mercredi 9 décembre 2020

Đài Loan tố cáo bị đe dọa quân sự hàng ngày, Mỹ bán thêm vũ khí mới


Đăng ngày:

Phát biểu tại một diễn đàn an ninh ở Đài Bắc, bà Thái Anh Văn nêu ra những mối đe dọa tại khu vực, trong đó có việc Trung Quốc gia tăng quân sự hóa Biển Đông, xây dựng các đảo nhân tạo và đòi hỏi chủ quyền trên hầu như toàn bộ vùng biển quan trọng này. Bà nhấn mạnh rằng các thế lực độc đoán luôn lăm le vi phạm trật tự dựa trên chuẩn mực hiện có, và Đài Loan là mục tiêu của những mối đe dọa quân sự.

Chính quyền sắp mãn nhiệm của tổng thống Donald Trump mạnh mẽ hỗ trợ Đài Loan, và hôm thứ Hai 07/12 đã báo cáo cho Quốc Hội việc bán thêm hệ thống thông tin hiện trường loại mới. Tổng cộng trong năm nay, Washington đã bán 5 tỉ đô la vũ khí cho Đài Bắc.

Như thường lệ, Trung Quốc giận dữ dọa sẽ trả đũa, nhưng không nói rõ bằng cách nào. Quan hệ Mỹ-Trung đang căng thẳng, và Bắc Kinh đã trừng phạt các công ty Mỹ liên quan đến các hoạt động quân sự ở gần Đài Loan.

Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan nói rằng thương vụ mới này chứng tỏ cam kết của Hoa Kỳ giúp hòn đảo tăng cường năng lực quốc phòng vẫn không thay đổi, và bày tỏ lòng biết ơn Washington. Về phía bộ Ngoại Giao Trung Quốc, phát ngôn viên Hoa Xuân Oánh nói : « Tôi hy vọng họ phân biệt được là Hoa Kỳ giúp họ hay làm hại họ ». Đồng thời bà đòi Washington ngưng bán vũ khí cho Đài Loan.

Chính phủ Đài Bắc trấn an người dân là chính quyền mới của Hoa Kỳ sẽ không giảm bớt việc hỗ trợ Đài Loan. Tại diễn đàn nói trên, ông Kurt Campbell, nguyên là nhà ngoại giao phụ trách khu vực Đông Á dưới thời Obama, khẳng định cả hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ đều ủng hộ Đài Loan, vì hiểu rằng duy trì mối quan hệ mật thiết giữa đôi bên cũng là lợi ích chiến lược của Mỹ.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.