vendredi 31 mai 2024

Kim Dung - Tu sĩ Thích Minh Tuệ là nhân vật nổi bật của năm 2024 ?

Không còn nghi ngờ gì nữa, tu sĩ Thích Minh Tuệ sẽ là nhân vật độc đáo, nổi bật của năm 2024, cho dù lúc này mới là cuối tháng Năm, và ngày mai là ngày đầu tháng Sáu. Độc đáo bởi rất nhiều điều thú vị.

Mặc dù, tôi không phải là người hâm mộ ông, nhưng suốt hai ba tuần qua, quan sát mạng xã hội, và cả báo chí lẫn... nghị trường - tu sĩ Thích Minh Tuệ đã trở thành một hiện tượng “chiếm sóng” liên tục. Người ta khai thác "tôn vinh" ... tất thảy khiến ông bỗng trở nên nổi tiếng ở mọi khía cạnh.

Chọn dòng tu khổ hạnh- Hạnh Đầu đà, dùng đại từ nhân xưng "con" khiêm nhường, những chia sẻ chân thành về sự chọn lựa kiếm tìm Hạnh phúc, y phục các mảng màu sắc cho đến “bình bát' của ông- những nguyên liệu tầm thường (vải nhặt ở bãi rác, ruột nồi cơm điện), chonj nơi ngủ tối giản ở nghĩa địa ... Tất thảy bỗng trở nên thu hút nhờ "ăn theo" ông.

Vì sao vậy? Ngẫm nghĩ mãi, mới thấy, ông tu sĩ tầm thường Thích Minh Tuệ chọn cách tu khổ hạnh, vô tình đã và đang truyền Cảm hứng bất tận cho vô vàn người dân, Phật tử, chúng sinh- vốn quá nản, bế tắc vì mất lòng tin trong một xã hội nhiễu nhương và bất an, quan chức tham nhũng, ma tăng chùa vàng chùa bạc hưởng thụ trơ trẽn và lừa mị...

Họ tìm thấy ở ông tu sĩ bé nhỏ, khắc khổ với nụ cười hiền trên môi, một ngọn lửa âm í tìm kiếm niềm tin đạo hạnh, trong chính con người họ lâu nay. Ngay ông, trước khi đặt chân trên con đường hành hương khổ ải cũng đã từng cảm thấy không hạnh phúc, dù có công ăn việc làm như mọi người, và ông khát khao tìm kiếm Hạnh phúc theo con đường đạo hạnh của đức Phật- sự Từ bi.

Bỏ qua những đối chứng "bất đắc dĩ"- sự thất bại của Phật giáo nhà nước, mục đích tu tập tầm thường của những ma tăng..., bỏ qua những hành vi vô lý của quan chức cq bản địa đây đó. Tu sĩ Thích Minh Tuệ bỗng trở thành nhân vật nổi bật của Năm 2024, có tầm ảnh hưởng rộng lớn, mạnh mẽ, lôi cuốn, được yêu mến, kính trọng, hâm mộ đến mức, đi đến đâu cũng được người dân, Phật tử, chúng sinh chờ đợi chào đón nông nhiệt.

Họ "bố thí' thức ăn, nước uống cho ông, cung kính đón ông khi trải thảm đỏ, rải những cánh hoa hồng cho bàn chân đen đủi, chai sạn của ông. Nhưng ông mới chính là người đang thực hành "bố thí pháp" cho họ một tinh thần tu tập, một ý chí kiên trì nhẫn nại, một lòng chân thành dưỡng tâm, dưỡng tính tìm kiếm Hạnh phúc trong sự hỉ xả, trong buông bỏ, trong biết đủ.

Cũng hiếm có một tu sĩ tầm thường nào như ông đi đến tỉnh nào cũng có không chỉ dân chúng, Phật tử hoan hỉ, mà cả các lực lượng chức năng phải có kế hoạch bảo vệ, gìn giữ an ninh trật tự xã hội nơi đó, tránh những bất ổn đáng tiếc xảy ra- điều mà tu sĩ Thích Minh Tuệ chưa bao giờ hình dung được. Các quan chức hôm nay liệu ai có được niềm vinh dự đó?

Không biết cuộc hành hương của tu sĩ Thích Minh Tuệ đến bao giờ mới chấm dứt, vì bản thân ông cũng không định đoán được. Không biết ông có tìm thấy Hạnh phúc trong cuộc hành hương bất định trên đôi chân dày dạn sương gió của mình không, nhưng ông đã là một "tính cách Phật" giữa Đời này.

Cầu chúc cho ông thành tựu trong sự tu tập khổ hạnh.

P/S: Bất ngờ, xem được những bức ảnh của nhà nhiếp ảnh Nguyễn Tiến chụp hình ảnh người dân, Phật tử chào đón tu sĩ Thích Minh Tuệ cả lực lượng cơ quan chức năng thực hiện nhiệm vụ khi ông hành hương đến Quảng Trị - đăng trên BBC Tiếng Việt. Xin đăng kèm.

KIM DUNG 31.05.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.