dimanche 6 décembre 2020

Covid-19 : Trung Quốc chuẩn bị vac-xin cho chiến dịch ngoại giao


Đăng ngày:

Thông tín viên Stéphane Lagarde tường trình từ Bắc Kinh :

« Đã nhiều ngày qua, các công ty dược phẩm ở Trung Quốc khẳng định cần phải kiên nhẫn, các vac-xin Trung Quốc sắp có thể xin được giấy phép đưa ra thị trường, tin này sẽ sớm được loan báo. Công bố của Wang Junzhi đã xác nhận điều này.

Số 600 triệu liều mà nhân vật số hai trong chương trình vac-xin Trung Quốc đề cập đến, có thể chủ yếu do tập đoàn China National Biotec và Sinovac Biotech cung cấp. Đây là loại vac-xin sản xuất từ virus được vô hiệu hóa trong phòng thí nghiệm mà tác động đã yếu đi, giống như các tác dụng phụ của dược phẩm.

Phó thủ tướng Trung Quốc Tôn Xuân Lan (Sun Chunlan) hôm thứ Năm đã yêu cầu các nhà sản xuất chuẩn bị cung ứng số lượng lớn, với mục tiêu tung ra một chiến dịch toàn cầu. Bởi vì đây là vấn đề đánh bóng hình ảnh Bắc Kinh. Sau ngoại giao khẩu trang, sắp đến lượt ngoại giao vac-xin…Trung Quốc muốn làm quên đi sự chậm trễ phản ứng khi đại dịch vừa khởi phát, bằng cách đóng góp vào việc kết thúc dịch Covid. Có năm ứng viên vac-xin Trung Quốc đã tiến đến được giai đoạn 3, nhờ thử nghiệm tại hơn 15 nước.

Mùa xuân vừa rồi, chủ tịch Tập Cận Bình đã loan báo nhân đại hội thường niên của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), rằng vac-xin Trung Quốc sẽ là « tài sản chung của thế giới ». Nhưng không có chuyện miễn phí, mà Bắc Kinh sẽ ưu tiên cung cấp cho những nước thử nghiệm, các nước bạn của Trung Quốc và nhất là các quốc gia đang phát triển.

Chẳng hạn hình ảnh đợt giao hàng thứ hai với 600 lít vaccin của Sinovacs được đưa đến Brazil hôm qua, hay những chiếc máy bay vận tải chờ đợi trước các kho lạnh của phi trường Trung Quốc ở vùng duyên hải phía đông, sẵn sàng vận chuyển hàng trăm triệu liều vaccin tới Nam Mỹ, Trung Đông, châu Phi và châu Á. Còn Hoa lục, nơi con virus đã bị chế ngự, sẽ được phân phối sau. »

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.