vendredi 31 mai 2024

Nguyễn Thông - Thời sự tháng 5.2024 (3)

22.5

Chả mấy khi xứ ta có cuộc chú mục, bàn luận rôm rả như vụ xuất hiện nhà sư Minh Tuệ.

Ý kiến, quan điểm được bày tỏ trên mạng xã hội không lúc nào ngớt, đủ cả khen ngợi, chê bai, tranh cãi, nhưng hầu như dân chúng đều nể trọng “thầy”, “học tập và làm theo phong cách, tư tưởng, tấm gương đạo đức” của… thầy Minh Tuệ.

Báo chí quốc doanh hình như bị chỉ đạo nên chẳng hó hé một chữ một dòng về nhà tu hành này. Giáo hội Phật giáo mậu dịch thì vội vàng phủ nhận bằng cái công văn do Hòa thượng Thích Đức Thiện ký, khẳng định ông Lê Anh Tú - Thích Minh Tuệ không phải tu sĩ. Thiên hạ chê cười quá trời.

Nhiều ý kiến khá hay, rất hay. Ông Nguyễn Sỹ Dũng, người vốn được biết với chức vụ Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, một nhân vật cấp tiến, thường nêu vấn đề rất thẳng thắn, viết trên phây búc ngày 22.5: “Sư Thích Minh Tuệ đã tạo ra hiệu ứng xã hội to lớn nhờ mang lại cho công chúng những giá trị đang bị thiếu hụt. Đó trước hết là đạo hạnh và chân tu”. Một người còm (comment) ngay rằng nhận xét thế rất sâu sắc, cô đọng, chính xác, như cái tát vào mặt giáo hội quốc doanh và lũ ma tăng.

Lại nhớ, trước đó, ông Lê Kiên Thành, tiến sĩ, doanh nhân, con ông cực to, lên phây búc đặt câu hỏi chất vấn nhà sư Thích Minh Tuệ mà ông Thành gọi là “thầy”: Ai trồng lúa để có gạo cho thầy dùng? Ai sẽ dệt vải để có áo cho thầy mặc? Ai giữ bình yên trên đường để thầy đi? Thiên hạ được một phen chê cười ông Thành. TS Nguyễn Xuân Diện có hẳn vài bài về vụ này. Cầm lòng chả đậu, tôi (Thông) đành phải còm trên trang TS Diện rằng: Hỏi vớ hỏi vẩn. Thế đảng, tứ trụ, trung ương có trồng lúa dệt vải không mà kho lẫm họ đầy thóc, áo quần họ xênh xang?

Bọ Lập, nhà văn Nguyễn Quang Lập bận bịu bán sách “Ba Đồn mạn thuật” và yến sào (tổ yến) nhà nuôi cũng viết ngắn gọn mà thấm thía (ngày 20.5): “Nhiều người hỏi: Sự kiện sư Minh Tuệ nói lên điều gì? Thưa: Nói lên sự thất bại thảm hại của sư nhà nước”.

Em bọ Lập, nhà văn Nguyễn Quang Vinh ngày 25.5 viết: “Bước đi vạn dặm của Minh Tuệ có sức mạnh đạp đổ và bóc trần mặt nạ của những kẻ giả tu, ma tăng được che giấu trong những lời thuyết pháp bùi tai nhưng đầy mưu toan, lừa dối và phá hoại tinh thần thiêng liêng của Phật giáo”.

Trên trang phây búc của doanh nhân Trần Quốc Quân, chị Trang Trần còm sau khi đọc bài rất hay của nhà thư pháp Peter Pho (Phó Đức An) rằng: “Nhiều người đi theo Thích Minh Tuệ vì họ thấy cuộc sống quá nhiều sự bất an và phần nào đó trong họ muốn hướng thiện. Cái “hạnh” của sư Thích Minh Tuệ làm lay động hàng triệu người VN, giữa lúc xã hội toàn quan tham nhũng, thầy chùa thích cúng “giường”, vô cảm và giành giật. Với họ, Thích Minh Tuệ là biểu tượng của sự giải thoát trần tục, xa rời cuộc sống vật chất đang xâm lấn khiến đa phần họ mệt mỏi và khó khăn. Mặt khác, họ muốn hướng thiện nhưng “ai cho tôi lương thiện” nên họ chỉ biết đi theo Thích Minh Tuệ để tìm chút an yên”.

(Còn tiếp)

NGUYỄN THÔNG 31.05.2024

Nguyễn Thông - Thời sự tháng 5.2024 (2)

Nguyễn Thông - Thời sự tháng 5.2024 (1)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.