jeudi 30 mai 2024

Thái Vũ - Chuyện xe đưa đón học sinh của đế quốc Mỹ

* Yêu cầu cho một tài xế lái xe bus đưa đón học sinh (school bus) của bang Wisconsin:

1. Có bằng trung học trở lên.

2. Có bằng lái xe của tiểu bang.

3. Có bằng lái xe CDL (Commercial Driving License) với dấu xác nhận lái xe school bus (CDL with a school bus endorsement). Để có xác nhận này, lái xe school bus phải qua các kiểm tra viết (written test) riêng và kiểm tra kỹ năng riêng cho việc lái xe school bus.

4. Background Check: Kiểm tra lý lịch tư pháp hình sư, lý lịch lái xe (driving records).

5. Kiểm tra y tế, với những yêu cầu riêng cho một tài xế school bus.

Tài xế school bus của thằng đế quốc cũng giống như phi công lái máy bay, lái phi thuyền bay vào mặt trăng hay các bác sĩ vào ca phẫu thuật. Họ có một loạt các check list (danh mục kiểm tra) trong việc vận hành xe school bus như “maintenance check list”, “daily safety check list”, “Pre-trip school bus inspection check list”…

* Một động tác thủ tục mang tính “protocol” rất đơn giản mà hiệu nghiệm. Không tốn tiền.

Cô giáo không thấy cháu đến lớp thì lập tức phải kiểm tra ngay với phụ huynh.Nếu không liên lạc được phụ huynh thì bắt đầu dùng secondary emergency contacts (các liên hệ thứ cấp khi không gặp được phụ huynh, trường Mỹ yêu cầu điền 3 người với các thông tin liên hệ, tên, điện thoại).

Vụ cháu lớp 1 trường Gateway vẫn nhớ, giờ tới em bé ở Thái Bình, bị bỏ quên trong xe bus đến chết. Cứ nghĩ cháu là con mình thì lại điên tiết lên.

* Thôi thì lại xót xa, lại bàng hoàng, lại họp khẩn trương, lại vào cuộc, lại xác minh, lại kiểm điểm, lại rút kinh nghiệm v.v…Hãy tưởng tượng cháu là con mình, mình là bố là mẹ của cháu, ta sẽ cảm nhận nỗi đau.

Bỏ tù một vài người phạm tội “vô ý làm chết người” như thế, trả lương xứng đáng với trách nhiệm, đặt ra yêu cầu tuyển dụng và kiểm tra, quy trình gắt gao…Xem có còn xảy ra quên trẻ con để chúng chết trong xe bus không?

THÁI VŨ 30.05.2024 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.