dimanche 26 mai 2024

Tiểu Vũ - Về thời trang lấy cảm hứng từ các biểu tượng tôn giáo

 

Lấy cảm hứng từ tôn giáo trong thời trang không phải là một xu hướng mới. 

Thực tế, thời trang và tôn giáo đã có mối quan hệ gắn kết từ lâu, và đã có nhiều sự kiện nổi bật trong lịch sử thời trang mà hai lĩnh vực này giao hòa mạnh mẽ.

Các nhà thiết kế thời trang đã từng sử dụng các yếu tố tôn giáo trong các bộ sưu tập của họ, thậm chí trước khi những cụm từ như “chiếm đoạt văn hóa” và “sự xung đột giữa các nền văn minh” trở nên phổ biến.

Ví dụ, Jean Paul Gaultier đã tạo ra bộ sưu tập AW93 “Chic Rabbis” lấy cảm hứng từ những người Do Thái Hasidic, và Hussein Chalayan đã gây sốc với bộ sưu tập SS 98 của mình, thể hiện sự phân chia văn hóa giữa phương Đông và Tây. Ngoài ra, Dolce & Gabbana cũng đã giới thiệu bộ sưu tập với cảm hứng từ Vatican, sử dụng hình ảnh và phụ kiện từ thánh giá và các thiên thần lấy cảm hứng từ thời Phục hưng.

Như vậy, có thể thấy rằng việc lấy cảm hứng từ tôn giáo trong thời trang đã tồn tại từ lâu, và tiếp tục là một nguồn cảm hứng quan trọng cho các nhà thiết kế để tạo nên những tác phẩm sáng tạo và độc đáo.

Tại Việt Nam trong những ngày gần đây, những mẫu thời trang lấy cảm hứng từ chiếc y của thầy Thích Minh Tuệ cũng nằm trong xu hướng này và nhận được những phản hồi tích cực từ phía cộng đồng. Điều đáng ghi nhận nguồn cảm hứng sáng tạo của nhà thiết kế đều xuất phát từ sự ngưỡng mộ thầy Thích Minh Tuệ. Cụ thể là bộ váy của nhà thiết kế trẻ Nguyễn Khánh Chi ở Hà Nội.

Ai cũng hiểu rằng thời trang là một hình thức nghệ thuật mà nghệ thuật thường đặt ra những câu hỏi và thách thức các giới hạn. Hình ảnh sư thầy Thích Minh Tuệ đang là nguồn cảm hứng sáng tạo bất tận, nhưng trước khi thực hiện cần tìm hiểu thật kỹ về các hình ảnh mang tính biểu tượng trong tôn giáo để tránh hiểu nhầm hiểu sai.

Trước thầy Thích Minh Tuệ, tôn giáo cũng đã có ảnh hưởng đáng kể đến thời trang qua các thời kỳ. Ví dụ, triển lãm “Heavenly Bodies: Fashion and the Catholic Imagination” tại Bảo tàng Metropolitan ở New York đã khám phá mối liên kết giữa hình ảnh Công giáo và sự sáng tạo trong thiết kế haute couture. Triển lãm này đã trưng bày hơn 50 trang phục từ bộ sưu tập Sistine Chapel, cùng với các thiết kế thời trang lấy cảm hứng từ Công giáo.

Ngoài ra, các nhà thiết kế như Jean Paul Gaultier và Karl Lagerfeld đã từng lấy cảm hứng từ các nền tôn giáo như Do Thái và Hồi giáo cho các bộ sưu tập của họ, mặc dù đôi khi điều này đã gây ra tranh cãi. Các nhà thiết kế khác như Domenico Dolce và Stefano Gabbana cũng đã lấy cảm hứng từ các biểu tượng và kiến trúc tôn giáo để tạo nên những thiết kế độc đáo.

Như vậy, có thể thấy rằng tôn giáo đã và đang là nguồn cảm hứng quan trọng cho thời trang, tạo nên những tác phẩm sáng tạo và đôi khi gây tranh cãi trong làng thời trang thế giới.

TIỂU VŨ 20.05.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.