jeudi 30 mai 2024

Nguyễn Thông - Thời sự tháng 5.2024 (2)

21.5

-Tổng thống Iran bị chết do rơi máy bay. Nga, Trung Quốc, Cuba, Triều Tiên, Palestine chia buồn, thậm chí Cuba còn tổ chức quốc tang (hì hì). Iran là nước thế nào, chả mấy ai quan tâm đến tình hình thế giới lại không rõ.

Đám Hamas, Houthi, bọn khủng bố ở Trung Đông lâu nay sống nhờ vào Iran, được Iran nuôi dưỡng. Ra vẻ chống Mỹ nhưng nước Hồi giáo cực đoan này chống lại cả thế giới văn minh dân chủ. Chúng chơi với Nga, Cuba, Triều Tiên bởi quan hệ ngưu mã. Cái chết của viên tổng thống, chỉ có thể cắt nghĩa bằng triết lý phương đông “luật nhân quả”, “gieo gì gặt nấy”, một kết thúc không tránh khỏi.

Lại nhớ hôm 15.5, tay Fico thủ tướng Slovakia bị bắn. Y là kẻ công khai ủng hộ tên phát xít Pu.tin xâm lược Ukraine, giết chóc tàn bạo người dân đất nước này. Ông hàng xóm nhà tôi bảo “bắn là còn nhẹ”.

Vụ Iran, theo báo chí nước ngoài, “chính quyền Iran chỉ đạo các phương tiện truyền thông cách đưa tin về vụ tai nạn, kiểm soát thông tin và cấm mọi ý kiến cho rằng Tổng thống Raisi đã chết khi chưa được nhà nước công bố.

Lực lượng an ninh mặc thường phục được triển khai trên đường phố Tehran và các thành phố lớn khác để ngăn chặn nguy cơ nổ ra biểu tình chống chính phủ hoặc ăn mừng cái chết của ông Raisi, trong khi các đơn vị an ninh mạng của cảnh sát và cơ quan tình báo theo dõi chặt chẽ những thông tin mà người dân đăng lên mạng xã hội để phạt”. Ui trời, giống hệt.

22.5

Sau bao nhiêu ủ mưu, nâng lên đặt xuống, cờ bạc ăn nhau về cuối, nghe đồn có cả lừa miếng, bẫy việt vị… ông Tô Lâm được Quốc hội “bầu” làm chủ tịch nước. Dĩ nhiên ai cũng biết cũng hiểu Quốc hội chỉ làm thủ tục cuối cùng chứ không quyết được điều gì cả. Xứ này là vậy. Kịch cứ nhơn nhơn công khai diễn ra như thế suốt mấy chục năm rồi.

Chỉ có ba nước gửi điện mừng tân chủ tịch là Trung Quốc, Lào, Cam. Cũng là thứ thủ tục hình thức cho có chứ mừng miếc gì. Hôm sau có thêm Nga, Palestine, Mông Cổ, Cuba. Hôm sau nữa có… Triều Tiên với điện mừng của ông trẻ Kim. Báo Người lao động ngày 24.5 rút tít “Chủ tịch Triều Tiên, Cuba chúc mừng Chủ tịch nước Tô Lâm”. Lão Vinh nhận xét tinh bạn cánh hẩu. Lại nhớ câu thành ngữ tiếng Việt. Không có nước văn minh, dân chủ, Âu Mỹ nào đánh thư hoặc điện, dù chỉ là thủ tục ngoại giao.

27.5

Ngân hàng Nhà nước tuyên bố không tổ chức đấu thầu vàng nữa, bởi càng đấu thì giá lại càng lên, càng cao. Nay chấm dứt. Sau rất nhiều tháng loay hoay múa tay trong bị, giờ thì họ bó tay. Nhẽ ra họ phải nói đã thất bại.

29.5

Đại biểu quốc hội Phạm Văn Hòa (tỉnh Đồng Tháp) cảm thán ở nghị trường “Củi đưa vào lò toàn là loại gỗ quý hiếm, rất xót xa”.

Ông hàng xóm nhà tôi bảo, đèo mẹ, ngu thế mà cũng làm đại biểu quốc hội. Thứ gỗ bị đốt từ cổ chí kim chỉ là gỗ tạp, không dùng được vào việc gì nữa thì đem đốt đem đun, chứ đ*o ai đem gỗ quý hiếm như sưa đinh lim sến táu đốt bao giờ. Chỉ ngu mới đem gỗ quý hiếm đi đốt. Tư duy lão này có vấn đề. Hay lão ấy định nói bóng gió kẻ đốt lò ngu, đến gỗ quý hiếm cũng đếch phân biệt được. Hay là lão định nịnh chủ lò “đốt không có vùng cấm” nhưng đếch biết cách diễn đạt nên bị tẩu hỏa nhập ma…

Chuyện này cũng cắt nghĩa tại sao phần lớn “dân biểu” mỗi lần họp đều im re không nói năng phát biểu gì. Cho nó lành, nhỡ sảy mồm thiên hạ sẽ biết mình ngu, trình độ thế nào.

(Còn tiếp)

NGUYỄN THÔNG 30.05.2024

Nguyễn Thông - Thời sự tháng 5.2024 (1)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.