jeudi 30 mai 2024

Phúc Lai - Viết ngắn về cuộc chiến tranh ở Ukraine ngày 30/05/2024

1. Ukraine đang thua to quý vị ạ. Thua không gượng lại được luôn. Ví dụ, trên cái tờ báo của hội Nông dân xứ nào đó hôm nay giật tít: “Ukraine biết mọi chuyện đã kết thúc” và hí hửng: “Ukraine đã buộc phải chuyển hàng nghìn binh sĩ đến khu vực phía đông bắc của tiền tuyến để chống lại cuộc tấn công của quân đội Nga, khiến hệ thống phòng thủ của họ bị lộ ở những nơi khác.”

Chưa hết. Mấy bác nông dân làm báo này còn khẳng định, Hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu sắp tới thể hiện nỗ lực của Ukraine – Zelenskyy “vãn hồi hòa bình.” Ha ha ha.

Có con chó Putox không được dự, đang sợ Hội nghị là cơ hội cả thế giới lên án hắn và đất nước của hắn, bây giờ giở trò uốn lưỡi cú diều.

Nhưng mà cái sự thua của Ukraine là đúng. Suốt mấy hôm nay tôi ngồi đọc hết bài báo này đến bài báo khác, tất cả đều lôi cuốn chúng ta đi về cùng một hướng. Xin trích một đoạn bài của Dave Deptula đăng trên Forbes sáng nay:

“Đây không phải là một cuộc chiến công bằng và đó là lý do Ukraine cần khả năng chiến đấu thông minh. Nước Nga vượt Ukraine về năng lực quân sự. Nó tự hào có số lượng trực thăng tấn công nhiều hơn khoảng 17 lần; máy bay chiến đấu nhiều hơn gấp 10 lần; số lượng pháo nhiều gấp tám lần; số xe tăng và tàu chiến nhiều gấp bảy lần; gấp ba lần số nhân lực sẵn có. Nó cũng sở hữu hơn 5.800 vũ khí hạt nhân, của Ukraine là ở mức 0.

Trong khi chỉ riêng năng lực không thể quyết định thành công – chứng kiến việc Ukraine bảo vệ thành công Kyiv và đẩy lùi cuộc tấn công ban đầu của Nga – thì con số mới là vấn đề, đặc biệt là khi xung đột kéo dài. Chiến lược của Nga là vượt xa sự kiên nhẫn của Mỹ và đồng minh, đồng thời làm cạn kiệt nguồn tài nguyên của Ukraine bằng cách chạy theo thời gian miễn là cần thiết.

Trong số những người Ukraine, quan điểm chung là Mỹ lo ngại về hậu quả tiềm tàng của việc Nga thua hơn là Ukraine thắng. Đồng minh của chúng ta không tin rằng chúng ta cam kết vì sự sống còn của họ. Hoa Kỳ phải thay đổi cách giải thích của mình để chứng minh rằng không phải như vậy. Các nhà hoạch định chính sách Hoa Kỳ phải dẫn đầu nỗ lực này, bắt đầu bằng việc nêu rõ mong muốn của họ đối với Ukraine giành chiến thắng bằng cách đạt được các mục tiêu của mình và sau đó tiếp theo bằng cách hỗ trợ lãnh đạo cấp cao Ukraine phát triển và thực hiện kế hoạch chiến dịch để đạt được các mục tiêu đó.”

VOA (tiếng Việt) cũng có một phóng sự “Nga tiến quân, cuộc sống ở tiền tuyến Ukraine ‘tệ hơn địa ngục’” tại đây, mời quý vị xem. 

Nhưng hóa ra, nó dựa trên một chuỗi phỏng vấn để thực hiện một vài phóng sự của Reuters thực hiện vào tháng Tư (khoảng ngay 30 giây đầu người ta nói vậy). Và sau đó, có thêm thông tin là chuyến du hành này của các phóng viên Reuters được thực hiện trước khi Quốc hội Hoa Kỳ thông qua gói viện trợ 61 tỉ cho Ukraine.

Không chịu lép vế, các đồng nghiệp máu đỏ da vàng của họ cũng vào cuộc. Anders Aslund từ hôm 22/05 cũng có bài trên “Thời báo Nhật Bản”: Cuộc chiến tranh ở Ukraine cần một chiến lược mạnh mẽ và đoàn kết hơn của phương Tây.

Nhiều lắm, tôi không thể thống kê được hết vào đây. Đọc sơ sơ đã hơn chục bài và cũng một số lượng tương tự các video của các kênh truyền thông phỏng vấn nhiều nhà phân tích.

