jeudi 30 mai 2024

Đặng Chương Ngạn - Tại sao không ?

Hôm qua, có 30 phật tử thuê xe từ Phú Thọ vào tận Quảng Trị để đảnh lễ sư Minh Tuệ.

Hôm trước, 80 phật tử Hà Nội thuê xe vào Quảng Bình xếp hàng dọc đường chờ đón sư Minh Tuệ.

Còn cá nhân bắt xe, máy bay, đi bộ... đến để chào, đón nhà sư thì không kể hết. Đặc biệt nhiều Việt kiều đã bay hàng ngàn kilomet trở về.

* Sau 2500 năm, lần đầu tiên có một nhà sư Việt Nam tu theo Hạnh Đầu Đà, hạnh tu nguyên thủy Đức Phật đã tu trong 6 năm trước khi đạo Phật ra đời. Và, chắc chắn 2500 năm đạo Phật tồn tại lần đầu tiên thế giới chứng kiến 40-50 nhà sư học tu theo Hạnh Đầu Đà.Hàng ngày đang theo sư Minh Tuệ y phục y phấn tảo, bê bình bát lõi nồi cơm điện, đi chân trần …bước theo nhau trên đường về nẻo Phật, để mong được khai sáng.

* Việc tu của thầy Minh Tuệ và các thầy học tu đang trở thành một sự kiện lớn, hiếm, lạ.

* Chúng ta đã phải chi phí khoảng 750 tỉ đồng để tổ chức SEA Games 31 tại Việt Nam;

Sự kiện thể thao tốn kém nhất Trung Quốc từng đăng cai là Olympic Bắc Kinh 2008, tiêu tốn 42,13 tỉ USD. Dù rất tiết kiệm, Trung Quốc đã chi hơn 30 tỉ USD cho Asiad 19. Giới tài chính ước tính Qatar đã phải chi hơn 200 tỉ USD cho World cup 2022…

Sẽ còn rất lâu, chúng ta mới hy vọng được đăng cai các sự kiện trên, và nếu được đăng cai khoản tiền phải chi hết sức lớn, lớn đến nỗi có thể GDP nước nhà phải gánh trong nhiều năm.

Vậy, Trung Quốc, Qatar, Pháp, Anh, Mỹ…cứ tranh nhau đăng cai tổ chức các sự kiện lớn (mà hầu như đều thua lỗ về tài chínhh) để làm gì ? Câu trả lời rất đơn giản: Để quảng bá thương hiệu quốc gia, để thế giới biết đến đất nước họ.

* Sự kiện sư Minh Tuệ và hàng chục nhà sư đang theo sư Minh Tuệ tu theo pháp tu Hạnh Đầu Đà với chúng ta là một cơ hội có thể quảng bá đất nước con người Việt Nam ra khắp thế giới mà không hề tốn kém gì về chi phí.

Hiệu quả quảng bá đó còn lớn hơn bất cứ sự kiện thể thao, văn hóa nào. Mỗi sự kiện thể thao cùng lắm chỉ kéo dài trong 10-20 ngày rồi cũng kết thúc, khi các đoàn thể thao quay về đất nước họ thì chỉ một thời gian ngắn họ đã quên mất nước đăng cai, và họ lại hướng tới kỳ thể thao mới, nước đăng cai mới.

Với sự kiện sư Minh Tuệ thì không vậy, sư sẽ còn đi bộ năm này qua năm khác, và nó không giống với bắt cứ sự kiện nào trên thế giới.

* Tất nhiên, để không cản trở đến giao thông, sư Minh Tuệ nên thay đổi lộ trình: không đi trên các con đường lớn, trên các tuyến quốc lộ, sẽ đi theo tỉnh lộ, hương lộ, những con đường đất mới mở…

Chính quyền sẽ hỗ trợ cho nhà sư bằng các thông báo, quy định phổ biến cho mọi người dân nơi các nhà sư đi qua: không được chen lấn cúng dường. Không kéo thành đám đông theo nhà sư, chỉ đứng bên đường đảnh lễ, hoặc đi theo hàng một…

* Hãy tưởng tượng, sẽ có hàng trăm nhà báo, hàng ngàn facebooker, tiktoker…Hàng trăm đoàn phật giáo và các ton giáo khác, hàng ngàn nhà sư, hàng ngàn phật tử từ khắp thế giới sẽ đến Việt Nam để đưa tin, để đảnh lễ, để chiêm bái. Hãy tượng tưởng sư Minh Tuệ với khoảng 100 nhà sư vận y phục y phấn tảo …đi chân đất, bước đi thành một hàng dài đẹp mắt qua các thành phố, làng quê Việt Nam.

Muốn hay không các địa danh Việt Nam, các cảnh đẹp Việt Nam…sẽ lan tỏa khắp thế giới. Quốc tế sẽ biết đến một Việt Nam yêu Đạo, yêu Đời. Một Việt Nam cảnh vật thiên nhiên tươi đẹp, an bình. Một Việt Nam với những gương mặt người dân hiền hòa, tốt bụng, nhân ái, thân thiện.

ĐẶNG CHƯƠNG NGẠN 30.05.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.