vendredi 4 décembre 2020

Trịnh Hồng Thọ - Tin vui cho Trump

Hôm qua 02/12/2020, quanh chuyện bầu cử tổng thống cũng quá nhiều tin hay, chấn động (dự kiến từ đây tới 14/12 sẽ còn hồi hộp dài dài, không như cái điệp khúc “không có bằng chứng rằng cuộc bầu cử bị gian lận” mà các tờ “báo lớn” nhai đi nhai lại không thấy chán).

Thấy cái này hay quá nên bóc ra nói trước.

HAI HẠ NGHỊ SĨ CHO BIẾT SẼ PHẢN ĐỐI KẾT QUẢ THẮNG CỬ CỦA BIDEN VÀO NGÀY 6/1/2021

Hạ nghị sĩ Mo Brooks, một nhà lập pháp đại diện cho Khu vực số 5 của Alabama, tin rằng Tổng thống Trump đã bị ăn cắp kết quả thắng cử.

“Theo đánh giá của tôi, nếu chỉ kiểm những lá phiếu hợp pháp của các công dân Mỹ đủ điều kiện được bỏ phiếu, Donald Trump đã giành được phiếu cử tri đoàn với tỉ số cách biệt đáng kể Brooks nói. "Cuộc bầu cử này đã bị những người theo chủ nghĩa xã hội soán đoạt, trong cuộc gian lận cử tri cực lớn với những mánh khóe trộm cắp".

Ông Brooks cho biết ông sẽ phản đối tại cuộc họp công bố kết quả cuộc bầu cử tổng thống tại Quốc hội Mỹ ngày 6 tháng 1 năm 2021. Sau đó, một hạ nghị sĩ khác, bà Marjorie Taylor Greene đã lên tiếng, nói sẽ tham gia cùng ông Brooks 100%.


Hiện tại, ông Joe Biden được cho là đắc cử với 306 phiếu cử tri đoàn, nhiều hơn 36 phiếu cần thiết để giành được chức vụ tổng thống. Ông Trump chỉ có 232 phiếu cử tri đoàn và không công nhận kết quả này. Ban vận động tái tranh cử của ông và nhiều tổ chức, cá nhân khác  đã kiện hàng loạt vụ tố cáo cuộc bầu cử bị gian lận, nhưng phần lớn không thành công.

Tiến trình bầu cử sắp tới tóm tắt như vầy : Đại cử tri (elector) ở các tiểu bang họp vào ngày 14 tháng 12 năm 2020 để bỏ phiếu bầu cử ứng cử viên tổng thống, dựa vào kết quả thắng phiếu phổ thông của ứng cử viên này ở tiểu bang. Kế đó, ngày 6 tháng 1, sau khi các thành viên Quốc hội mới tuyên thệ nhậm chức, Hạ viện và Thượng viện sẽ tổ chức một phiên họp chung để kiểm phiếu và chứng nhận chính thức Ứng cử viên nào đắc cử.

Điều kiện cần để Quốc hội xem xét lại kết quả bầu cử của đại cử tri là mỗi viện phải có ít nhất một nghị sĩ phản đối vào ngày 6 tháng 1 khi quá trình kiểm phiếu diễn ra.

Các thành viên phản đối phải đưa ý kiến bằng văn bản và giải thích lý do, mặc dù không có hướng dẫn cũng như mức độ yêu cầu cụ thể.

Thượng viện (chưa biết sắp tới đảng Cộng Hòa còn chiếm đa số được hay không, vì còn phải chờ kết quả chung cuộc) chẳng lẽ không kiếm được một người phản đối như ông Brooks. E là không phải một người, mà sẽ có một đoàn người cũng phản đối, không “cô đơn” như hai trường hợp xảy ra vào các năm 2001 và năm 2017 - khi các đảng viên Dân chủ áp dụng chiến thuật này

Khi đó, do Al Gore và Hillary Clinton, thua trong cuộc bỏ phiếu của đại cử tri nhưng lại thắng số phiếu phổ thông, các thành viên Hạ viện thuộc Dân chủ phản đối kết quả chứng nhận, nhưng không có thượng nghị sĩ nào tham gia.

Tuy nhiên, do Hạ viện được đặt trong sự kiểm soát của Đảng Dân chủ nên cuộc chiến đấu của ông Brooks cũng sẽ không dễ. Dầu sao, đây cũng là một cách tiếp theo, nếu cách hiện nay của đảng Cộng Hòa - yêu cầu Quốc hội các tiểu bang dành quyền chọn đại cử tri - không thành công.

TRỊNHHỒNG THỌ 03.12.2020

Republicanprepares challenge to Electoral College votes in Congress

Rep.Mo Brooks plans to challenge Electoral College vote on Jan. 6, report

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.