samedi 25 mai 2024

Nguyễn Duy Tuấn - Đừng bức tử sư Thích Minh Tuệ


Chỉ muốn xem lại mấy clip trước đây của sư Thích Minh Tuệ. Những bước chân khoan thai, an lạc, những đoạn trò chuyện với người đi đường, rất nhẹ nhàng, an nhiên tự tại. Càng xem càng thấy khởi lên sự hân hoan, những đức hạnh tu tập của ông đã ngấm sâu vào tâm khảm người ái mộ.

Giờ thì sao? Dân chúng, YouTuber, TikToker đu bám, bủa vây gần như 24/24, đến nỗi sư thay đồ cũng phải có người đuổi thì dân mới tránh. Rừng camera thì luôn chầu chực xung quanh, hở cái là lên hình. Và khi trả lời Phật tử, chúng ta thấy ông cũng gần như không còn sức, hoặc không còn đủ hoan hỉ để chia sẻ nữa.

Bản thân sư đã buông xả tất thảy, không còn chấp cái gì, thậm chí mạng sống còn không nghĩ tới (như ông từng nói). Vậy mà nay, sự đeo bám của quá đông người đã khiến ông dần phải khác, thậm chí phải thay đổi, không thể hoàn toàn "vô ngã", đã buộc phải "chấp".

Nói gì nói, ông cũng đang là một công dân. Việc bộ hành cũng là hoạt động ngoài xã hội, đặc biệt trong bối cảnh dòng người đi theo ngày một đông, diễn biến ngày một phức tạp. Thấy được những hệ lụy đã, đang và sẽ diễn ra, ông cũng đã phải lên tiếng rất nhiều, mong mọi người trở về với công việc của mình, đừng đi theo nữa (trước ông luôn quan niệm không mời cũng không đuổi). Cơ mà khó, ông nói đám người này nghe thì đến địa bàn khác lại có đám người khác tới, và việc đu bám này chưa biết đến khi nào dứt.

Đáng chú ý hơn là câu chuyện lượng người cạo đầu đi theo ngày càng nhiều. Ban đầu chỉ mỗi sư Minh Tuệ, khi ra Bắc có thêm vài ba người. Nhưng rồi lần đi ngược lại các tỉnh miền Trung này, con số đã lên tới hơn 30 người. Anh nào cũng y bát, cạo đầu làm sư, cùng bộ hành. Trong những người đó, có những người thực sự có căn duyên, đã khởi con đường tu hành sau khi biết đến sư Minh Tuệ. Nhưng cũng có người, cảm giác như không được bình thường lắm. Thậm chí, nguy cơ những người có dấu hiệu của các chứng bệnh tâm lý tham gia đoàn là không tránh khỏi. Lắm thầy rầy ma, lượng người tăng đồng nghĩa với độ phức tạp, lắm chuyện ngày càng nhiều.

Chỉ mới đi qua mấy tỉnh mà con số đã lên tới hơn 30 người. Rồi sẽ ra sao nếu số người cạo đầu tiếp tục nhập đoàn trong những ngày tới?

Ông Tuệ vẫn đang trong quá trình học tập, dù 5-6 năm, tất cả chỉ mới bắt đầu, như ông vẫn từng nói "con đang đi học, chưa có thành tựu gì". Để đạt được chánh đẳng chánh giác thì còn nhiều gian truân, nhiều công phu tu tập, thiền định. Người dân chúng ta miến mộ quá đà, thậm chí sùng bái mù quáng sẽ có nguy cơ đẩy sư Minh Tuệ rời xa chúng ta vĩnh viễn.

Nói như Thượng tọa Thích Minh Đạo, việc ái mộ quá đà sẽ có nguy cơ đẩy sư Minh Tuệ ẩn sâu rừng rậm để tu. Để không bị ai quấy rầy nữa thì buộc phải tìm nơi không ai biết đến. Nhưng rồi càng sâu thì càng xa dân cư, và không có điều kiện để khất thực, rồi có nguy cơ sư chết đói trong rừng. Và cũng không ít nhà sư ẩn tu trong rừng đã nhập định, diệt tận định. Và chúng ta sẽ mất đi một bậc cao sĩ trong cuộc đời.

NGUYỄN DUY TUẤN 25.05.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.