mardi 15 décembre 2020

Tin vắn 15.12.2020

 


(AFP)
Nỗ lực mới của Mạnh Vãn Châu để tránh bị dẫn độ

Hôm 14/12/2020, ngày cuối cùng của phiên tòa, các luật sư của bà Mạnh Vãn Châu (Meng Wanzhou), phó chủ tịch Hoa Vi (Huawei) đã nộp các tài liệu mới nhằm cố gắng hủy bỏ việc dẫn độ sang Mỹ.

Các lý lẽ được nêu ra trước đó là quyền của bà Mạnh đã bị vi phạm khi bị bắt giữ ở sân bay Vancouver, và sự can thiệp của tổng thống Mỹ Donald Trump, nhưng đều bị tòa bác bỏ. Phiên xử cuối cùng để quyết định việc dẫn độ được dời đến tháng 5/2021.


(Yonhap)
Quốc hội Hàn Quốc thông qua luật cấm gởi truyền đơn sang Bắc Triều Tiên

Hôm qua 14/12/2020 Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua dự luật gây tranh cãi nhằm cấm gởi các truyền đơn đả kích Kim Jong Un và chế độ Bắc Triều Tiên sang bên kia biên giới liên Triều, bất chấp việc đối lập kịch liệt phản đối. Những ai vi phạm có thể bị phạt đến 3 năm tù và 30 triệu won (27.507 đô la).

Hai nước Triều Tiên trong tuyên bố Bàn Môn Điếm năm 2018 đã thỏa thuận ngưng các hoạt động thù địch ở vùng biên giới, nhưng các tổ chức do người Bắc Triều Tiên đào thoát lãnh đạo vẫn tiếp tục thả truyền đơn. Bình Nhưỡng trả đũa bằng việc cho nổ tung văn phòng liên lạc liên Triều ở Kaesong vào tháng Sáu. Đảng đối lập chính PPP cho rằng đây là thực hiện quyền tự do ngôn luận, đã tẩy chay cuộc bỏ phiếu.


(AFP)
Nga phóng thành công hỏa tiễn Angara thế hệ mới

Sáu năm sau lần thử nghiệm đầu tiên, hôm qua 14/12/2020 Nga đã phóng thành công hỏa tiễn Angara loại mới, lần đầu tiên được triển khai kể từ sau khi Liên Xô sụp đổ.

Loại hỏa tiễn hạng nặng dùng công nghệ sạch này nhằm thay thế loại Proton, được sử dụng để phóng các vệ tinh và tàu vận tải Progress tiếp liệu cho trạm vũ trụ quốc tế (ISS).


(France24)
EU chuẩn bị loạt « vũ khí » chống các tập đoàn kỹ thuật số

Một loạt các quy định mới và biện pháp trừng phạt hôm nay 15/12/2020 được Liên hiệp Châu Âu (EU) giới thiệu để đối phó với các đại gia Google, Amazon, Facebook…, bị cáo buộc lạm dụng vị thế độc quyền và không kiểm soát đúng mức các nội dung trên mạng.

Sau nhiều năm tiến hành các vụ kiện không thành công, nay EU dự định phạt đến 10% doanh số đối với khoảng 12 tập đoàn hùng mạnh trong đó có GAFAM (Google, Apple, Facebook, Amazon et Microsoft) nếu vi phạm nghiêm trọng luật cạnh tranh, thậm chí có thể cấm hoạt động tại châu Âu. Đối với các nội dung bất hợp pháp, mức phạt là 6% doanh số. Dự luật này sẽ được thương thảo trong ít nhất một năm với Nghị viện Châu Âu và các nước thành viên. Động thái này diễn ra trong lúc tại Hoa Kỳ Google và Facebook đang đối mặt với các vụ kiện vì lợi dụng thế độc quyền về công cụ tìm kiếm và mạng xã hội.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20201215-tin-t%E1%BB%95ng-h%E1%BB%A3p

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.