jeudi 30 mai 2024

Mai Quốc Ấn - Bảo vệ Đầu đà Minh Tuệ sao cho đúng


Chỉ hai cán bộ cấp xã chống nạnh, chỉ tay “mời” Đầu Đà Minh Tuệ khỏi nghĩa trang mà nhân dân nhiều nơi rất bức xúc, phẫn nộ.

Đây là sự phẫn nộ của người dân thật sự chú không phải do thế lực nào xúi giục. Những nick Facebook tôi vào xem đều là người thật, quay trực tiếp để lên tiếng. Trước đó, một Phật tử có điều kiện kinh tế tốt nào đó thậm chí đã thuê vệ sĩ đi theo bảo vệ Đầu Đà Minh Tuệ.

Nếu có một thế lực tà ác nào đó muốn bậc chân tu “biến mất” thì điều này cũng chẳng dễ dàng gì bởi các YouTuber, TikToker quay video gần như là cập nhật từng giờ từng phút. Những “sư lạ” lợi dụng hình ảnh Đầu đà Minh Tuệ hay những kẻ bất minh muốn tiếp cận cũng chính do “lực lượng cập nhật” này phát hiện, chất vấn tại sức ép để mời đi hay giao cho lực lượng chức năng.

Đã từng có một khất sĩ giống Đầu đà Minh Tuệ xuất hiện và “bỗng dưng biến mất”. Thuyết âm mưu rằng bị này bị dám ma tăng làm “bốc hơi” được vài dân mạng đưa ra và tôi thấy không ít ý kiến ủng hộ. Sự xuất hiện của hộ pháp, vệ sĩ theo Đầu đà Minh Tuệ biết đâu cũng từ khởi ý này chăng?

Facebook của Mạnh Trí Dương có viết: “Cảnh dân chúng nồng nhiệt đón tiếp sư Minh Tuệ là cảnh chưa từng có từ 2000 năm nay, kể từ khi Chúa Jesus vào thành Jerusalem...” Một nhận xét rất thú vị! Và một người được dân chúng nồng nhiệt tiếp đón mức độ đó, lại chẳng gây hại gì cho nhà nước; thì không chỉ dân chúng bảo vệ mà chính nhà nước cũng cần bảo vệ. Và hình ảnh cảnh sát giao thông, công an địa phương mở đường cho Đầu đà Minh Tuệ có thể hiểu là một “thông điệp ngâm” của không chỉ lực lượng công an mà có thể là cao hơn không chừng?

Còn các văn bản giáo hội để trù dập các sư bảo vệ cho Đầu đà Minh Tuệ thì càng làm dân chúng nặng nề thêm suy nghĩ chân tu bị khinh, ma tăng lại trọng. Một xã hội nhiều bức bối về kinh tế và các đại án lâu nay cần bảo vệ “cơn gió lành Minh Tuệ” tối đa, thay vì ngược lại!

Đầu đà Minh Tuệ mà biến mất thì nhưng người tin ông sẽ không chỉ khởi nộ mà thực sự động nộ! Đây là một cảnh báo nghiêm túc.

Trừ những cán bộ hống hách đã xua đuổi các khất sĩ rồi gặp cảnh “một người làm quan cả họ nhược đờ” (thay vì được nhờ) do bị dân chúng rủa xả liên lụy luôn dòng tộc, thì các địa phương nơi Đầu đà Minh Tuệ đi qua khá ổn về an ninh. Thậm chí có hình ảnh đẹp khi người dân rắc hoa đón trước bước chân ngài. Trong góc nhìn của tôi, chính quyền nhiều địa phương đã làm khá tốt.

Nhưng Đầu đà Minh Tuệ và những khất sĩ tự nguyện đi cùng ông sẽ tu tập thế nào khi luôn có một đám đông ồn ào đi theo? Họ có thể bảo vệ thân xác “không sợ chết” của Đầu đà Minh Tuệ nhưng đã ảnh hưởng đến sự riêng tư tu tập, chiêm nghiệm của ông và các khất sĩ khác. Ngay chính những người đi theo, kể cả đã xem nội dung 13 hạnh tu đầu đà, chưa chắc cũng đã hiểu lối tu tập này chứ đừng nói là thực hành theo. Có kính ngưỡng lẫn có hiếu kỳ (và không loại trừ có cả “tay trong ai đó” phá hoại).

Phật dạy “Ai tin ta mà không hiểu ta tức phỉ báng ta”. Với tôi, Phật hay Đầu đà Minh Tuệ đều đáng kính ngưỡng. Nhưng pháp tu tốt nhất chính là tu thân theo điều kiện riêng mỗi người chứ không phải đi theo, đảnh lễ hay “cập nhật thông tin” cho bằng được. Nhà nước có công cụ tuyên truyền và những bậc thức giả dùng công cụ tuyên truyền cá nhân (mạng xã hội) để chuyển tải điều này và có lẽ nhà nước chưa làm tốt điều đó. Ban Tôn giáo Chính phủ nên coi Đầu đà Minh Tuệ là một cơ hội để chứng minh tự do tín ngưỡng và tôn giáo tại Việt Nam đang phát triển tốt. Nếu họ không đủ tầm, thì cần cấp cao hơn xuất hiện.

Vì xã hội còn nhiều vấn đề khác cần quan tâm, giải quyết!

Tu tập ắt có chướng ngại. Nhưng tôi tin Đầu đà Minh Tuệ dù về núi Sạn ẩn tu hay tiếp tục hành giả khất sĩ thì thứ “kiếp nạn tâm lý đám đông” này ông sẽ vượt qua được!

Chú thích: Anh Trần Việt Đức-nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, chụp bức ảnh này. Tôi chọn hình này vì nó “sáng” quá, thay vì hình ảnh Đầu đà Minh Tuệ bị một nùi YouTuber, TikToker bám theo.

MAI QUỐC ẤN 30.05.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.