Tất cả đi theo một hướng chung là, nếu không cho Ukraine dùng vũ khí tầm xa nhận được bắn vào các mục tiêu đang ẩn nấp bên đất Nga, thì Ukraine chắc chắn thua, ha ha. Vui nhỉ. “Mọi chuyện sắp kết thúc” cơ mà.

Ngày càng có nhiều quốc gia dỡ bỏ hạn chế sử dụng vũ khí được cung cấp cho các mục tiêu ở Nga. Trong số đó có Pháp, Litva, Latvia, Thụy Điển, Estonia, Ba Lan, Phần Lan, Cộng hòa Séc, Anh và Hà Lan. Còn mỗi bác Biden thôi.

Bình loạn : Tôi thì thấy truyền thông của cả hai bên – bên pro-Nga “shit Putox thơm” và bên đối diện, đều đi cùng về một hướng. Hướng của Ukraine và phương Tây, đều thống nhất là… “Ukraine sắp thua, chắc chắn thua… vũ khí được giao thêm mà không được bắn sang các mục tiêu bên đất Nga thì chẳng tác dụng gì…” Còn bọn pro-Nga “shit Putox thơm” cũng tô vẽ đúng các nội dung đó, nhưng thêm mắm thêm muối, thêm bịa đặt trắng trợn… để thuyết phục phương Tây bằng những chứng minh “thực tế” đó: viện trợ thế chứ viện trợ nữa cũng chẳng giải quyết được vấn đề gì đâu.

Một bên thì như cố tình. Bên phía bọn pro-Nga “shit Putox thơm” thì là bắt buộc. Nhìn tình cảnh quân đội trên chiến trường thảm bỏ mẹ, vẫn cứ phải xua quân tấn công và mô tả là đang chiến thắng.

Nếu ở đây có ai ngu, thực sự chỉ có tờ báo của mấy bác nông dân xứ phía Đông nước Lào. Không hiểu sao mấy thằng tâm thần này có thể giải thích là Ukraine dùng cái Hội nghị đó để lạy van các nước cứu cho nền hòa bình, vì đang “thua.” Được, chúng ta hãy xem thua kiểu gì.

2. Ukraine vẫn đang “thua to” quý vị ạ.

Đêm qua có tin ai đó dùng thứ đạn chùm gì đó nện vào thành phố Kerch và cả cái cảng của nó. Hóa ra một hệ thống S-400 chuyên làm nhiệm vụ bảo vệ cầu Kerch, bị hóa vàng. Không những thế, hai cái phà biển chuyên chở hàng hóa từ Krasnodar sang phục vụ sinh hoạt của lính Nga ở bán đảo Crimea, bị biến thành hai cái gầu múc nước thủng lỗ chỗ.

Bình loạn : Tôi không rõ có cần phải báo cáo lại quý vị không, rằng thì là mà, cái cầu Kerch ấy, chẳng còn mấy tác dụng cho vận tải quân sự đâu. Và cách đây tầm tháng rưỡi, 2 tháng gì đó bọn Nga này đã dừng cung cấp nhiên liệu cho bán đảo Crimea.

Chuyện này nghĩa là ngừng cung cấp cho đời sống dân sự, bọn bộ đội vẫn phải cấp cho hoạt động của chúng. Chúng làm như vậy khôn phết, không khác gì lệnh di tản bán đảo: dân có nhiên liệu đâu mà ở lại. Nhưng điều mà Ukraine làm hôm nay thì đúng là phong tỏa bán đảo rồi còn gì: đã bắt đầu chiếu cố đến phà biển. Tàu của Hạm đội Biển Đen dùng cho nhiệm vụ vận tải, chắc chìm ráo cả rồi.

Không rõ quý vị thấy thế nào, tôi thấy cái sự “thua” này của Ukraine, nó sai sai thế nào ấy.

3. Thêm sự khó hiểu nữa…

Bất chấp Ukraine đang thua, phương Tây vẫn cố “hà hơi thổi ngạt” một cách vô ích, như bọn pro-Nga “shit Putox thơm” vẫn gọi là “ngu ngốc”, lại bơm thêm đồ đạc cho Ukraine.

Thụy Điển sẽ chuyển giao cho Ukraine một máy bay trinh sát và điều khiển radar ASC 890. Máy bay này sẽ giúp phòng không – không quân Ukraine phát hiện mục tiêu ở khoảng cách xa hơn.

Những tuần gần đây, Ukraine tích cực tiêu diệt hệ thống phòng không Nga, “dọn đường” cho F-16 xung trận. Họ thực hiện tất cả những điều này một cách có kế hoạch, cẩn thận, chu đáo và khoa học: diệt máy bay cảnh báo sớm A-50. Mới nhất là các cuộc tấn công vào các radar phát hiện tầm xa Voronezh-M và Voronezh-DM. Hai cái paneau này nằm cách Ukraine 1500 – 1800 ki-lô-mét, cho thấy năng lực của drone Ukraine đã bay được rất xa.

