mardi 1 décembre 2020

Võ Xuân Sơn - Trách ai ?


Hôm nay trên Facebook dậy sóng lên án Vietnam Airlines và người bệnh 1342, cũng như người bệnh 1347. Đúng là đáng trách thật. Sáng nay đến Phòng khám, thấy vắng hẳn. Nhìn xuống đường, giờ này rồi mà chưa thấy kẹt xe. Phía bên kia, Vạn Hạnh Mall cũng vắng lặng.

Chỉ cần thấy những gì đang diễn ra xung quanh câu chuyện lằng nhằng giữa những người bệnh 1325, 1342, 1347, và cách quản lý khu cách ly của Vietnam airlyne, chúng ta sẽ hiểu, tại sao nước Mỹ bị chìm trong dịch cúm Tàu, tại sao châu Âu, Úc cứ bị cúm Tàu hoành hành mãi.

Ở Mỹ, Úc, và châu Âu, họ rất coi trọng tự do cá nhân. Không dễ dàng bắt buộc ai đó mang khẩu trang, giữ khoảng cách, không ra ngoài... Nhà chức trách khi muốn yêu cầu gì cũng phải "nhìn trước ngó sau", để không bị vi phạm vào luật, xâm phạm tự do cá nhân.

Các bạn trẻ là tiếp viên hàng không tiếp xúc nhiều với văn hóa Âu Mỹ, nên cách nhìn nhận của các bạn về việc cách ly, về tự do cá nhân cũng khác với phần đông dân Việt Nam.

Tôi không nói việc tôn trọng tự do cá nhân là xấu, thậm chí tôi còn cho đó là tốt. Chỉ có điều, trong giai đoạn dịch giã này, đề cao tự do cá nhân ở một xã hội chưa coi trọng tự do cá nhân là không phù hợp, chưa đúng lúc, có thể gây ra nhiều thiệt hại cho xã hội, và cho những người khác.

Khi con tôi ở Canada có triệu chứng sốt, gọi điện cho cơ quan y tế chính phủ, thì họ nói thẳng luôn là không xét nghiệm gì, cứ nằm nhà, mua Paracetamol uống, khi nào có khó thở thì nhập viện. Tư duy về cách xử lý dịch cúm Tàu của họ khác hẳn với tư duy "khoanh vùng dập dịch" của chúng ta.

Nhìn theo cách các nước và nước ta thực hiện, và kết quả, thì rõ ràng chúng ta đã đi đúng hướng. Cũng có thể có những yếu tố khác giúp chúng ta thành công, như môi trường, như khả năng đề kháng của người Việt Nam trong môi trường cực ô nhiễm, hoặc người Việt Nam bị sơ nhiễm lao nhiều... Nhưng dù có yếu tố gì tác động, thì không gì có thể phủ nhận sự thành công của Việt Nam trong công tác phòng chống dịch cúm Tàu lần này.

Đứng trên góc độ đó, thì việc thay đổi cách thức cách ly của Vietnam Airlines là không phù hợp, dù rằng ở các nước tiên tiến người ta vẫn làm như thế. Việt Nam đã xác định đường lối chủ đạo trong chống dịch là "khoanh vùng dập dịch", đường lối đó cũng đã khẳng định được hiệu quả, thì chúng ta cần phải kiên trì với nó. Nếu không có sự thống nhất trong phương pháp thực hiện, hậu quả sẽ rất lớn. Đồng hồ Tây cũng có lúc sai, chứ không phải luôn luôn đúng nhé.

Có nhiều vấn đề lyên quan đến cách ly, trong đó, yếu tố tài chính, chi phí, và thậm chí là lợi lộc... là những yếu tố có thể chi phối cung cách quản lý. Tuy nhiên, theo tôi, ngành y tế cần phải giữ vị trí chủ đạo, có quyền quyết định trong việc chỉ định ai phải cách ly, cách ly mức độ nào, cách ly bao lâu, khi nào thì chuyển phương pháp cách ly, khi nào thì chấm dứt... Các ngành khác, công an, quân đội... chỉ nên làm nhiệm vụ giám sát theo yêu cầu của y tế mà thôi.

Không bao lâu nữa, vaccine ngừa cúm Tàu sẽ giúp chúng ta thoát khỏi vụ dịch quái ác này. Nhưng để chúng ta không bị gục ngã trước khi cái ngày đó đến, chúng ta, tất cả mọi người, vẫn phải cố gắng duy trì những gì chúng ta đã đạt được trong thời gian vừa qua.

BSVÕ XUÂN SƠN 01.12.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.