jeudi 3 décembre 2020

Tin vắn 03.12.2020

(AFP)Biden muốn lại tham gia hiệp ước nguyên tử Iran trước mọi đàm phán

Quay lại với hiệp ước nguyên tử, và sau đó có thể thương lượng về những mối đe dọa khác từ Iran : ông Joe Biden vẫn làm ngơ trước lời kêu gọi của tổng thống Donald Trump hãy gây áp lực tối đa để buộc Iran phải nhượng bộ ngay. Hôm qua 02/12/2020 Biden tiếp tục khẳng định trước hết Mỹ phải trở lại, rồi mới bàn đến vấn đề nguyên tử và hỏa tiễn của Iran. Với chiến lược này, coi như Biden từ bỏ các biện pháp cấm vận gắt gao của tổng thống Trump.

Cựu đại sứ Mỹ Nikki Haley cho đây là « sai lầm nghiêm trọng » của Joe Biden khi « vội vã lao vào vòng tay của các giáo chủ Hồi giáo ». Ngay cả cây bút xã luận Thomas Friedman của New York Times sau khi được ông Biden thổ lộ đã cảnh báo về ý định đi giật lùi « trong một Trung Đông đã thay đổi ».


(AFP)
– Tàu thăm dò Trung Quốc đã lấy được mẫu vật trên Mặt Trăng

Tàu thăm dò Thường Nga (Chang’e) 5 của Trung Quốc được phóng đi hôm thứ Ba 01/12 đã đáp xuống Mặt Trăng và lấy xong các mẫu. Cơ quan không gian quốc gia Trung Quốc hôm nay 03/12/2020 cho biết con tàu đã hoàn tất nhiệm vụ đào xuống 2 mét sâu để mang về 2 ký lô đá. Tàu thăm dò sẽ quay về Trái Đất vào giữa tháng 12, hạ cánh tại Nội Mông.

Nếu mọi việc ổn thỏa, Trung Quốc sẽ trở thành nước thứ ba mang về các mẫu đá Mặt Trăng, sau Hoa Kỳ và Liên Xô. Ngoài lợi ích khoa học từ các vật mẫu, chuyến bay còn nhằm thử nghiệm các công nghệ chủ chốt để đưa người lên Mặt Trăng từ nay đến 2030.


(AFP)
– Liên Hiệp Quốc : 2020 là một trong ba năm nóng nhất

Liên Hiệp Quốc hôm qua 02/12/2020 cảnh báo năm 2020 là một trong số ba năm nóng nhất, và có khả năng đến 2024 nhiệt độ sẽ tăng cao hơn ngưỡng 1,5°C trong Hiệp định khí hậu Paris.

Từ tháng Giêng đến tháng Mười, nhiệt độ trung bình trên thế giới cao hơn 1,2°C so với cùng kỳ những năm 1850-1900 ; và như vậy 2020 đang trở thành một trong ba năm nóng nhất trên Trái Đất, đứng nhì sau năm 2016 và trước năm 2019. Biến đổi khí hậu hiện là mối đe dọa lớn nhất cho các di sản thiên nhiên của thế giới.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.