samedi 25 mai 2024

Tiểu Vũ - Về tấm « áo choàng » của thầy Minh Tuệ


Trong những ngày qua hình ảnh thầy Thích Minh Tuệ với tấm "áo choàng" được ghép bằng mảnh vải lại với nhau đã tạo nên nguồn cảm hứng bất tận để những bài thơ bức tranh và cả những bộ thời trang ra đời.

Qua tìm hiểu, được biết tấm y của thầy Thích Minh Tuệ đang mặc có tên là "Y Phấn Tảo".

Và dưới đây là một vài thông tin ngắn gọn nhất về tấm y này:

Y Phấn Tảo trong tiếng Pali được viết là "Pāṃsu-kūla," chữ này được Việt hóa thành "y bá nạp" hay còn gọi là "hạnh y phấn tảo", "y phấn tảo". Đây là tấm y đầu tiên mà các tu sĩ mặc trong thời Phật giáo còn sơ kỳ. Những miếng vải được ghép lại thành y thường được các tu sĩ nhặt từ những miếng vải bó thây người chết sau khi hỏa thiêu còn sót lại, hoặc từ những loại vải mà chó, chim tha bị rơi trên đường. Người tu lượm những mảnh vải này giặt giũ sạch sẽ và vá lại thành y để mặc.

Theo phương pháp đầu đà, vị hành giả không chấp nhận y được dâng cúng từ những tấm áo may sẵn ở nhà mang tới. Thay vào đó, họ sẽ lượm các nguyên liệu làm y và tự may vá để mặc. Điều này thể hiện sự tập trung vào việc tái chế và tối giản, không xa xỉ và và còn mang ý nghĩa bảo vệ môi trường.

Y phấn tảo là một trong bốn nhu cầu cần thiết của đời sống của tu theo hạnh đầu đà để giữ ấm lạnh và chống lại tác động của thời tiết trên đường tu tập. Đây cũng là một nét đặc trưng của các các vị tu sĩ được gọi là "pháp phục".

Hình ảnh của pháp phục chính là biểu tượng của tăng đoàn và tu sĩ Phật giáo có từ thời đức Phật.

Y Phấn Tảo đã trở thành một trong mười ba pháp đầu-đà dành cho những ai muốn tu tập và cũng là phương pháp tu tập tiêu chuẩn được ghi lại trong Luật tạng cũng như tư tưởng Phật giáo ở Ấn Độ thời bấy giờ.

Từ những video mà cộng đồng chia sẻ về thầy Thích Minh Tuệ, tôi nghe thầy giải thích về "chiếc áo choàng" mình đang mặc, có đoạn thầy nói vải do thầy nhặt trong các nghĩa địa. Chi tiết này cho thấy tấm y của thầy được làm ra hoàn toàn tuân thủ theo nguyên tắc về y phấn tảo của Phật giáo. Đó cũng chính là lý do thầy Minh Tuệ không nhận các bộ y mà Phật tử mang đến dâng tặng.

Lưu ý: Nội dung trên là những tìm hiểu của cá nhân tôi về y phấn tảo dựa vào một số tài liệu nhất định trong một thời gian rất ngắn. Có thể trên mạng, hoặc trong nhà chùa, các sư thầy có những giải thích khác nhau và rõ về loại y phục đặc biệt này. Vì vậy khi đọc, mọi người nên giữ tâm thế đây là thông tin "tham khảo" để tránh những tranh cãi mất thời gian vì tôi hứa sẽ không bao giờ cãi lại. Xin cảm ơn.

TIỂU VŨ 19.05.2024

 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.