jeudi 30 mai 2024

Văn Công Hùng - Ghi chép ngày 30.05.2024


Tin sáng

1. Lại một vụ cháu bé bị bỏ quên trên xe đưa đón học sinh và tử vong. Cháu mới 5 tuổi, như một thiên thần. Nghe nói mẹ cháu đi làm ở nước ngoài gửi cháu cho ông bà ngoại. Ngay trong đêm công an đã khởi tố vụ án.

Lại nhớ cách đây mấy năm cũng có một vụ tương tự, người đưa đón cháu, tài xế và cô giáo chủ nhiệm đã phải ra tòa, chủ trường không việc gì. Và cũng còn mấy vụ tương tự, có vụ bé 3 tuổi ở Bắc Ninh bị bỏ quên trên xe hơn 7 tiếng...Tất nhiên lại sẽ có người ra tòa, nhận án, sẽ rút kinh nghiệm..., nhưng cần có cách gì để những vụ như thế này rất khó để xảy ra.

2. Ông chủ tịch Điện Bàn hay ạ, "Chủ tịch thị xã Điện Bàn: 'Làm đường cho dân đi chứ không phải để khóa, thu phí cho BOT'"- Dù nhà cháu biết, áp lực của các ông chủ BOT lên chính quyền cũng rất lớn.

Lâu rồi, nhà cháu đã cho rằng, BOT là kinh doanh, các ông các bà phải tính toán cho kỹ rồi làm, chứ cứ làm lấy được rồi bắt vạ chính quyền, bắt vạ người đi đường là đếch được. Dù về cơ bản, các ông bà BOT giờ vẫn rất gian lận, thay vì bán vé theo cự ly, các ông bà cứ chơi tuốt ai qua trạm, chỉ đi vài cây số, cũng vẫn vé như nhau.

Mới nhất nhà cháu về Phú Bổn, trước khi đi đã chuyển... 50 ngàn vào thẻ vì thấy thẻ còn 25 ngàn. Khi về qua trạm nó không cho qua, té ra từ 35 ngàn/ lượt nó đã lên 40 ngàn từ lúc nào. Mà nhà cháu chỉ đi một đoạn rồi rẽ chứ không đi hết BOT nhà các anh. Xuống cái mái ấm đưa vài triệu, chỉ đi chục cây số rồi rẽ cũng phí như đi hết đường. Khôn như các anh quê tôi đầy, he he.

3. "Đại biểu Quốc hội đề nghị cởi mở hơn với báo chí trong việc ghi âm ghi hình tại phiên tòa"- Trong khi đó thì các TikToker, YouTuber vân vân lộng hành ở mọi chỗ mọi nơi. Trước mắt là đang đại náo ông Minh Tuệ, bỏ nhà bỏ cửa đi theo ngài để livestream từng phút một khiến ngài đến... đi vệ sinh cũng khó, ngủ cũng khổ mà ăn cũng nghẹn...Tất nhiên bù lại, dân được cung cấp thông tin hihi.

Đại biểu quốc hội này là Nguyễn Thị Việt Nga, nhà văn xứ Hưởng Dai, một trong những đại biểu quốc hội phát biểu đúng, trúng, hay và nhiều.

4. "Phụ huynh hoang mang khi con 9, 10 điểm vẫn không được xuất sắc, vì đâu?"- Vì tư duy điểm cao nó quen rồi ạ. Theo nhà cháu biết, hiện nay ngành giáo dục đánh giá học sinh toàn diện, theo quá trình chứ không chỉ căn cứ vào điểm. Và theo nhà cháu, đây là cách làm phù hợp. Tư duy điểm cao nó ăn rất sâu vào cách nghĩ của cả phụ huynh và học sinh. Nhà cháu rất hân hoan từng khoe, hai lần thi vào đại học đều... 1 điểm văn he he.

