jeudi 30 mai 2024

Lưu Trọng Văn- Thoát tử hình

Viện Kiểm sát Lào Cai đề nghị tòa tuyên phạt Nguyễn Văn Vịnh mức án 5-6 năm tù về tội lợi dụng chức vụ trong khi thi hành công vụ.

Trong khi đó nguyên bí thư tỉnh ủy Lao Cai, nguyên ủy viên Trung ương đảng này nhận 5 tỉ đồng gọi là “quà tết”của doanh nghiệp khai thác lậu tài nguyên.

Thật hài hước và chua xót cho nền tư pháp của tỉnh Lào Cai, khi coi việc nhận 5 tỉ đồng này gọi là “quà tết” chứ không phải là nhận hối lộ để rồi không truy tố tên Vịnh này tội nhận hối lộ.

Căn cứ theo Điều 354 Bộ luật Hình sự 2015 được bổ sung bởi điểm r khoản 1 Điều 2 Luật Sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 thì:

“Người nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn trực tiếp hoặc qua trung gian nhận hoặc nhận lợi ích vật chất khác trị giá 1.000.000.000 đồng trở lên thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với hình phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.”

Chính vì Viện Kiểm sát Lào Cai không truy tố tên Vịnh tội nhận hối lộ, nên hắn thoát tội 20 năm tù hoặc chung thân, hoặc tử hình.

Phải chăng trước thực tế nhiều quan tham nhận hối lộ hàng trăm tỉ, ngàn tỉ vẫn thoát án tử hình, nên tên Vịnh chỉ nhận 5 tỉ theo các quan công tố là quá bèo nên không đáng là tội nhận hối lộ?

Nếu vậy thì nền tư pháp nước nhà đang bị khủng hoảng không chỉ pháp lý, mà cả công lý và niềm tin.

LƯU TRỌNG VĂN 30.05.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.