mercredi 8 mai 2024

Mai Bá Kiếm - Nhà báo Võ Đắc Danh có tầm nhìn xa hơn các bộ trưởng


Năm 2002, nhà báo, nhà văn kiêm đủ loại nhà Võ Đắc Danh đã đăng bài cà khịa trên báo Văn Nghệ Trẻ số 47, gửi nhà thơ Trần Mạnh Hảo - mượn cớ nhà thơ bức xúc và chửi xéo bộ trưởng bộ Giáo dục & Đào tạo về dự án sách giáo khoa cà chớn, đã làm lãng phí vài chục tỉ đồng.

Võ Đắc Danh khuyên Trần Mạnh Hảo bớt nóng, khi đem mức thất thoát ít của sách giáo khoa so với mức thất thoát hàng trăm tỉ để xây các cảng cá ở Cà Mau rồi bỏ trống cho con nít đá banh. Hoặc phí phạm 1.400 tỉ đồng để xây các công trình ngăn mặn, ngọt hóa bán đảo Cà Mau. Hay hàng chục ngàn tỉ lãng phí đã đổ vào các công trình thoát lũ, ngăn lũ, vượt lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long !

Võ Đức Danh viết:

“Ông nhà thơ thân mến !

Tôi không hiểu dựa trên cơ sở khoa học nào, để người ta lập ra cái gọi là Dự Án Ngọt Hóa Bán Đảo Cà Mau. Có nghĩa là, để dẫn nước ngọt từ sông Hậu, về bốn tỉnh vùng nước mặn như, Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Kiên Giang với tổng số vốn là một ngàn bốn trăm tỉ đồng. Để rồi cuối cùng trở thành chuyện ném tiền qua cửa sổ, bởi vì kết quả của dự án, chỉ làm đảo lộn môi trường sinh thái.

Nhưng thật ra, một ngàn bốn trăm tỉ đồng lãng phí, cho Dự Án Ngọt Hóa Bán Đảo Cà Mau, cũng chỉ là số tiền lẻ. So với chương trình Một Triệu Tấn Đường, với hai mươi sáu ngàn tỉ đồng, cho bốn mươi mốt nhà máy đường trên cả nước, mà hiện nay đang đứng trên bờ vực của sự phá sản.

Đó là những con số cụ thể, những công trình làm nghèo đất nước, đang thách thức dư luận. Chưa kể đến những công trình thoát lũ, ngăn lũ, vượt lũ ở đồng bằng sông Cửu Long, đã ngốn hàng chục ngàn tỉ đồng, mà lũ thì mỗi năm lại nghiệt ngã hơn, tai họa càng thảm khốc hơn, nghèo đói càng chất chồng hơn.

Trong khi người dân vùng lũ, chỉ cần một bộ cột đúc để cất nhà cao, một chiếc xuồng, một tay lưới và một bè nuôi cá năm mười triệu đồng, thì họ có thể làm giàu ngay trong mùa lũ. Nhưng đầu tư cho dân, thì coi như chủ đầu tư mất trắng”.

Sinh trưởng ở Cà Mau, Võ Đắc Danh cảm nhận được sự nhạy cảm của việc “đội đá vá trời” để thay đổi môi trường thổ nhưỡng Đồng bằng sông Cửu Long. Từ 22 năm trước, Võ Đắc Danh dũng cảm “đoán điềm giải mộng” cho số phận người dân Đồng bằng sông Cửu Long ngày nay điêu linh vì “nhân tai”: “Mùa nước nổi” thành “mùa lũ”, “vùng nước ngọt” thành “vùng nhiễm mặn”.

MAI BÁ KIẾM 08.05.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.