tự do căn bản tại 196 nước, được xếp vào năm nhóm « cởi mở », « thu hẹp », « ngăn trở », « hạn chế », « đóng cửa ». Tổng cộng năm nay chỉ có 13% dân số thế giới sống tại các nước « cởi mở » và « thu hẹp », cho thấy không gian chính trị đang xấu đi trên thế giới.

Riêng tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, chỉ có Đài Loan được đánh giá là « cởi mở ». Có 9 nước xếp loại « ngăn trở », 9 nước « thu hẹp », và 4 nước gồm Trung Quốc, Việt Nam, Lào, Bắc Triều Tiên được cho là « đóng cửa » với xã hội công dân. 

Theo báo cáo, mỗi nước có cách trấn áp khác nhau. Một số chính phủ gia tăng các vụ tấn công trực tiếp vào xã hội dân sự, sách nhiễu các nhà hoạt động, dẹp biểu tình hay hành hung những người phản kháng, nhà báo, blogger. Số khác đàn áp dưới vỏ bọc hợp pháp, thông qua những đạo luật hà khắc để ngăn trở những người bất đồng chính kiến.

Đại dịch corona được dùng như một cái cớ để biện minh cho đa số những vụ trấn áp gần đây ở châu Á, nhiều nhà lãnh đạo chuyên chuyền coi dịch Covid là cơ hội để củng cố quyền lực, bất kể tác hại đến sức khỏe cộng đồng. Tiêu biểu là Philippines dưới thời tổng thống Rodrigo Duterte từ « ngăn trở », năm nay đã rơi xuống hạng « hạn chế » xã hội dân sự.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.