Hiệu quả của kế hoạch này của Ukraine, sẽ làm cho Nga mù dở và giảm khả năng giám sát các hoạt động quân sự của Ukraine.

4. Để giải thích quá trình này, tôi nghĩ đã đến lúc nói về tính quy luật của nó.

Thông thường cho một hành động quyết liệt, bao giờ cũng phải có những hành động, nước đi… có tính dàn xếp thế trận. Hiện nay thế trận như thế là đã hình thành tương đối rõ: Crimea. Thực sự, chỉ có điều này chúng ta nói với nhau ở đây, còn bọn báo chí “shit Putox thơm” của xứ phía Đông nước Lào chúng nó còn lâu mới dám bàn luận trong các bài báo của chúng.

Còn tôi hóng trên các diễn đàn của chính bọn Nga, những kẻ hiểu biết chúng đều nói: riêng Crimea là “không thể đỡ được.” Bây giờ chỉ có cách tăng cường phòng thủ cho bán đảo, nhất là về nhân lực – thứ mà Nga sẵn nhất nhưng lại cần nhất, đồng thời nó mang lại nhiều khó khăn nhất. Nếu chúng tăng cường phòng thủ bán đảo, đồng nghĩa với gánh nặng hậu cần – chỉ cần phong tỏa bán đảo là có ngày bọn đó đói rã họng, chỉ có chạy. “Kịch bản Kherson 2022” sẽ lại được tái hiện ở năm 2024.

Riêng với bán đảo này, tôi nghĩ chỉ có giải phóng sau đó tiếp quản, không có chuyện đổ bộ đánh chiếm. Và giải phóng sẽ là đi đường đường chính chính bằng đường bộ qua hai ngả Armiansk – Dzhankoi và… máy bay vận tải chở những nhóm quân lớn hạ cánh xuống các thành phố Simferopol, Sevastopol.

Nhưng đó là sau. Trước đó cần có những trận đánh trên bộ theo hướng Kherson – Zaporizhia. Đầu tiên phải có những trận đánh có tính “gài thế” – một dạng trinh sát chiến đấu cỡ đại đội trở xuống để Nga điều quân bịt, bộc lộ vị trí và lực lượng. Hướng tấn công chính của họ, đến lúc đó mới biết được.

Về thời gian, bán đảo to cần có thời gian dài dài một chút để quá trình bỏ đói quân Nga trong đó đủ “ngấu”. Vì vậy nếu đánh dấu cái ngày hôm qua là 29/05/2024 là ngày nhấn chìm hai cái phà biển, cũng có nghĩa là chiến dịch phong tỏa đã bắt đầu. Như hôm trước tôi tính toán, diện tích của bán đảo nhỏ hơn tỉnh Kherson một chút, tức là gấp khoảng 2 lần khu vực hữu ngạn Kherson hồi bị Nga chiếm, và quá trình bỏ đói đã phải kéo dài đến 2 tháng. Nếu bán đảo có nhiều quân Nga hơn và quá trình phong tỏa triệt để hơn, thì có thể thời gian phong tỏa chỉ tương đương là các chú bộ đội Nga đủ đói rã họng.

Chúng ta cần hiểu rằng, đường vận tải cho Crimea bây giờ là đường bộ bên bờ biển Azov thuộc Zaporizhia và Kherson; đường này đã nằm trong tầm ATACMS; và đường phà biển. Nếu cái cầu còn dùng được, thì người Ukraine người ta đã phá nó rồi. Hoặc nếu có nhúc nhắc dùng được ở thời điểm hiện tại, thì đầu tháng Sáu nó sẽ bị tẩn thêm phát nữa.

Ở miền nam Ukraine, thời gian thuận lợi cho các hoạt động quân sự là tháng Sáu, Bảy và nửa đầu tháng Tám. Chiến dịch giải phóng Crimea năm 1944 cũng bắt đầu ngày 8/8 năm đó. Vì vậy chúng ta rất hy vọng lần này, bán đảo Crimea sẽ được giải phóng vào giữa tháng Tám năm nay, hoặc cùng lắm là cuối tháng đó. Để đạt được điều này, trong tháng Bảy nên có và chắc là sẽ phải có các trận đánh ở tả ngạn Kherson và Zaporizhia.

Nhưng cũng không nên quên các hướng khác. Rất có thể người Ukraine sẽ phản công ở Donbas. Tôi nghiêng về khả năng là chỗ Lyman theo hướng Kreminna, và rất có thể là Bakhmut. Đồng thời chỗ Vuhledar ra bờ biển cũng có thể được nghiên cứu.

PHÚC LAI 30.05.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.