5. "Bắt Tổng giám đốc, phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Công nghiệp Cao su miền Nam". "Khởi tố 9 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam"- Nó cứ loạn cmn xà ngầu lên, tóm lại là các anh lãnh đạo ngành cao su tới các công ty thuộc ngành nô nức thành cầu thủ Juve phỏng ạ? Trong đó có anh to nhất là anh Thung, vừa "giải ngũ" ở vụ án này lại tiếp tục làm cầu thủ ở vụ án khác. Ôi thế thành ở tù chuyên nghiệp à?

6. "Cựu cục phó thuộc Văn phòng Quốc hội lừa doanh nhân người Lào 1,8 triệu USD"- Chắc thấy dân ta bị lừa nhiều quá, anh này bèn... trả thù dân tộc. Cái chuyện "trả thù dân tộc" này cũng có nhiều chuyện cười ra máu chứ không phải nước mắt. Nhưng thôi nó sẽ được kể vào dịp khác.

7. Giờ mở đầu câu hỏi của các phóng viên truyền hình thường là: Anh/ chị ơi không biết là... Nhà cháu đang nghe một cô Chào buổi sáng liên tục "không biết là" như thế. Nhớ hồi nào, dân cũng hay dùng "rơi vào tầm". Con xe này rơi vào tầm, con vịt này rơi vào tầm, cái nhà này rơi vào tầm, vụ án này rơi vào tầm...

Tin chiều

1. Ông Trương Hải Long, chủ tịch tỉnh Gia Lai được điều động trở lại làm... thứ trưởng bộ Nội vụ. Ông làm thứ trưởng bộ này từ năm 2021, năm 2022 được điều và chỉ định làm chủ tịch tỉnh Gia Lai, và nay được điều về lại làm... như cũ, để rồi như cũ mà lại không... như cũ.

Tất nhiên nhân sự nước ta là việc lớn, việc của đảng, nhưng việc một chủ tịch được điều về chưa đầy 2 năm lại đi thấy nó có cái gì đấy... khó hiểu. Có khi ông Long chưa nhớ hết tên cán bộ thuộc quyền rồi lại đi. Mà Gia Lai, quả là, tới mấy đời chủ tịch, chả thấy làm được cái gì lớn. Ba đời chủ tịch liên tiếp, thì tới hai ông trước ông Long bị cảnh cáo, bị cách chức. Tạm biệt ông, người được đánh giá là hiền và có tâm.

2. Hôm nay Hà Nội lại cháy, có một anh áo trắng vô danh, vẫn đội mũ bảo hiểm, leo lên phá cửa cõng được hai cô gái xuống rồi lại đi tiếp. Người ta đồn là anh vừa đi làm ca về. Tất nhiên cư dân mạng, như vẫn, tìm ra anh ngay, nhưng anh bảo, ai thấy cũng làm thế, rồi lại lẩn đi.

Trong khi đó ở Sài Gòn: "Cháy công ty bảo vệ ở TP HCM, 6 người thương vong". Rồi đây nữa: "Cháy nhà trong hẻm ở TP HCM, một người tử vong".

CHÁY CHÁY CHÁY CHÁY...

3. Cũng hôm nay, bà con Đông Hà Quảng Trị rất trật tự đón ông Minh Tuệ, bà con còn trải rơm với lá chuối để ngài và đoàn đi không đau chân. Cảnh sát chở cả xe hàng rào dã chiến tới ngăn để ông ngủ, để ông không bị làm phiền. Nghe nói chủ tịch tỉnh cũng tới tiễn các ông một đoạn.

Quảng Trị không chỉ là hai quan xã kia.

Có nhà văn viết, bảo bao nhiêu nước bỏ tiền ra làm này làm kia, nước ta cũng, thì ông Minh Tuệ mình ông cũng làm được thế, ấy là quảng bá đất nước. Nghe nói nhiều người nổi tiếng trong nước cũng xếp... ghế đi theo ông, nước ngoài cũng bay về đi theo ông.

