mardi 28 mai 2024

Mai Quốc Ấn - Chân tu


Mấy năm trước tôi có bức xúc mà viết “người ta lớn bởi vì ngươi quỳ gối”, khi một cô giáo quỳ trước cán bộ ngành giáo dục xin chuyển công tác. Cũng nghĩ rằng đời kẻ nóng tính như mình sẽ thà chết không quỳ gối trước cường quyền nào.

Lại càng rất nóng khi thấy hình ảnh thầy Minh Đạo quỳ trước Giáo hội Phật giáo Bà Rịa-Vũng Tàu, khi bị kiểm điểm do nói về Đầu Đà Minh Tuệ. Nhưng nhìn sâu hơn nữa, việc trả hết các chức sắc của giáo hội địa phương để về chăm sóc cho hơn 60 cháu mồ côi lại làm tôi nghĩ khác đi.

Thầy đã buông cái tầm thường (chức sắc) để giữ điều cao đẹp (chăm sóc trẻ mồ côi), điều này thể hiện qua tột cùng sự kham nhẫn (quỳ). Văn phong trong bản kiểm điểm của thầy Minh Đạo cũng nhẹ nhàng như cách thầy nói về Đầu Đà Minh Tuệ.

Cách thầy buông bỏ chức sắc trông thật nhẹ nhàng làm sao, nhưng quỳ trước (nhiều người cho là những kẻ không xứng) lại thể hiện cái Dũng rất lớn. Nhân việc kiểm điểm mà rời xa sự vụ giáo hội là điều Tuệ cao dày để giữ Từ Bi chăm sóc các cháu mồ côi vốn xưa nay đã làm.

Cảm ơn thầy Minh Đạo đã dùng hành động mà điểm hóa cho kẻ mê này. Dù không tu đạo giáo nào song những người như thầy Giác Khang, thầy Tuệ Sĩ, thầy Pháp Hòa, Đầu Đà Minh Tuệ hay thầy Minh Đạo v.v…vẫn mang lại niềm tin cho tôi rằng những người đã dùng ngôn hành, thân hành để điểm hóa chúng sinh mê muội hãy còn.

Lời nói tưởng gió bay của thầy Pháp Hòa, bước chân thấy nhẹ nhàng của Đầu Đà Minh Tuệ hay tư thế quỳ phục của thầy Minh Đạo lại cho ta thấy được vô số yêu ngôn hoặc chúng, hành vi vô đạo từ những giả sư thao túng Phật giáo nói riêng và trong nhiều lĩnh vực khác nói chung.

Pháp môn Làng Mai hay kinh văn Tuệ Sĩ thậm chí còn tác động sâu xa hơn với không chỉ tăng chúng tu tập mà cả giới học thuật, nghệ thuật để quảng bá cái đúng đi rất xa khỏi biên giới quốc gia.

Bậc chân tu tưởng chẳng chạm tới ai nhưng hạnh tu của họ đã làm u mê của chúng sinh giảm đi, và khiến bao lũ ma tăng thất thủ niềm tin lẫn… thất thu cúng dường.

Thật là công đức vô lượng!

MAI QUỐC ẤN 28.05.2024

 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.