mercredi 29 mai 2024

Hà Phan - Đâu cần chùa to, cảnh lớn!

 

Chùa chiền hay bất cứ cơ sở thờ tự hoặc tôn giáo nào cũng cần có quyên góp của phật tử, chúng sinh và người theo đạo để duy trì hoạt động, mở mang đạo giáo. Đã qua rồi thời sư thầy chỉ sống cầm hơi hoặc tằn tiện thiếu thốn tứ bề.

Nhưng cái cách mà một số vị nhận tiền, kêu gọi cúng dường trần trụi, phản cảm như hình ảnh đã lan truyền thì đó chính là cách làm nhiều người nghĩ sai hoặc hiểu lầm về đạo Phật nhất!

Dường như nhiều vị đã lạm dụng danh nghĩa nhà Phật và những triết lý của đạo này để kiếm lợi cho bản thân cùng một số đồng tu. Tiếc thay tình trạng ấy đã được cảnh báo và nhiều cao tăng đã lên tiếng nhưng ngày lại biến tướng đủ kiểu.

Thầy đã thế nhưng tín đồ cũng góp phần làm hư họ khi cứ xem việc cúng dường nhiều tiền là điều tốt và giúp mình bớt đi lo âu, muộn phiền!? Cả hai cứ nghĩ rằng chùa to, cảnh đẹp, phòng ốc phương tiện hoàng tráng là mộ đạo hoặc đức cao phúc dày!

Tôi xin trích lời răn của cố Đại lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ, người bảo rằng "Trong chùa không nên có tiền, tôi không ở gần tiền được”.

Ngài cảnh báo "Sự học đâu cần chùa to, cảnh lớn. Chùa to, giảng đường đẹp, phòng ốc sang dù sao cũng chỉ là phương tiện. Còn linh hồn của nó là thầy và trò trong quan hệ tu tập và hành trì.

Chạy theo hình thức bề ngoài, hình thức thế gian mà quên đi phương tiện đặc thù và mục đích cứu cánh, cho nên làm nhiều mà kết quả chẳng được bao nhiêu. Phúc không tích thêm mà cứ lạm hưởng thì rồi cũng hết. Khi đó phúc trở thành họa”.

Riêng mình, tôi vẫn luôn nghĩ Đạo Phật cũng như nhiều tôn giáo khác, nếu hiểu đúng và làm đúng chỉ khiến cho chúng ta tốt hơn, điều mà tôi chưa làm được, chứ không phải nhiều hình ảnh chẳng đẹp như hiện nay!

HÀ PHAN (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.