4. Nhân viên Phương Quỳnh Anh, người đón cháu 5 tuổi đi mẫu giáo để quên cháu trên xe dẫn tới tử vong đã bị bắt khẩn cấp. Cũng thương cô bé này, nhưng biết làm sao? Nhận làm gì cũng phải làm hết mình, làm có trách nhiệm, có hiểu biết và khoa học. Đây chỉ cần cẩn thận thôi mà cũng để xảy ra việc nghiêm trọng thế, bị bắt là đúng.

Càng đọc sâu tin này càng muốn khóc. Nhà cháu đã khóc ạ, nhất là chi tiết chỗ cháu ngồi có dấu vết cào cấu. Suốt một ngày bị nhốt trên xe, hình dung đi ạ, cháu đã như thế nào trước khi tử vong. Mẹ cháu đang bay từ nước ngoài về, chắc giờ vừa tới nhà, gặp con lần cuối.

5. "'Bông hồng vàng' Phú Yên bị tạm hoãn xuất nhập cảnh"- Một thời doanh nghiệp này rất đình đám, có hãng xe chạy rất lê tê phê... khổ thân, đời chả biết đằng nào mà lân.

Tin tối

1. "Một người đi theo 'sư Thích Minh Tuệ' ngất xỉu giữa đường, sức khỏe nguy kịch"- Được biết ông này mới trở về từ Mỹ được 4 ngày, đã đi theo ông Thích Minh Tuệ được 3 ngày. Vợ con ông S. hiện đang ở Mỹ. Một số người thân của ông S. đã đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị vào khoảng 15 giờ cùng ngày. Cầu mong phước lành đến với ông. "Bác sĩ cho biết ông S. đã bị sốc nhiệt do trời nắng nóng, dẫn đến tổn thương đa cơ quan, tổn thương não không hồi phục, nguy cơ tử vong cao".

Thông tin mới nhất, ông này đã tử vong.

2. "Quốc Cường Gia Lai lên tiếng về dự án 39 Bến Vân Đồn". Được biết, Đây là khu đất mà Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với ông Lê Quang Thung - cựu tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam - và nhiều đồng phạm tại tập đoàn này để điều tra về hành vi "vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" khi đất công biến thành đất tư.

3. "Thị xã Điện Bàn đề xuất dời trạm thu phí BOT về vị trí mới"- Hôm nọ nhà cháu bàn việc này rồi, BOT là kinh doanh, các ông các bà phải tính toán để làm, và đã nhận đủ thứ ưu đãi, rồi thấy khó khăn lại làm eo làm sách. Có câu này trong bài cũng hay: "Nhiều lần đưa trạm BOT… đi đón lõng xe để thu phí"- Thế trạm như mấy cái đơm cái đó á, xe là cá à?

4. "Vì sao 6 năm chưa thanh toán hơn 8 tỉ đồng bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Đa khoa Gia Lai?"- Nhà cháu đăng ký khám chữa bệnh ở bệnh viện này, thấy thủ tục bảo hiểm rất là loằng tà là ngoằng. Ví dụ tiểu đường phải lấy thuốc hàng tháng, nhưng nếu anh đang nằm viện vì một bệnh khác thì tới ngày cũng không được lấy, phải xuất viện đã. Ví dụ, bỏ vài tháng không lấy thuốc không sao, nhưng xin lấy sớm một ngày để đi xa chẳng hạn, không được nhé.

5. "Đưa 'đại án' Phúc Sơn, Thuận An vào diện Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi"- Tất nhiên rồi, toàn củi gộc mà. Ơ nhưng mà nhà cháu ngơ ngác chút, tưởng có cái ban này thì củi kiếc nó ít đi, nhưng có vẻ như, nó nhiều hơn hồi hổi ấy nhở?

Chịu, nhà cháu không hiểu thật ạ? Nhẽ gan chúng làm bằng... thùng xốp.

VĂN CÔNG HÙNG 30.05.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.