lundi 27 mai 2024

Thanh Hằng - Sự thật câu chuyện « Bé lớp 1 ngồi nhìn bạn liên hoan vì mẹ không đóng quỹ »

Dư luận như lên đồng vì bài báo trên Dân Trí “Bé lớp 1 ngồi nhìn bạn liên hoan vì mẹ không đóng quỹ” và ra sức chửi rủa từ cô giáo, ban phụ huynh lớp lẫn ông Bộ trưởng Bộ Dục, rồi chửi cả việc thu quỹ. Ơ hay!

Chỉ có điều, không thấy ai chửi sự thiển cận, cả tin, dễ bị dắt mũi.

Khi thấy mọi người bàn về câu chuyện ấy, tôi nghĩ “phải thế nào người ta mới thế chứ”. Vì thời buổi này, miếng ăn đâu là to tát và mọi người có ngu đâu để không biết cách cư xử với trẻ con. Vì thế, tôi đã tìm hiểu câu chuyện, chứ không chỉ đọc mỗi cái tít trên Dân Trí rồi a dua chửi …oan cho người khác.

Để dư luận dậy sóng, chính là do bài viết trên Dân Trí mang tính một chiều, mà không đưa thông tin đầy đủ hai phía như CafeF. Trang CafeF đã đưa các tin nhắn của các phụ huynh khác, cho thấy câu chuyện hoàn toàn khác, không hề như tít Dân Trí đã giật:

Bà mẹ “bóc phốt” có con học lớp 1. Lớp có 32 em; có hai loại quỹ là quỹ lớp và quỹ phụ huynh.

Về quỹ phụ huynh, mỗi phụ huynh đóng 100 nghìn đồng/năm để cuối năm khen thưởng cho học sinh, còn thừa sẽ tổ chức liên hoan cho các con. Nhưng bà mẹ này không đóng, dù số tiền không lớn, vì cho rằng vô lý, muốn liên hoan thì lấy quỹ lớp.

Sau liên hoan, thấy con về nhà hỏi “Mẹ ơi sau này lên lớp 2 con có được ăn liên hoan không", bà mẹ này nghĩ là con mình không được ăn, nên bức xúc nhắn tin chất vấn trong nhóm phụ huynh rồi đăng bài “bóc phốt” trên mạng xã hội. Trong group phụ huynh, mọi người đều đã giải thích cho bà mẹ này về sự khác nhau của hai loại quỹ cùng kế hoạch chi tiêu, nhưng chị này không nghe.

Các tin nhắn, bình luận của các phụ huynh khác cho thấy bà mẹ không đóng tiền liên hoan cho con chẳng phải nhà nghèo mà là người có điều kiện kinh tế. Và việc con chị không được mua suất riêng trong liên hoan còn có lý do là dịp Trung thu, lớp mua quà cho các cháu, thì chị nhắn tin là bánh không có thương hiệu, nguồn gốc, dù các phụ huynh khác giải thích mua bánh của một tiệm bánh nổi tiếng. 


Nhưng, điều đáng nói là, không như Dân Trí giật tít, không như nhiều người đang chửi khi chỉ đọc mỗi cái tít ấy, các phụ huynh trong lớp cho biết: Khi liên hoan, Ban phụ huynh vẫn san sẻ suất ăn của các bạn khác để đưa bánh kẹo cho con của bà mẹ không đóng tiền, thậm chí, đưa cho cháu đầu tiên và cháu vẫn ăn cùng bạn.

Trong khi đọc bài báo trên CafeF thì người đọc chê trách bà mẹ, vì được cung cấp thông tin hai chiều đầy đủ. Thì bài báo trên Dân Trí đã gây nên một cuộc “khủng hoảng giáo dục” không đáng có, khi khiến xã hội thấy hình ảnh méo mó về tình người trong môi trường giáo dục, do cách giật tít và nội dung phản ánh một chiều.

“Một nửa cái bánh mì vẫn là bánh mì, nhưng một nửa sự thật không còn là sự thật!”

Chắc đã kịp nhận ra điều ấy, nên Dân Trí đã thay tít thành: “Tranh cãi chuyện "bé lớp 1 ngồi nhìn bạn ăn liên hoan vì mẹ không đóng quỹ”! Nhưng có vẻ đã muộn!

THANH HẰNG 27.05.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.