vendredi 31 mai 2024

Nguyễn Hồng Lam - Angela Phương Trinh, sự trơ tráo ngông cuồng

Một người đã được đính tên lên Wikipedia thì không nghi ngờ gì nữa, người đó hẳn có chút tiếng tăm, có ảnh hưởng xã hội nhất định.

Người mẫu, diễn viên, ca sĩ Angela Phương Trinh được trang này giới thiệu bắt đầu bằng những từ khá đẹp: "Trinh là người Phật tử chân chính, chia sẻ những chánh pháp cũng như các hoạt động tình nguyện, lịch thuyết giảng…Năm 2018, Trinh tạm dừng hoạt động trong giới giải trí để tập trung tu tập và tham gia các hoạt động công quả tại những chùa. Ngày đầu tiên của năm 2020, Trinh tuyên bố ăn chay trọn đời".

Nhưng đó là đoạn khởi đầu. Hàng loạt dữ liệu đi sau hầu như chỉ nói về những vụ scandal, những hành vi lố lăng, phản cảm, những phát ngôn ngu ngốc của một kẻ được gọi là "Công chúa scandal" hoặc "Nữ hoàng thị phi". Không khó hiểu, cô gái này học chưa hết lớp 9. Ai tò mò, cứ gõ tên cô là ra tuốt.

Trên Wiki có đoạn: "Ngày 8 tháng 8 năm 2021, Trinh đăng tải câu chuyện "Nhân quả bẻ chân nhái", trong đó những đứa con sinh ra bị dị dạng bị Trinh cho là hậu quả của việc bố mẹ chúng hành nghề bắt nhái".

Nghe quen không? Rất quen, nhưng đừng ngạc nhiên. Sư phụ mà cô yêu kính là tay xàm tu Thích Chân Quang 9 buổi giảng kinh thì 10 lần kêu gọi cúng dường vừa bị Giáo hội Phật giáo Việt Nam bắt kiểm điểm vì phát ngôn, thuyết pháp xằng bậy mà ngôn ngữ văn bản gọi tránh đi là "không đúng chuẩn mực".

So với sư phụ, đệ tử Angela Phương Trinh phát ngôn nhăng cuội, bậy bạ không kém, nhưng về độ ngu ngốc, hỗn láo, ngông cuồng thì vượt xa. Tất cả những ai ủng hộ hoặc kính ngưỡng tu sĩ Thích Minh Tuệ, cô đều gán cho là giặc. Bất kỳ bài viết nào bênh vực "người bộ hành" và chê Thích Chân Quang, cô đều gọi là "truyền thông bẩn", gán cho họ cái tội "phá hoại, lật đổ Phật Giáo" và xa hơn nữa là "lật đổ chính quyền". Tất nhiên, cô thích tuyên bố là tuyên bố, như thể có ai vốc chữ nhét vào mồm, bất chấp đúng sai, cóc cần hiểu, cóc cần chứng cứ.

Cách đây hơn một giờ, cô viết: "Kẻ giả sư đi khắp nơi biểu diễn, tối về ở khách sạn bồi dưỡng ăn uống nghỉ ngơi giải trí, thì được truyền thông bẩn ca ngợi quần chúng u mê ủng hộ. Còn các sư thật âm thầm ngày đêm tu tập chiến đấu với vô minh chấp ngã của mình thì không ai hay biết, còn bị truyền thông bẩn bôi nhọ chống phá".

Ở một status viết trước đó bốn giờ, cô xuyên tạc, chia rẽ, xúc phạm tôn giáo cả xứ ta lẫn xứ người:  "Hàn Quốc đã thành công trong việc tiêu diệt đạo Phật rồi, sắp sửa tới Việt Nam. Nếu tăng ni phật tử không mạnh mẽ chuẩn bị mọi thứ thì chẳng bao lâu ở Việt Nam chỉ còn nhà thờ".

Lần này, sự ngu ngốc đã khiến cô bất chấp, đi quá xa. Cô bịa đặt bôi nhọ người tu hành. Cô chửi vỗ mặt quần chúng là vô minh, u mê. Không còn từ gì chính xác hơn để diễn đạt về cô nữa. Tôi gọi thẳng: mất dạy!

Không thể vì coi thường, xem cô như một "con ranh ít học", loại "đã ngu còn tỏ ra nguy hiểm" mà tặc lưỡi cho qua, mặc cho cô tự do phát ngôn điên loạn.  Vì cô được coi là "người của công chúng", tôi nghĩ các cơ quan quản lý văn hóa cần phải có những chế tài, trừng phạt thích đáng với Angela Phương Trinh, khóa hẳn những tuyên bố sai trái và vô đạo đức đó lại. Đó là điều cần làm để văn hóa không bị nhét rác, bôi bẩn và phỉ báng; cũng là để dạy dỗ một kẻ mang mác nghệ sĩ phải biết cách hành xử, phát ngôn thật sự có văn hóa.

NGUYỄN HỒNG LAM 31.05.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.