mercredi 8 mai 2024

Nguyễn Đình Bổn - Món quà ám sát bất thành và lễ nhậm chức "cô đơn" của Putin!


Ukraine vừa bắt hai sĩ quan cấp tá thuộc an ninh Ukraine, bị cho tham gia âm mưu ám sát Tổng thống Volodymyr Zelensky ngay trong dịp Putin nhậm chức tổng thống. Và đây chính là "món quà" mà tình báo Nga muốn dâng lên ông chủ điện Kremlin.

Cơ quan an ninh Ukraine (SBU) cho biết, hai kẻ phản bội kia nằm trong mạng lưới điệp viên do Cơ quan An ninh liên bang Nga (FSB) điều hành.

"Dự định một cuộc tấn công khủng bố, nhằm làm quà cho Putin nhân lễ tuyên thệ, thực chất biến thành một thất bại cho cơ quan mật vụ Nga", SBU viết trên Telegram ngày 07-05.

Chiều 07-05, Vladimir Putin, 71 tuổi, chính thức nhậm chức tổng thống Nga lần thứ năm. Buổi lễ nhậm chức diễn ra tại Điện Kremlin với sự tẩy chay của Mỹ và Châu Âu.

Bộ Ngoại giao Ukraine cho rằng “không có cơ sở pháp lý để công nhận ông [Putin] là tổng thống hợp pháp và được bầu cử dân chủ của Liên bang Nga”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết: “Chúng tôi không có đại diện tại lễ nhậm chức của [ông Putin]. Chúng tôi chắc chắn không coi cuộc bầu cử đó là tự do và công bằng ".

Có 20 quốc gia thành viên EU không tham gia buổi lễ nhậm chức của ông Putin. Anh, Canada, Đức, CH Czech và ba quốc gia vùng Baltic gồm Estonia, Latvia và Lithuania đều không cử đại diện tham gia buổi lễ. Các nước này đều đã rút đại sứ tại Nga về nước.

Vinh dự cho Putin là có một anh hề Mỹ, Tổng thống Guinea-Bissau Umaro Sissoco Embalo và Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith, nhà lãnh đạo Cuba Miguel Diaz-Canel... đến dự lễ nhậm chức này!

NGUYỄN ĐÌNH BỔN 07.05.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.