vendredi 31 mai 2024

Dương Quốc Chính - Tin giả hay tin thật ?

Tìm trên Google từ khóa "Đảng ủy Công an trung ương", chỉ ra một bài báo duy nhất đúng vào ngày 280/5 có họp nhưng không hề nhắc tới vấn đề nhân sự bộ trưởng! Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ, phó bí thư đảng ủy chủ trì hội nghị (ông Tô Lâm vẫn đang là bí thư?).

Theo một số tin đồn từ các thông tấn xã danh tiếng và uy tín như anh BTH và chị Đồ Long (nói bóng gió) thì hôm đó đảng ủy đã đề xuất được bộ trưởng Công an rồi. Thông tin từ chị Long cho thấy việc cơ sở ép nhân sự lên trên là "chưa từng có trong lịch sử".

Cộng thêm chi tiết là báo chí không hề đăng tin về vấn đề nhân sự bộ trưởng, cho thấy rằng tin đồn về việc đã chốt bộ trưởng Bộ Công an (cùng các ảnh rò rỉ trên mạng suốt mấy ngày qua) có lẽ cũng chưa chắc chắn đâu.

Bởi vì việc họp bàn về nhân sự bộ trưởng khi chưa kiện toàn là việc bình thường, nhất là nếu nó được thực hiện đúng quy trình theo thông lệ, thì không có gì phải bí mật cả. Đây báo chí lại không đăng và chỉ có một tờ báo duy nhất đăng tin về cuộc họp, nhưng lại không có nội dung nhân sự như tin đồn. Điều đó chứng tỏ có gì đó bất thường!

Theo quy trình, giả sử như tin đồn là nhân sự bộ trưởng đã chốt ở bên đảng (Bộ Chính trị và đảng ủy Công an Trung ương) thì vẫn còn phải qua ba cửa nữa là chính phủ (Thủ tướng đề nghị), tức là qua Bộ Nội vụ, Văn phòng Chính phủ, thủ tướng, rồi tới Quốc hội phê chuẩn (chắc gần 500 anh em bỏ phiếu), rồi chủ tịch nước bổ nhiệm (nếu đúng anh tin đồn thì cửa này thủ tục thôi).

Nếu anh tin đồn chưa được các bên đồng thuận lắm, thì cửa chính phủ và Quốc hội cũng không dễ để được thông qua. Có lẽ bên chính phủ thì dễ hơn bên Quốc hội, vì đông anh em bỏ phiếu quá, nếu không có chỉ đạo từ trên thì người ta cũng dân chủ phết đấy!

Nếu trong tuần tới mà Thường vụ Quốc hội vẫn không công bố thay đổi lịch làm việc của Quốc hội, bổ sung việc phê chuẩn nhân sự Bộ Công an, thì coi như tin kia là fake, cho đến giờ này. Nếu tin chuẩn, có lẽ trong hôm nay sẽ công bố lịch làm việc thay đổi.

Còn một tình huống cũng chưa từng có trong lịch sử, đó là thủ tướng đề nghị nhân sự nhưng Quốc hội lại không phê chuẩn, tức là không đủ phiếu thì sao ! Ngoài nhân sự bộ trưởng Công an, tin đồn còn cho thấy là một vài nhân sự khác cũng thay đổi.

Theo chuẩn quốc tế thì nhân sự bộ trưởng là do người đứng đầu chính phủ quyết là chính, là Thủ tướng hay Tổng thống, tùy nước, rồi Quốc hội phê chuẩn. Ở Việt Nam thì có vẻ như Bộ Chính trị quyết là chính. Nếu Bộ Chính trị không được đồng thuận lắm thì cũng phức tạp phết đấy. Có hai thành phần cơ sở ở đây, một là đảng ủy cơ sở, hai là đại biểu Quốc hội. Nhưng cơ sở này có đồng thuận với cơ sở kia không thì vẫn là dấu hỏi. Thông lệ trước giờ thì Bộ Chính trị đã quyết thì các cơ sở đều răm rắp.

Nói chung là vẫn còn hứa hẹn nhiều kịch hay để nhân dân xem, trong thời gian tới. Thế nên trend thày Minh Tuệ vẫn còn rất hữu dụng với Bộ Công an để bọn nhân dân đỡ bàn tán, vì thế nên dù có người chết thì vẫn không sao đâu.

DƯƠNG QUỐC CHÍNH 31.05.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.