mercredi 9 décembre 2020

Jimmy Nguyen Nguyen - Ghét !


Tiếng Anh là hate. Thường người ta dùng chữ "không thích" nghe nó lịch sự hơn, khi dùng chữ "ghét" là hết thuốc chữa. Vì sao giới trẻ và những người trí thức ghét dượng, ghét cay ghét đắng. Đến độ có giải thích kiểu nào đi nữa cũng không hóa giải được. Trong mắt họ, dượng là con quái vật: dâm ô, nói xấu thiên hạ, trốn thuế... Nói chung tất cả các xấu xa, ổng đều có hết.

Một số trí thức thì có bài viết phê bình chính sách và xem những người ủng hộ dượng là cuồng. Cuồng nghĩa là yêu thích ai đó mà không có lý do, cũng có nghĩa là... ngu, trí thức họ nói vậy cho nó nhẹ mà vẫn mang ý nghĩa khinh rẻ.

Kinh nghiệm trong đời sống của tui thì nếu ghét ai thì có đủ lý do, rất dễ kiếm lý do. Còn thương ai là... thương, không cần biết em là ai. Nên phe ủng hộ dượng thì cứ một lòng đi tới, ai nói gì xấu về ổng cũng không tin.

Người viết cũng tìm hiểu lý do tại sao người ta ghét ổng nên cũng đọc nhiều báo, nghe nhiều tin trái chiều để có nhận định đúng. Hôm nay xin chia sẻ với bà con một chút xíu về sự tìm hiểu của mình.

Cách đây mấy bữa được xem một video. Một vị luật sư (Việt  phỏng vấn cháu Jenny. Cháu này ở bang Texas. Cháu tham gia những cuộc tranh luận chính trị ngay từ lúc trung học và được nhiều giải thưởng. Cháu được học bổng của Harvard. Học xong thì cháu lại làm việc cho công ty nhưng vẫn để ý đến tình hình chính trị. Cháu có tham gia vận động cho ông Biden.

Nói chung, cháu là giới trẻ, thành phần ưu tú của xã hội, sinh ra tại Mỹ và ăn học, đi làm lương cao. Nói tiếng Việt rất giỏi. Tui xem cuộc phỏng vấn này từ đầu đến cuối để rút ra kết luận. Cháu rất dễ thương, không nói một lời nào đả kích cá nhân dượng như những người khác, cháu chỉ nói những gì không bằng lòng với chính sách của ổng.

Điều đầu tiên cháu không bằng lòng là vấn đề khí hậu, ông tổng thống rút ra khỏi hiệp ước khí hậu Paris là bước lùi trong việc đi đến thế giới văn minh và cháu lo lắng cho con mình (sau này  sẽ phải sống trong môi trường độc hại.

Điều thứ hai là ổng thiếu hòa đồng với thế giới như rút khỏi các thỏa thuận mà đời chính phủ trước dày công vun đắp. Cháu có được chụp hình chung với Obama, và nói đây là người cháu rất ngưỡng mộ nhưng vì Hiến pháp chỉ cho có 2 nhiệm kỳ. Cháu khen cựu tổng thống có công làm thế giới xích lại gần nhau. Đến đời tổng thống Trump thì mọi thứ ngược lại.

Điều thứ ba là cách đối phó với dịch bệnh. Ông xem nhẹ bệnh dịch và không có những khuyên bảo hay làm gương khiến nhiều người Mỹ mất mạng hơn các nơi khác trên thế giới.

Người phỏng vấn cũng hỏi tại sao cháu thích những chính sách của đảng Dân Chủ. Cháu trả lời khá dài, tui tóm tắt như sau: Lo cho dân nghèo, tạo bình đẳng trong xã hội, giúp đỡ người nhập cư, có mối giao hảo tốt với các quốc gia khác. Và điều cháu tâm đắc và mong muốn đó là có một chính phủ lớn, bao trùm mọi lãnh vực để có thể lo lắng mọi thứ cho người dân.

Đại khái, qua buổi nói chuyện như vậy, tui hiểu phần nào ý nghĩ của giới trẻ Mỹ ngày nay. Có thể chưa hoàn hảo nhưng cũng đủ để giải thích có một nửa nước Mỹ không thích ngài. Tui chỉ đưa ra nhận xét của mình sau buổi phỏng vấn :

Cháu Jenny học giỏi, gia đình tốt. Từ nhỏ sống với đầy đủ mọi thứ nên nhìn cuộc đời màu hồng. Học đỗ đạt và việc làm lương cao nên có trái tim nhân hậu, cháu chưa bị khổ hay trải qua chiến tranh, chưa có những mất mát. Và cháu cũng chỉ là người Mỹ nhưng nhập cư một thế hệ. Chắc suy nghĩ cũng phải khác với người Mỹ bản địa, những người có tinh thần quốc gia cực đoan. Đứng nhìn những dân tộc khác tràn ngập và làm mất đi bản sắc của mình.

Người Mỹ tiên phong phải khai phá giang sơn, thắng hai cuộc thế chiến với bao sinh mạng mới được một nước Mỹ như ngày nay. Nếu giả sử Mỹ có một cuộc chiến nữa thì các cháu này có thể tham gia quân đội không ? Không ! Người trí thức bao giờ cũng chống chiến tranh. Những người có lý tưởng như cháu Jenny rất tốt, với điều kiện đừng bị lợi dụng cho mục đích khác.

Thế giới đại đồng nhưng vẫn có kẻ xấu xâm lăng, bắt nạt thì cái lý tưởng đó có chống lại họ được không ? Khi cháu nói lên lý tưởng sống cao đẹp thì vẫn còn mối nguy hiểm tiềm tàng ở bất cứ đâu, ngay cả trong lòng nước Mỹ.

Ở trong trường học của Nhật có câu cảnh báo cho học sinh : nếu ai bắt nạt bạn, hãy báo thầy cô. Nhưng trước hết phải đánh lại dù không cân sức. Ngay từ nhỏ, họ vẫn giáo dục học sinh với tinh thần nhân bản. Nhưng nhất định không để kẻ xấu lợi dụng. Đánh lại có thể bị thua nhưng sẽ khiến kẻ bắt nạt bớt hung hăng.

Tui cũng hiểu vì sao Mỹ họ được quyền dùng súng và một cậu thiếu niên 17 tuổi "chơi" hai thằng Antifa. Ít nhất phải vậy chớ, chờ cảnh sát thì mình chết rồi. Ông tổng thống chắc hẳn phải biết những thay đổi trong xã hội khi nhiều người nghiêng về phía tả. Ông đang cố chống lại. Tui chúc ông thành công.

Từng trải cuộc đời, hồi còn sinh viên tui cũng thích xã hội chủ nghĩa, nhưng cái xã hội này dễ bị kẻ cầm quyền lợi dụng. Lớn lên mới thấy thì.... trễ rồi. Bọn cầm quyền mang lý tưởng cho mình mơ, còn họ thì rất thực tế là tiền và quyền. Hic !

JIMMYNGUYEN NGUYEN 08.12.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.