mercredi 9 décembre 2020

Võ Xuân Sơn - Cái sự dạy ngày nay


Từ hôm qua đến giờ, tấm hình nhà trường tiếp đón cô sinh viên của mình vừa được phong danh hiệu hoa hậu tràn ngập trên mạng Facebook. Tôi lại nhớ đến một tấm hình khác được đăng kèm theo đây.

Cả hai tấm hình đều cho thấy mối quan hệ thầy trò ở Việt nam hiện giờ đã khác xa so với truyền thống. Các thầy trong hai tấm hình này đều thể hiện sự cung kính với học sinh của mình. Các thầy đều tỏ rõ tư thế cấp dưới đối với cấp trên, sự yếm thế thể hiện rất rõ rệt qua cái lưng khum khum, cái tay khoanh lại. Cả hai người học trò trong hai tấm hình đều đang ngồi và các thầy thì đang đứng.

Thấy gì qua những tấm hình này ?


Mối quan hệ thầy trò đã bị quyền lực chi phối. Nhưng không chỉ thế, sự hào nhoáng cũng làm cho các thầy mất đi sự tự trọng, để tỏ ra cung kính trước học sinh của mình. Nếu đó là một thiên tài, vừa đoạt giải Nobel, hoặc giải thưởng khoa học, văn hóa, nghệ thuật quốc tế nào đó, thì còn có thể thông cảm chút nào cho các thầy, hoặc cho rằng các thầy khiêm tốn.

Đằng này, đó chỉ là một cuộc thi sắc đẹp, mà điểm của ba vòng, của trang phục áo tắm... là cơ sở tuyển chọn. Đấy là chưa kể cô hoa hậu còn đang là sinh viên của trường, vẫn đang là học sinh của các thầy. Vậy mà các thầy cung cung kính kính. Nhìn thấy rất phản cảm.

Khi tôi nói rằng các thầy quá trân trọng cái chức danh hoa hậu, thì có bạn bảo, chắc các thầy không quá đề cao hoa hậu đâu. Nhưng chỉ ít lâu nữa, cô hoa hậu này sẽ là vợ của một đại gia, hoặc là một "quan bà" giàu sụ nào đó, có thể định đoạt sinh mạng chính trị của các thầy. Nên các thầy sợ ngay bây giờ đi là vừa.

Thảo nào mà cả một rừng cư dân và quan chức ra đón cô hoa hậu về làng, các đại giáo sư thì cung cung kính kính. Thảo nào mà ông thầy phải đứng lên, đi đến bàn của học trò cũ, bắt tay với học trò với nụ cười cầu tài trên môi, trong khi học trò cũ thì đang ngồi và nhìn đi chỗ khác.

Còn nhiều cái để thấy qua mấy tấm hình này, nhưng tôi chỉ nói đến một khía cạnh thôi.

Sự dạy ngày nay khác lắm rồi.

Mười người đi dạy chín lôi thôi.

Cầu tài, cầu lộc, cầu danh vọng.

Cung kính học trò, lụy hoa khôi.

VÕXUÂN SƠN 09.12.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.